ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 กรกฎาคม 2565

กระต่ายตื่นตูม ชาวนิวยอร์กเหยียบกันบาดเจ็บจากประทัดในงานไพร์ดหรือเกย์พาเหรด อัฒจันทร์สนามแข่งวัวกระทิงในโคลัมเบียถล่มตาย 4 บาดเจ็บหลายร้อย วัยรุ่นไทยวัย 16 ปี บิว ภูริพล บุญสอนกลายเป็นนักวิ่งอนาคตไกลชนะเลิศไปแล้วหลายสนาม ได้รับเลือกมาแข่งกีฬาโลกที่สหรัฐ ปืนใหญ่โฮวิสเซอร์ ที่สหรัฐส่งให้ยูเครนโดนขีปนาวุธของรัสเซียที่ยิงจากเรือในทะเลดำเละเป็นโจ๊ก ประชาชนชาวสเปนลุกฮือต่อต้านนาโต้ เพราะจะทำให้สเปนเดือดร้อนที่จัดการประชุมนาโต้ที่สเปน ขณะที่การประชุม G7 ที่ประชุมลงมติแบนทองคำของรัสเซีย โดยรัสเซียเป็นผู้ผลิตใหญ่ทั้งในและนอกรัสเซีย มีสัมปทานส่งออกมากถึง 30% ทองคำโลกเพราะทองคำเป็นเครื่อง รับประกัน การพิมพ์ธนบัตรของชาติต่างๆยกเว้นสหรัฐที่ไม่ใช้ทองคำ ทำให้หลายๆชาติที่ฝากทองคำไว้กับสหรัฐ หันกลับไปทวงคืน โดยรัสเซียหันไปค้าขายทองคำกับเอเชียโดยเฉพาะกับจีนและอินเดีย สมาชิกกลุ่ม BRICS ส่งกลับไปขายที่ตะวันตก แถมรัสเซียยังมีเพชรส่งออกเป็นจำนวนมากจากเหมืองไปทั่วโลก สร้างรายได้อย่างมหาศาล นอกจากเมืองไทยเดือดร้อนจากการถูกโจรกรรมน้ำมันจากรถที่จอดทิ้งไว้ แต่ในสหรัฐรถหลายคันก็ถูกเจาะถังน้ำมันเสียหายมากมาย เซเลนสกี้ กล่าวหารัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มศูนย์การค้าในยูเครน มีผู้เสียชีวิตเกือบร้อย บาดเจ็บมากมายท่ามกลางผู้มาช็อปปิ้งกว่าพัน ตะวันตกกล่าวหารัสเซียไม่จ่ายหนี้ แต่รัสเซียตอบโต้ทันทีว่าจ่ายแล้ว แต่ธนาคารไม่ส่งต่อ รัสเซียจึงให้เจ้าหนี้เปิดบัญชีรับรูเบิลแทน ขณะที่ฟูมิโอะ อิชิดะ นายกฯญี่ปุ่นประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยรัสเซียเตรียมตอบโต้ญี่ปุ่นเช่นกัน ทางการสหรัฐพบร่างผู้ลี้ภัยครึ่งร้อยถูกทิ้งในรถบรรทุกในทะเลทรายซานแอนโทนิโอเท็กซัส ด้วยกาศร้อนจัด โดยผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของ ปธน.ไบเดน ที่สั่งเปิดชายแดน เกิดเหตุแทงค์คอลรีนระเบิดในท่าเรือจอร์แดน ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบ รถไฟชนกับรถบรรทุกในมิสซูรีเสียชีวีต 3 คน ทูตพิเศษอาเชี่ยนจากเขมรเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ออกจากคุก......................

วอลเลย์บอลสาวไทยชุด U20 ชนะฮ่องกง สิงคโปร์ อุซเบกิสถาน มาเลย์ และอินเดีย คว้าถ้วยปริ้นเซทคัพ 2022 ไปครอง อีหร่าน-อาเจนติน่า สมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS แล้ว รัฐบาลอินโดเชิญรัสเซียเข้าร่วมประชุม G20 ปลายปีนี้ ทำให้สหรัฐออกมาคัดค้าน เช่นเดียวกับการประชุมเอเปกที่เมืองไทย ไทยก็เชิญรัสเซียเข้าประชุมด้วย รัฐบาลศรีลังการะงับการขายน้ำมันให้รถส่วนตัวเพื่อประหยัดพลังงานเป็นเวลา 2 อาทิตย์ ผู้นำสกอตแลนด์เสนอทำมติแยกตัวออกจากอังกฤษเหมือนแคลิฟอร์เนีย เท็กซัส ที่ขอแยกตัวออกจากยูเนี่ยน นายกฯมูดี ของอินเดีย ปฏิรูปการเกณฑ์ทหารเพื่อลดงบประมาณของประเทศ ทำให้ประชาชนไม่พอใจก่อเหตุประท้วงเผารถไฟ สถานที่ราชการเสียหายหนัก เลขาฯนาโต้เจ็น สโตเซนเบิก เผยจะส่งกำลังทหาร 4 หมื่นนายเข้าไปช่วยยูเครนรบรัสเซีย และสั่งให้รัสเซียหยุดสงครามทันที ขณะที่อังกฤษจะจัดส่งขีปนาวุธ 6 พันลูกให้ยูเครนพร้อมเงินอุดหนุน 25 ล้านปอนด์ ศ.จอห์น เจ แห่งมหาลัยชิคาโกชี้ตะวันตกต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ในยูเครน ลูกค้าผิวสีเข้าไปสั่งซื้อแซนวิสจาก SUBWAY แต่บ่นว่าใส่มาโยเนสมากไปแล้วควักปืนยิง พนักงานสาวดับต่อหน้าลูกวัย 5 ขวบ อิตาลีแล้งหนักออกกฎหมายห้ามช่างสระผมให้ลูกค้าเกินรอบเดียวจะโดนปรับ สร้างความสุขให้กับแฟนบอลทั่วโลก ทีมวอลเลย์บอลชุดใหญ่ของไทยกัดฟันเอาชนะเกาหลีใต้ 3 เซท แต่ไปพ่ายโดมินิกัน 1 ต่อ 3 เซท และแพ้บราซิล และอิตาลี 1 ต่อ 3 เซทเช่นกันแต่แต้มดีกว่าทำให้เข้ารอบสนามที่ 4 เป็นหนึ่งใน 8 ทีมสุดท้าย แพ้คัดออก โดยจะพบกับตุรเคียในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ หลังจากตาลีบันยึดอำนาจอัฟกานิสถานชีวิตผู้ประกาศข่าวหนุ่มชื่อดัง ต้องเปลี่ยนไปจากผูกไทด์อ่านข่าวตอนนี้นั่งขายอาหารอยู่ข้างถนนชีวิตเปลี่ยนไปข้ามคืน........................

ปธน.ไบเดน ตั้งสำนักงานนาโต้ในโปแลนด์และให้เพิ่มกำลังพลอีก 5 พัน โดยขณะนี้มีทหารนาโต้แสนคนอยู่ในอียู เงินรูเบิลของรัสเซียแข็งเกินไปกระทบการส่งออก และสร้างความเสียหายต่องบประมาณอาจต้องมีการเข้าไปแทรกแซง รมว.กลาโหมอังกฤษยุให้ตะวันตกแจกอาวุธให้ไต้หวันเหมือนให้ยูเครน ปธน.สีจิ้นผิง ไปร่วมพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีการคืนฮ่องกงให้แก่จีน เครื่องบินรบมิก 29 ของพม่าบินล้ำเขตชายแดนไทยแล้วทิ้งระเบิด โจมตีกองกำลังกะเหรี่ยง KUN ทำให้กองทัพอากาศไทยส่ง F16 ขึ้นบินประกบ นี่จึงเป็นคำตอบว่ามีทหารไว้ทำไม และต้องซื้อเครื่องบินและเรือรบไว้ทำไม รัสเซียถอนกองเรือออกไปจากเกาะงู เพื่อหลีกทางให้เรือสินค้ายูเครนขนธัญพืชส่งออกไปอียู ศาลสูงสหรัฐลงมติ 6 ต่อ 3 จำกัดอำนาจของรัฐบาลกลางเหนือท้องถิ่น ในการประชุม G 7 ครั้งล่าสุดมีมติคว่ำบาตรการค้าทองคำของรัสเซีย หลังจากที่เคยคว่ำบาตรพลังงาน กลาโหม การเงิน การขนส่ง การลงทุน และการค้ามาก่อนหน้านั้น แต่ผู้ที่จะเดือดร้อนคือตะวันตกเองเหมือนการคว่ำบาตพลังงาน ซีเรียรับรองโดเนตสด์และลูฮันสก์ ขณะที่อีหร่านเลิกขายน้ำมันให้อียูและสหรัฐหลังมีหลายประเทศรุมซื้อน้ำมันจากอีหร่าน หลายๆสิบปีที่ผ่านมาทุกๆชาติที่จะพิมพ์ธนบัตรออกมาได้ ต้องใช้ทองคำค้ำประกันยกเว้นชาติเดียวคือสหรัฐ การทำการค้าทุกชาติต้องเอาเงินตราของประเทศตนเองไปแลกดอลลาร์เพื่อชำระค่าสินค้า จนดอลลาร์กลายเป็นสกุลเงินที่ทรงค่ามากที่สุด แต่ในปัจจุบันจากการคว่ำบาตรรูเบิลของรัสเซียและหยวนของจีน ทำให้ทั้ง 2 ประเทศผนึกกำลังกันเทขายดอลลาร์และใช้เงินตราของตนเองชำระค่าสินค้า แถมยังมีอินเดียและสิงคโปร์ที่ใช้สกุลเงินของตนเองจับจ่ายซื้อขายสินค้า เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้สำเร็จ โดยเทขายดอลลาร์ไปไม่ใช้อีกต่อไป ดังนั้นการตั้งกลุ่ม BRICS โดยมียูเออี ซาอุฯ และอีกหลายชาติเข้าร่วมจึงกลายเป็นระบบการเงินใหม่ ของ โลก โดยทุกชาติสมาชิกต่างใช้สกุลเงินของชาติตนเองที่ใช้ทองคำค้ำประกันค่าเงิน จึงมีค่าเท่ากับทองคำแลกเปลี่ยนเงินตราโดยมีรูเบิลและหยวนเป็นจุดศูนย์กลางไม่ใช้ดอลลาร์อีกต่อไป....................

ขณะที่ศรีลังกาไม่มีเงินดอลลาร์ซื้อน้ำมันก็สามารถใช้เงินตราของตนเองซื้อได้แล้ว นี่คือเงินตราโลกใหม่ กลุ่ม BRICS มีประชากรรวมกันกว่า 3 พันล้านคน ขณะที่ประชากรโลกมี 6 พันล้านคน มี GDPรวมกัน มาก กว่าครึ่งโลก มีพลังงานและธัญพืชมากมาย รวมทั้งทรัพยากรเหลือล้น มีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ใครละกำลังลิขิตชะตาโลกวันนี้ ตะวันตกกำลังตกกระป๋องลงไปทุกเวที ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังระส่ำโดยมีอาชญากรรมพุ่งสูง โดยเฉพาะชิคาโกร้านค้าปิดธุรกิจจำนวนมาก ถูกปล้นกันกลางวันแสกๆ มีการโจรกรรมชุกชุมในซานฟรานซิสโกที่สั่งห้ามหน่วยรักษาความปลอดภัย ห้ามจับกุมนักวิ่งราวสินค้าที่มีค่าๆไม่เกิน 99 ดอลลาร์ มันกำลังเกิดอะไรขึ้นในสหรัฐ เพราะแค่วีคเอนเดียวมีการปล้น จี้ โจรกรรม 44 ครั้งในชิคาโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ทำให้คู่แข่งชี้ไปที่ผู้ว่าการรัฐหญิงผิวสีว่า ไม่สนใจประชาชนและธุรกิจ แม้แต่ใน กทม.แก๊งวัยรุ่นอายุแค่ 15 ปี ทั้งจี้ ปล้น ทำร้ายร่างกาย กฏหมายปราบโกง ทั่วโลกมีการหลอกลวงการลงทุนและเถ้าแชร์กันอย่างแพร่หลาย ตัวอย่าง แชร์น้ำมันของแม่ชม้อยเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่หลอกขายแชร์ลงทุน ขายน้ำมันในฝันมีผู้เสียหายกว่า 5 หมื่นราย สูญเงินไปกว่า 5 พันล้านบาท ศาลตัดสินจำคุกกว่าแสนกว่าปี เจ้าตัวยอมรับสารภาพแต่ไม่มีเงินคืนเจ้าทุกข์ ติดคุกจริง 7 ปี 11 เดือน ออกมาใช้เงินอย่างสบายไปเลย นายกฯพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เห็นว่าเป็นภัยร้ายแรงต่อเศรษฐกิจจึงออกกฏหมายปราบโกงขึ้นในปี 2527 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการแก้ไขกฏหมายใหม่ โดยกฏหมายเก่าถ้ายึดทรัพย์ได้ต้องส่งให้อัยการ แล้วอัยการส่งต่อให้ศาลพิจราณากว่าจะนำทรัพย์สินมาแบ่งให้กับผู้เสียหายก็อีกหลายปี ซึ่งยังล้าหลังกว่ากฏหมายของกรุงศรีอยุธยาเสียอีก เพราะถ้าใครฉ้อโกงต้องถูกจองจำจนกว่าจะหาเงินมาชดใช้เจ้าหนี้ให้หมดก่อนไม่งั้นต้องติดคุกไปเรื่อยๆ.............................

ปัจจุบันมีคดีแชร์ลูกโซ่ที่โจทก์ยังไม่ได้รับทรัพย์สินที่ถูกโกงไปเลย บางคดีนาน 30 ปีแล้ว ถ้าเป็นเมืองจีนจับวันนี้พรุ่งนี้ขายทรัพย์สินแบ่งกันแล้ว แต่ในเมืองไทยจำเลยรับสารภาพติดคุกแป๊ปเดียวออกมาใช้เงินแล้ว เพราะโอนเงินไปต่างประเทศหมด เราจึงต้องมีการแก้กฏหมายลงโทษให้หนักขึ้นยึดแล้วต้องจ่ายคืนทันที เหมือนการปล้นธนาคารหรือร้านทองได้ของคืนมาก็คืนธนาคารหรือร้านทองทันที หลังการประชุม G7 ก็พากันไปประชุม นาโต้ต่อที่สเปน ที่มีสมาชิก 30 ประเทศ รวมทั้ง 4 ประเทศในเอเซีย อย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมทั้ง 2 ประเทศที่สมัครเป็นสมาชิกใหม่ คือ สวีเดน และฟินแลนด์ การประชุมครั้งนี้ทำให้คนสเปนประท้วงขับไล่นาโต้ ขณะที่ปูตินกล่าวว่าการสมัครสมาชิกใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ ไม่เป็นภัยต่อรัสเซียแม้ฟินแลนด์ จะมีชายแดนติดกับรัสเซียหลายพันไมล์ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามมีการซ่องสุมกำลังพลและอาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจะได้รับการตอบโต้อย่างสาสม ขณะที่นาโต้จะเพิ่มกำลังรบทางเรือในทะเลบอลติกและกำลังพลในโปแลนด์ เยอรมัน อิตาลี โดยโปแลนด์มีชายแดนติดกับเบลารุสที่สนิทกับรัสเซีย ขณะที่เบลารุสแจ้งรัสเซียถึงความก้าวร้าวของลิทัวเนีย ขณะที่เลขาฯนาโต้เจน สโตเซนเบิก กล่าวว่าจีน-รัสเซีย เป็นภัยของนาโต้โดยมีการรุกราน ท้าทาย อำนาจตะวันตก จากอัฟริกาที่จีนเข้าไปอุ้มชูดูแล ศึกมาเลย์ OPEN CUP รัชนก อินทนนท์ เอาชัยเหนือ CHEN V FEI 2 ต่อ 1 เซท คว้าชัยไปได้