ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 3 กันยายน 2565

ในการประชุมนาโต้เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เลขาฯนาโต้ออกมาเปิดเผยว่านาโต้เตรียมเงินอาวุธและกำลังทหาร ที่จะกำจัดรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 แล้ว โดยกล่าวหาว่ารัสเซียคือภัยร้ายแรงของนาโต้ แต่ต่อมานาโต้จับตามองความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย จนนาโต้เกิดความไม่ไว้วางใจ เพราะจีนมีความหลงระเริงในการควบคุมเศรษฐกิจโลก นาโต้เพ่งเล็งว่าจีนก็เป็นภัยร้ายอีกชาติหนึ่งของนาโต้เช่นกัน ขณะที่กลุ่ม BRICS ที่มีบราซิล-รัสเซีย-อินเดีย-จีน และอัฟริกาใต้ จัดประชุมที่ปักกิ่งเพื่อปกป้องความมั่นคงของสมาชิก สร้างเงินสำรอง ของ ตนเอง การชำระเงินข้ามพรมแดนใช้เงินสกุลของตนเอง โดยมีไทยร่วมประชุมทางออนไลน์ โดยไทยจะสนับสนุนส่งออกอาหารและปฏิรูประบบสกุลเงินโลกใหม่ โดยจีน-ไทย-สิงคโปร์ และมาเลย์ ลงนามทำความเข้าใจ การแลกเปลี่ยน การชำระเงินกับเงินหยวนโดยตรง ขณะที่เวียดนามพัฒนาเขตเศรษฐกิจปากแม่น้ำโขงเหมือน EEC ของไทยทั้งด้านการเกษตร ไอที การบิน วิทยาศาสตร์ การท่องเที่ยว และการบริการครบวงจร ให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุน เพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่ม GDP ให้ได้ 7-8% ซึ่งจะเป็นคู่แข่งของไทย โดยตรง โดยกลุ่ม BRICS มีความร่วมมือทางอวกาศ ใช้ดาวเทียมสำรวจอวกาศร่วมกัน โดยกลุ่มสมาชิกมีจีน-รัสเซียเป็นหัวหอก มีประชากรของสมาชิกและ GDP รวมกันกว่าครึ่งโลก มีการถ่ายโอนข้อมูลจาก 5 ประเทศ เพื่อหาข้อมูลการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศรอบโลก ตรวจสอบโลกเพื่อกำหนดพื้นที่ความรับผิดชอบของดาวเทียม โดยจีนมีดาวเทียม 495 ดวง รัสเซีย 169 ดวง อินเดียมี 61 ดวง บราซิลมี 13 ดวง แอฟริกาใต้ 3 ดวง มีการแบ่งปัน ข้อมูลกันทำให้ตะวันตกไม่ไว้วางใจ ในการรวมตัวของกลุ่ม BRICS.........................

ยูเครนเปิดใช้ขีปนาวุธ HIMARS สู้ศึกรัสเซีย ขณะที่ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเยือนหลายชาติอาเชี่ยนก่อนการประชุม G20 ที่อินโด ดังจนฉุดไม่อยู่ เพลงของลิซ่า BLACK PINK “PINK VENOM“วันแรก 125 ล้านวิล โดยลิซ่าถูกเสนอชื่อ ชิงรางวัล VIDEO MUSIC AWARDS ที่นิวเจอร์ซี่ย์เมื่อ 28 สค.ที่ผ่านมา ในฐานะศิลปินเดี่ยว K -POP ของเกาหลีแต่ดันไม่ใช่สาวเกาหลี แปลกแต่จริงใครที่เคยเหยียดการศึกษาของเธอว่าต่ำไปผูกคอตายได้แล้ว เพลง PINK VENOM ขึ้นสู่ TOP 5 ของโลกขณะนี้ ไทยจับมือมาเลย์ดันรถไฟความเร็วสูง 5 ชาติ จีน-ลาว-ไทย-มาเลย์ และสิงคโปร์ โดยมีการจัดประชุมความร่วมมือมาเลย์-ไทย เมื่อ 5 สค. ที่ผ่านมา แต่ชายแดนใต้เราขอให้มาเลย์ช่วยใส่ใจดูแลให้ความสงบด้วย โดยขณะนี้มาเลย์ทดลองวิ่งรถไฟเชื่อมไทยไปลาวถึงจีนใช้เวลาแค่ 72 ชั่วโมง โดยใช้ขนส่งตู้สินค้าเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่อินโดเตรียมย้ายเมืองหลวงโดยมีจีนจะเข้าไปร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทางด่วนและรถไฟความเร็วสูง จากจากาต้าไปบันดุง เกลือจิ้มเกลือกรณีหลายชาติมีหุ้นอยู่ในโครงการณ์ ผลิตก๊าซและน้ำมันซาคาลินของรัสเซีย อย่างเชลล์ของเนเธอแลนด์ และมิตซูของญี่ปุ่น หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลายชาติมีท่าทีเป็นปรปักษ์กับรัสเซียอย่างเชลล์ ที่พยายามขายหุ้นของตนมากว่า 4 เดือนแล้ว จนทำให้รัสเซียขัดใจออกกฤษฎีกาตั้งบริษัท GAZPOM ขึ้นมาใหม่ และให้บริษัทต่างชาติตอบออกมาว่า มีจุดมุ่งหมายอย่างไรในหุ้นของบริษัทตน ให้เวลา 1 เดือน จากนั้นรัสเซียจะขายหุ้นให้และจะหักค่าเสียหาย โดยมีบริษัท ENERGY INVESMENT ของรัสเซียเข้าไปดูแลจัดการรักษาผลประโยชน์ และความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ทำเอานักลงทุนต่างชาติขาสั่นไปตามๆกัน มีรายงานข่าวเครื่องรบเยอรมัน 6 ลำ บินผ่านน่านฟ้าไต้หวันไปซ้อมรบที่ออสเตรเลีย ร่วมกับเครื่องบินรบอีกหลายสิบชาติรวมทั้งไทย จำนวน 100 ลำ เรียกปฏิบัติการ EXERCISE FEED BACK ส่วนไทยนั้นวางตัวเป็นกลางร่วมซ้อมรบกับทั้งจีน สหรัฐและนานาชาติเท่าเทียมกัน เพื่อรักษาเอกราชของตนเอง ศึกสงครามรอบๆบ้าน ใครที่เคยตัดงบกลาโหมเลือกตั้งครั้งหน้าอย่าเลือกเข้ามาอีกนะ................

ครบรอบ 6 เดือนสงครามรัสเซีย-ยูเครน ลมเริ่มเปลี่ยนทิศเมื่อเยอรมัน-โปแลนด์ หักสหรัฐหันกลับไปค้าขายกับรัสเซีย 4,400 ล้านยูโรทั้งยาและน้ำมัน ขณะที่ยูเครนต้องการงบประมาณ 5 พันล้านยูโรต่อเดือนเพื่อบริหารประเทศ แต่สหรัฐบริจาคให้ได้แค่ 1,000 ล้านยูโร จนยูเครนต้องหันกลับมาพิมพ์เงินขึ้นมาใช้เอง ขณะที่ตะวันตกหลายชาติถามยูเครนว่า จะสู้ไปอีกนานไหมเพราะอียู เริ่มสนับสนุนยูเครนไม่ไหวแล้ว โดยเมื่อวันชาติรัสเซีย 12 สค. ที่ผ่านมา รัสเซียเชิญหลายสิบชาติไปร่วมงานฉลองที่ยูเอ็นมีผู้ไปร่วมงานคับคั่ง ทำให้ยูเครนเหมือนถูกโดดเดี่ยวแล้ว เรียกว่าไม่มีใครอยากคบกับคนแพ้ รมช.ต่างประเทศรัสเซียชวนไทยใช้ระบบชำระเงิน-เครดิต เมียร์ของรัสเซียแทน VISA-MASTERCARD ของ SWIFT และการใช้สกุลเงินหยวนในการทำธุระกรรม ขณะที่หยวนกำลังอ่อนค่าลงจากวิกฤติอสังหาจีน ขณะที่ภัยแล้งในยุโรปรุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี แม่น้ำไรน์ของเยอรมัน แม่น้ำลิงร์ของฝรั่งเศสแห้งขอด เกิดความแห้งแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำในสเปนลดลงเหลือ 22% เป็นผลร้ายต่อการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์ หลังวิกฤติจีน-ไต้หวัน ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐ-จีน หยุดชะงักลงไปในทุกๆด้าน จีนปฏิเสธไม่รับการติดต่อทางทหารจากสหรัฐในทุกช่องทาง ซึ่งทางสหรัฐเองก็ยังคงสร้างรอยร้าวให้กว้างยิ่งขึ้นเมื่อ 5 สว-สส เดินทางไปเยือนไต้หวันเหมือนราดน้ำมันลงไปบนกองไฟ ถือเป็นการยั่วยุกระตุกหนวดมังกรให้เดือดปุดๆ บรรยากาศร้อนๆทางการเมืองที่เมืองไทย เมื่อฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้ขาดลุงตู่บริหารประเทศครบ 8 ปีหรือไม่ มีทั้งคำขู่การกดดันรอกันอีกไม่นาน.........................

วัยรุ่นชาย-หญิงนับร้อยบุกปล้น 7/11 กลางนครลอสแองเจอลิส ขนกันแทบหมดร้าน ทองคำสำรองระหว่างประเทศ อียู 11,776 ตัน สหรัฐ 8,133 ตัน เอเชียใต้ 862 ตัน เอเชียตะวันออก 781 ตัน อาเซี่ยน 728 ตัน อัฟริกา 16,902 ตัน อัฟริกาเหนือ 1,446 ตัน ลาตินอเมริกา 6,144 ตัน โดยในอาเชี่ยนทองคำสำรองไทย 244 ตัน สิงคโปร์ 153 ตัน ฟิลิปปินส์ 152 ตัน อินโด 78 ตัน เขมร 50 ตัน มาเลย์ 38 ตัน พม่า 7 ตัน ปาปัวนิวกีนี 1 ตัน ลาว .88 ตัน ผลการแบนน่านฟ้าอียูไม่ให้เครื่องรัสเซียผ่าน ทำให้ 3 สายการบินของสวีเดน-นอร์เวย์-เดนมาร์ก ประกาศล้มละลาย เป็นหนี้ 3.8 พันล้านดอลลาร์ โดยรัสเซียก็สั่งห้ามสายการบินต่างชาติบินผ่านน่านฟ้ารัสเซีย จนต้องเสียค่าพลังงานเพิ่ม V MAGAZINE เดือนกันยายนนี้ ขึ้นปกนักร้องสาว LISA BLACK PINK โดยยกย่องเทียบเท่า MONALISA ทางด้านดนตรีเพียงคนเดียว แรงงานรถไฟใต้ดินในอังกฤษนัดหยุดงาน ประท้วงค่าครองชีพขอขึ้นค่าแรงจากเงินเฟ้อ อาหารและพลังงานแพงทั้งเกาะ เกาะกวมฐานทัพสหรัฐกลางทะเลจีนใต้ เป็นที่เขม่นของจีนและเกาหลีเหนือจนทั้ง 2 ประเทศ ตั้งขีปนาวุธจะถล่มให้ได้ โดยเกาะกวมเคยถูกสเปนยึดครองมาหลายร้อยปี แต่ต้องยกให้สหรัฐปกครองและถูกญี่ปุ่นยึดครองในสงครามโลกครั้งที่ 2 และต้องส่งคืนสหรัฐหลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม หุ้นขึ้นๆลงๆทำให้น้ำมันดิบพุ่งตาม ภัยแล้งทำให้ผลผลิตกาแฟบราซิลลดลง 50% แต่ในโคลัมเบียความชื้นก็ทำให้เกิดความเสียหายจนผลผลิตลดลง คาดว่าราคากาแฟทั่วโลกจะแพงขึ้น 18% ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ให้ลุงตู่หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว โดย ครม.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อโดยมีรองนายกฯพล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการต่อ วันแรงงานปีนี้ 4 กย. 22 ชาวไทย 4 เมืองจัดการแข่งขันฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างแอลเอ-ซานฟรานฯ-เวกัส-ออเรกอน-ที่บรีชชาเลต นครซานฟรานฯและในช่วงค่ำจะไปร่วมฉลองกันที่ร้านโอชา ของคุณลลิตา สุขสำราญ ที่เอมบัคคาเดโร ชาวซานฟรานฯว่างก็แวะไปร่วมงานกันได้ หลังจากใส่เกียร์ว่างกันมาหลายปี สหรัฐหนุนให้ ปธน.เซเลนสกี้ เข้าร่วมประชุม G 20 ที่อินโด หากปธน.ปูติน เข้าร่วมประชุมด้วยแต่ยังไม่มีรายงาน ปธน.ไบเดนไปร่วมงาน........................

ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยยกทีมชุดผสมไปแข่ง AVC ที่ฟิลิปปินส์ เกมส์แรกไทยแพ้ญี่ปุ่น 3 ต่อ 1 เซต ต่อมาสาวไทยถล่มออสเตรเลีย 3 เซตรวด และถล่มไต้หวัน 3 เซตเช่นกัน โดยใช้ชุดเยาวชนอายุ 20 เข้าไปเสริมทัพ โดยไม่มีหัถยา บำรุงสุข-ทัดดาว นุชแจ้ง-อัจฉาพร คงยศ เข้าร่วมลงสนาม โดยเล่นกันได้ดีขึ้นหลังจากนั้น บุกชนะฟิลิปปินส์ 3 ต่อ 1 เซต และไปแพ้จีน 3 ต่อ 2 เซต ก่อนเข้าไปชนะ 3 เซตกับเวียดนาม ปธน.เซเลนสกี้ สั่งให้ชาวยูเครนออกจากรอบๆบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริสเซีย เพราะกลัวรัสเซียยิงถล่ม แต่รัสเซียกล่าวหาว่าเป็นแผนของยูเครน ที่จะสร้างภาพใส่ร้ายรัสเซีย หลังจากมีภาพนายกฯนิวซีแลนด์ แซนน่า มาริน ไปสนุกสุดเหวี่ยงกับเพื่อนสาวในงานปาร์ตี้มีสภาพเหมือนติดยา จนเจ้าตัวต้องไปตรวจหาสารเสพติดที่โรงพยาบาล มีการเปิดเผยประเทศที่ติดหนี้สินจีน ลาว 452,063 ล้านบาท พม่า 302,047 ล้านบาท เขมร 179,348 ล้านบาท เวียดนาม 546,272 ล้านบาท มาเลย์ 313,287 ล้านบาท บรูไน 64,492 ล้านบาท อินโด 819,174 ล้านบาท ฟิลิปปินส์ 41,150 ล้านบาท ไทย 0 จีนระเบิดเขื่อนเพื่อหยุดน้ำท่วมทำให้เมืองทั้งเมืองจมบาดาล มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งร้อยที่กวางตุ้ง โดยเป็นคนงานสร้างอุโมงค์ 14 ราย รถจมน้ำนับร้อยคัน ต้องใช้เจ้าหน้าที่เกือบ 3 พันเข้าไปช่วย และอพยพผู้คน 3 ล้านออกจากพื้นที่ จากกรณีมาเลย์ไม่จ่ายค่าช่ารัฐซาบาร์ ให้ทายาทสุรต่าน ตอนนี้ถูกทายาทฟ้องร้องทำให้รัฐบาลมาเลย์ต้องจ่ายค่าเสียหาย 5 แสนล้านบาท ในอาเชี่ยนมีการประเมินดัชนีความหิวโหยของผู้คน ติมอเลสเต้ 32.4% ลาว 19.5% อินโด 18% พม่า 17.5% เขมร 17% ฟิลิปปินส์ 16.8% เวียดนาม 13.6% มาเลย์ 12.87% ไทย 11.7% บรูไน 0 สิงคโปร์ 0 โดยขาดสารอาหาร เด็กเสียชีวิต อัตราการเกิดและสภาพร่างกายของเด็กในอาเชี่ยน .........................