ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 กันยายน 2566

หรือว่ารัสเซียกำลังเพี่ยงพล้ำเมื่อกองกำลังยูเครนยิงขีปนาวุธถล่ม S400 MISSIILE อาวุธต่อต้านอากาศยานของ รัสเซียในพื้นที่ไครเมีย จากระยะไกลจนพังพินาศ... กลาโหมสหรัฐชี้ศึกยูเครน-รัสเซีย 2 ปีหมดกระสุนปืนใหญ่ไปแล้ว 2 ล้านนัด...ทูตจีนเข้าพบนายกฯเศรษฐา เชิญไปเยือนจีนและเข้าพบสีจิ้นผิง...31 สิงหาคมวันสุดท้ายของลุงตู่กับงานรัฐบาลรักษาการ ขณะที่ครม.ของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน รอการโปรดเกล้าเตรียมเข้าทำงาน...เป็นที่น่าสังเกตุว่าตลอด 9 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของลุงตู่วางตัวเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดไม่ว่าจีนหรือสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากจากการศึกษาประวัติศาสตร์ของไทยที่ผ่านมาหลายร้อยปี มีปัญหากับต่างชาติตลอดเวลา เกิดเหตุการณ์ผันผวนทั้งด้านเศรษฐกิจอย่างต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ หรืออย่างโควิด-19 พวกเราก็ผ่านมันมาแล้วอย่างน่าภาคภูมิใจ โดยเฉพาะครั้งเมื่อหลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน รณรงค์จัดผ้าป่าช่วยชาติหลายๆคนถอดสร้อยคอ แหวน ร่วมกับกองทุนผ้าป่าค้ำประเทศ ดูแล้วเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ แต่เราก็ร่วมรวมใจรวมกำลังทรัพย์พึ่งลมหายใจของตนเอง ทุกวันนี้เราก็ยังมีทองคำคงไว้ในท้องพระคลังห้ามใครเคลื่อนย้าย ในหลวง ร.9 ทรงตรัสไว้ว่าเราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ แต่เราสามารถส่งเสริมให้คนดีเข้าไปดูแลคนไม่ดีไม่ให้คนไม่ดีเข้าไปมีอำนาจปกครองประเทศ ดังนั้น 9 ปีที่ผ่านมาก็พอจะเห็นผลงานของคนดีที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้างแล้ว นอกจากศิลปวัฒนธรรม อาหารการกินแล้ว ประเทศไทยมีความแข็งแกร่งในด้านการกีฬาเทียบชั้นมหาอำนาจโลก ทั้งฟุตบอล วอลเลย์บอล มวย เทควันโด แบตมินตัน บิลเลียด และกรีฑา กลายเป็นเจ้าแห่งกีฬาทั้งเอเชียและในโลก. บางสังคมก็มีคนไม่ดีรวมพลขัดขวางคนดีๆที่จะเข้าไปทำงานปกป้องคนในสังคม ชีวิตนี้มันสั้นนักคงอีกไม่นานคนระยำพวกนี้ก็หมดลม แล้วคงจะระลึกถึงความชั่วช้าของตัวเองแต่ว่ามันสายไปแล้ว...............................

กองทัพกาบองยึดอำนาจ ปธน.อาลี บองโก ในแอฟริกาใต้เป็นชาติที่ 8 แล้ว....ฟินแลนด์สร้างบังเกอร์ใต้ดินพร้อมรบรัสเซีย 5 หมื่นแห่ง....ยูเครนโต้ยุโรปหุบปากซะกรณีต่อต้านกองทัพรัสเซียล่าช้า....BBC รายงาน ยูเครนส่งโดรนโจมตีรัสเซีย 190 ครั้งในปีนี้ทั้งในรัสเซียและไครเมียทำลายเครื่องบินรัสเซียไปแล้ว 24 ลำ….CIA ชี้ความไม่พอใจเซเลนสกี้ของทหารยูเครนมีมากขึ้นจนอาจเกิดรัฐประหารได้…..อดีตนายพลรัสเซียเรียกร้องให้รัสเซียใช้นิวเคลียร์ จัดการกับทหารยูเครน....มาเลย์ ฟิลิปปินส์ อินเดีย เวียดนาม ต่อต้านแผนที่ใหม่ในทะเลจีนใต้ของจีน ก่อนการประชุมอาเชี่ยน มีแผนที่ซับซ้อนกับอินเดียและฟิลิปปินส์......อินโด-สหรัฐ ออสเตรเลีย ร่วมซ้อมรบซุปเปอร์การูดาชิลด์ที่อินโดมีญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เข้าร่วม....ขณะที่สหรัฐส่งอาวุธให้ใต้หวันตามโครงการณ์ช่วยเหลือรัฐอธิปไตย.....G20 จะมีการประชุมประจำปีที่อินเดียโดยสีจิ้นผิงและปูตินอาจไม่เข้าร่วมด้วย ระหว่าง 10-11 กันยายนนี้ ทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นเยือนฟูกูชิมาทดลองทานซูชิเป็นการยืนยันอาหารทะเลญี่ปุ่นปลอดภัย.....อีหร่านแบนนักยกน้ำหนักของตัวเองห้ามลงแข่งตลอดชีวิต ฐานไปจับมือแสดงความยินดีกับผู้แข่งชาวอิสราเอล....เกิดไฟไหม้ในอาคารร้างในเมืองโยฮันนิสเบิร์ก อัฟริกาใต้เสียชีวิต 73 คน........จีนเตือนภัยพายุใต้ฝุ่นเซาลากำลังมุ่งหน้าฮ่องกง....สตั้นแมนชาวรัสเซียขับรถยนต์ข้ามตึกสูง 5 ชั้นแต่ไม่พ้นตกลงมาพังยับแต่เจ้าตัวไม่เป็นไร.....เทศกาลปามะเขือเทศที่สเปนเริ่มแล้ว.....ธนาคารไทย 4 แห่งทหารไทย กรุงศรีอยุธยา กรุงเทพฯ CIMBTHAI ปิดให้บริการดำเนินงานในลาวไปเรียบร้อยแล้ว จากความไม่แน่นอนของค่าเงินกีบลาวและเงินเฟ้อ.....ทอนาโด IDALIA ขึ้นฝั่งฟลอริดา จอร์เจีย แคโรไลนา ทั้งลมทั้งฝนน้ำท่วมและบ้านพังยับสร้างความเสียหายทำให้หน่าวยงาน FEMA ออกมาโอดว่าเหลือเงินช่วยเหลือแค่ 4 พันล้านดอลลาร์ แต่ไบเดนของบสภาอีก 15 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือ ขณะที่กำลังลมเฮอลิเคนถาถมใส่แคลิฟอร์เนียทำให้น้ำท่วมฉับพลันในลาสเวกัสสร้างความเสียหายกับบ่อนคาสิโน.... พายุใต้ฝุ่นไห่ขุยถล่มไต้หวันทำน้ำท่วมหนัก............................

บินกลับมาเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร เข้าเรือนจำได้คืนเดียวทำเรื่องขออภัยโทษ ในหลวงรัชการทื่ 10 ทรงมีพระราชวินิจฉัยลดโทษเหลือ 1 ปี ในฐานะอดีตนายกฯเคยทำความดีต่อประเทศชาติแถมอายุมากและป่วยด้วยการขอพระราชทานอภัยโทษจาก 8 ปีเหลือ 1 ปี กลายเป็นแสงสว่างทางปลายอุโมงค์ของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากโครงการณ์จำนำข้าวที่ถูกศาลปกครองตัดสินจำคุก 5 ปี สร้างความเสียหายต่อประเทศจากการระบายข้าว 25517 ล้านตัน รัฐบาลลุงตู่จัดการขายข้าวค้างได้เงิน 371280 ล้านบาทและตั้งงบจากภาษีอากรอีก 289,304 ล้านบาท เพื่อใช้หนี้ธนาคาร ธกส. รวม 660,564 ล้านบาท ซึ่งทำให้เหลือหนี้อีก 246,672 ล้านบาทที่เป็นภาระของรัฐบาลลุงตู่ ผ่อนชำระตลอด 9 ปีที่ผ่านมา จากรายงานการตรวจเงินแผ่นดิน 2566 รัฐบาลยิ่งลักษณ์นำเงินที่ยืมมาจาก ธกส.มาใช้จ่ายในการจำนำข้าวแสนกว่าล้านบาท ไหนจะโครงการณ์จำนำมัน61,060 ล้านตัน ที่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปรับผลประโยชน์ส่วนต่าง 1,500 บาทต่อตัน ศาลปกครองตัดสินให้ยิ่งลักษณ์มีความผิด ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล ะสั่งจำคุก 5 ปีก่อนบินหนีออกนอกประเทศ และลงโทษปรับค่าสินไหมในความเสียหาย 20% หรือ 35,717 ล้านบาทจากความเสียหาย 536,908 ล้านบาท แต่ยกฟ้องเพราะรอศาลบปกครองสูงสุดตัดสินก่อนยึดทรัพย์ ดังนั้นถ้านักโทษชายทักษิณ ชินวัตร กลับมาได้และได้รับการอภัยโทษติดคุกเหลือ 1 ปี โทษจำคุกของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจลดเหลือ 6 เดือนก็คงจะร้อนกันไปทั้งประเทศจะถามหาความยุติธรรมกันไปทำไม ในเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมีอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จแค่รอเวลาเท่านั้น.............

งบประมาณ 14 พันล้านดอลลาร์กับพื้นที่ 49 ตารางไมล์แต่กำลังเกิดอะไรขึ้นกับซานฟรานซิสโก โดยเฉพาะงบประมาณปีละกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ ที่นำไปแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน ชาวบ้านต่างกล่าวหาซานฟรานฯเดินทางผิด จ้างคนไม่มีคุณภาพเข้ามาทำงาน อดีตเจ้าเมืองซานฟรานฯกล่าวว่าเมืองซานฟรานฯกำลังสกปรก ภาพพจน์เสียหายในทุกๆด้าน หมดความสวยงามขณะที่เจ้าเมืองซานฟรานฯต้องการงบประมาณอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขคนไร้บ้านทำให้คนไร้บ้านทั่วอเมริกาแห่มาลงซานฟรานฯ เพราะได้บ้านฟรี อาหารฟรี การรักษาฟรี แถมยาเสพติดฟรี แค่ 3 ปี ตำรวจซานฟรานฯกว่า 500 นายลาออก และยังไม่สามารถหาใครเข้ามาสมัครทำหน้าที่แทน มีเค้าลางของการคอรัปชั่น โกงกินในวงการเมืองซานฟราฯ มีคนเยอะแต่ไม่ทำงาน....มีการประเมินชาวอเมริกัน 148 ล้านคนเดินทางในช่วงวันแรงงานแค่ 3 วัน ทั้งทางบกและอากาศ ขณะที่เมืองไทยมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 3 เดือน 14 ล้านคน....โควิด-19 กลับมาระบาดมากขึ้น 20% 571 รายต่อวันทั่ว ประเทศ…..การจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 2 แสนตำแหน่งแต่คนตกงานเพิ่มขื้น 3.5%.....หลังงานฝังศพพรีโกซิน หัวหน้าวากเนอร์กองทัพที่ไร้ผู้นำของกองกำลังวากเนอร์ที่มีจุดมุ่งหมายในการทำปฏิวัติในอัฟริกาใต้ และมีการจัดทัพสู้ศึกในยูเครน และกองกำลังวากเนอร์ในเบลารุสของลูคาชิงโก รัสเซียกำลังเติมหัวให้วากเนอร์ ในขณะที่รัสเซียกำลังพ่ายแพ้ในหลายพื้นที่ของยูเครน.....เกิดพายุฝนถล่มจันทบุรีทำให้เกิดน้ำหลากจากภูเขาถึงตราดน้ำท่วมขัง ฝนตกหนักและน้ำก็ท่วมหนัก.....ขณะที่ภูเก็ตนักท่องเที่ยวต่างชาติตายไปแล้ว 2 ราย พายุใต้ฝุ่นเซาลาพัดขึ้นไต้หวัน เซินเจิ้น และกวางตุ้ง รวมถึงฮ่องกง ต้องอพยพผู้คนนับล้านสายการบินไต้หวันและจีนต้องยกเลิกเที่ยวบิน....หลังการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน สำเร็จ หุ้นไทยพุ่ง 1800.จุด เขียวทั้งกระดานนักลงทุนขานรับ ทรัพย์เต็มกระเป๋า...............................

จ้อน อูรังอุตัง ลิงหนุ่มใหญ่ในสวนสัตว์สงขลาได้เจ้าสาวเป็ปซี่เป็นลิงจากอีสาน เป็นคู่หมายหลังจากลิงหนุ่มเป็นโสดมากว่า 8 ปี เจ้าตัวกำลังนั่งคอยวันวิวาห์......

รมว.กลาโหมคนใหม่สุทิน คลังแสง ชี้ปีหน้าจะยกเลิกการเกณฑ์ทหารให้ใช้วิธีสมัครใจแทน ลูกหลานคนไทยในต่างแดนไม่ต้องกลัวถูกเกณฑ์ทหารถ้าได้สัญชาติไทย...................