ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 29 กรกฎาคม 2566

ท่ามกลางอากาศแปรปรวน ซอสพริกศรีราชาผลผลิตพริกตกต่ำทำให้ขาดตลาดมานานกว่า 2 ปี จากราคาขวดละ $5.00 เพิ่มเป็นเกือบ $30.00 สหรัฐกังวลกฏหมายไทยต่อกรณีการโหวตเลือกนายกฯเมืองไทย การพิจราณาให้ความเห็นชอบการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เริ่มด้วยความวุ่นวายประท้วงและการใช้เวลาอภิปรายของสว.และสส.กินเวลาไปกว่า 7 ชม. แถมยังมีการตีความการเสนอชื่อเป็นญัตติหรือไม่ โดยมีสมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุม 728 คน โดยขณะที่ยังมีการอภิปรายอยู่นั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว นายพิธา จึงเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภาและไม่มีการโหวตเลือกนายกฯเพราะถือว่า ญัตติได้ตกไปแล้วไม่สามารถนำกลับมาเลือกได้อีกในครั้งที่ 2 ในข้อหาถือหุ้นสื่อ ITV โดยจะมีการโหวตเลือกนายกฯชื่อใหม่ครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 กรกฎาคม สหรัฐยกเลิกเที่ยวบิน 1500 เที่ยวในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี่ย์หลังพายุถล่มทำให้เกิดน้ำท่วม ปูตีนลั่นเอาคืนยูเครนที่ถล่มสะพานไครเมียจนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย รัสเซียถอนตัวข้อตกลงขนส่งธัญพืชออกทะเลดำ แต่ยูเครนขอให้รัสเซียดำเนินการต่อเพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนอาหารในยุโรป ขณะที่ทหารกลุ่มวากเนอร์ช่วยฝึกทหารเบลารุสโปแลนด์ยืนยัน จีน-รัสเซียซ้อมรบร่วมกันในทะเลญี่ปุ่น พล.อ.เตียบัน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเขมรสั่งกำลังพลรับมือผู้ขัดขวางการเลือกตั้งของเขมร เมื่อ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาโดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 9 ล้านคน กลาโหมสหรัฐเพิ่มกำลังทางทะเลในช่องแคบเวอร์มุสและอ่าวโอมาน เพื่อสกัดอีหร่าน ผู้นำซีเรียต้อนรับผู้นำอีรักเพื่อเสริมความสัมพันธ์แก้ไขเศรษฐกิจ เรียกร้องให้สหรัฐเลิกคว่ำบาตร ขณะที่อีรักทลายห้องแล็บผลิตแคปตากอนส่วนผสมยาเสพติดใกล้ชายแดนซาอุฯ ยูเอนส่งเรือสูบน้ำมันเกยตื้นชายหาดเยเมนเพื่อสูบน้ำมันเก่าตกค้างกว่าล้านบราเรลเพื่อป้องกันก่อการระเบิด หรือภัยคุกคาม อียูเซ็นสัญญาตูนีเซียยกระดับความสัมพันธ์ด้านผู้อพยพ ฝรั่งเศสลดการใช้จ่ายภาครัฐ 4.2 พันล้านยูโรปีหน้า.........................

สหรัฐร้อนจัดเกือบร้อยองศารัฐบาลเตือนชาวอเมริกันระวังฮีทสโตรค เกาหลีใต้ดินถล่มจากฝนตกหนัก เขื่อนรับน้ำจะไม่ไหวทำให้รถไฟตกราง อียูเตือนคลื่นความร้อนถล่มยุโรปรุนแรง อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 84f ทำให้มีผู้เสีย ชีวิตเป็นจำนวนมาก เอลณีโญทำให้อุณหภูมิน้ำร้อนจ่อปากอ่าวไทยทำให้เกิดปะการังฟอกขาวทำให้สัตว์น้ำตายและเกิดพายุรุนแรง มีรายงานข่าว YG เสนอค่าต่อสัญญา LISA BLACKPINK แสนล้านวอน หรือ 2,700 ล้านบาท เพื่อเป็นการต่อสัญญา ขณะที่หุ้น YG ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ครึ่งแรกของปีนี้ประเทศไทยมีกองถ่าย ภาพยนต์ต่างชาติเข้ามาตั้งกล้องถ่ายทำในประเทศกว่า 250 เรื่อง ทั้งสหรัฐ-จีน-อังกฤษ-เกาหลีใต้-ฮ่องกง สร้างรายได้กว่า 500 ล้าน และถ้ารวมไปถึงสิ้นปีนี้น่าจะสร้างรายได้กว่าพันล้านบาททีเดียว ไหนจะคณะคอนเสิร์ตมาเปิดการแสดงทำเอาวงการบันเทิงไทยไปโลด แพทย์ไทยแผนโบราณวิจัยฟ้าทลายโจรใช้รักษาผู้ป่วยโควิดได้ปลอดภัย และในฐานะที่เคยตามเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ท่านพระราชทานยาฟ้าทลายโจรแก่ข้าราชบริพารที่ตามเสด็จและป่วยไข้ด้วยยาดังกล่าวจนอาการหายเป็นปกติ มีรายงานข่าวจากสำนักนายกฯและกรมกระทรวงแรงงานว่า ประเทศไทยมีตำแหน่งงานว่าง 6.4 แสนตำแหน่งสำหรับนักศึกษาที่จบใหม่และประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกประเทศ เช่น ซาอุฯ สหรัฐ เกาหลีใต้ และอียู สมัครกันได้ที่กรมแรงงาน การจัดตั้งรัฐบาลใช้เวลามากว่า 90 วัน แต่สวีเดนใช้เวลา 134 วัน เยอรมัน 135 วัน เนเธอแลนด์ใช้เวลา 225 วัน สเปนใช้เวลา 315 วัน เบลเยี่ยมใช้เวลา 541 วัน ซานฟรานซิสโกเบย์แอเรียอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 100f แต่ที่ลาสเวกัสสูง 116f แพทย์แนะนำให้อยู่ในที่ร่ม ดื่มน้ำมากๆเปิดพัดลมหรือแอร์คอนดิชั่น สื่อนอกชี้พิธาจบแล้วหมดหวังเป็นนายกฯ ถูกบีบให้เป็นฝ่ายค้าน ขณะที่สส.สหรัฐและออสเตรเลียวิจารณ์การตั้งนายกฯเมืองไทยควรให้เสียงส่วนใหญ่จัดตั้งรัฐบาล แต่ในสวีเดนและแคนาดาการตั้งรัฐบาลมาจากเสียงส่วนน้อย ขณะที่พรรคก้าวไกลแถลงส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยลงโหวตเป็นนายกนคนต่อไป โดยมี 8 พรรคยังร่วมสนับสนุน เกิดเหตุลุงเมืองนนท์เอาปลาร้าไปปาหน้าห้องร้องเรียน กกต..................

ศาลสหรัฐสั่งให้แม็คโดนัลจ่ายค่าเสียหายให้เด็ก 8 ขวบถูกไก่นักเก็ตลวกขาเป็นเงิน 8 แสนดอลลาร์ HENRY A.KISSINGER อดีตมรว.ต่างประเทศ สมัยนิกสันอายุ 100 ปี บินเข้าพบปธน.สีจิ้นผิง หลังจากเคยเข้าพบเหมาเจอตุงในปี 1974 มาแล้ว โดยมีมรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เดินตามรอย สามพี่น้องฮุนมานี-ฮุนมาเน็ท-ฮุนมานิด ลูกๆของฮุนเซนร่วมดูแลการเลือกตั้งของผู้เป็นพ่อในการเลือกตั้งของเขมรอาทิตย์ที่ผ่านมาชนะตามคาด มีการโหวต 10 ประเทศที่หยาบคายที่สุดอันดับ 10 ทูร์เกีย อันดับ 9 โปแลนด์ อันดับ 8 อิตาลี อันดับ 7 สเปน อันดับ 6 สหรัฐ อันดับ 5 จีน อันดับ 4 เยอรมัน อันดับ 3 อังกฤษ อันดับ 2 รัสเซีย อันดับ 1 ฝรั่งเศส ประเทศไทยเงินเฟ้อน้อยสุดอันดับ 4 ของโลก แต่อันดับ 1 ของอาเชี่ยน ท่อน้ำร้อนระเบิดในศูนย์การค้ากลางมอสโกตาย 4 ราย นักท่องเที่ยวหลายพันอพยพหนีไฟป่าบนเกาะโรดส์ในกรีชและในกรุงเอเธนส์ รัฐปัญจาบของปากีเลื่อนการฉายภาพยนต์ BARBIE ออกไปเพราะมี ฉากและพลอตเรื่องไม่เหมาะสม แต่ทำรายได้ในสหรัฐรอบพลีวิว 22.3 ล้านดอลลาร์ และทั่วโลก337 ล้านดอลลาร์ นักวิ่งไทยคีริน ตันติเวทย์ เข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง 5000 เมตรในรายการ UNDER ARMOUR SUNSET LOS ANGELES TOUR 2023 เข้าป้ายอันดับ 4 ด้วยเวลา 13.20 อุณหภูมิความร้อนที่ DEATH VALLEY 131f รัสเซียเตือนเรือต่างๆที่จะเข้าสู่ทะเลดำอาจเจอกับขีปนาวุธหลังเรือหลายลำโดนถล่มแล้ว นอกชานของสปอร์ตคลับในสนามกอล์ฟ BILLNGS ถล่มแขกเหรื่อตกลงมาได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย กลุ่มผู้ประท้วงปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจเปรูได้รับบาดเจ็บหลายราย กลุ่มนักดำน้ำเข้าช่วยฉลามวาฬในน่านน้ำอินโดที่ติดแหปลอดภัย OAKLAND ได้รับสมญานามใหม่ว่าเป็นเมืองหลวงของกลุ่มอาชญากรรมไปแล้ว ฝนตกหนักในเมืองไทยจากพายุตาลิมทำน้ำท่วมถนนทั่วกทม. หลังพรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไทยเชิญภูมิใจไทย-รทสช-ชาติพัฒนากล้า-พลังประชารัฐ์ และชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมปรึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่โดนด้อมส้มออกมาประท้วงหนัก............................

ร้านอาหารไทย COUP DE THAI ใน LOS GATOS ถูกลูกค้าฟ้องร้องว่าอาหารเผ็ดมากกว่าจะเป็นอาหารมนุษย์ โดยลูกค้าสาวแจ้งว่าได้สั่งลาบทอดโดยบอกว่าขอเผ็ดน้อย แต่ทางร้านบอกว่าให้สั่งอย่างอื่นแทน แต่ลูกค้าต้องการจะกินโดยบอกว่ามันเจ็บปวดไปหลายวันจนต้องไปหาหมอ และทำให้ร่างกายผิดปกติมาเป็นปี แต่เรื่องนี้เกิดมา 2 ปีแล้วเพิ่งจะเอามาฟ้อง อีกเรื่องหนึ่งสาวผิวสีเปลื้องผ้าเข้าไปใน SAFEWAY นครซานฟรานซิสโก เอาขนมนมเนยและขนมเค้กออกมาทาทั้งตัวนานเกือบครึ่งชั่วโมง ไม่มีใครกล้าเข้าไปห้ามปรามหวานไปทั้งตัว วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเป็นครั้งแรกแด่กลุ่มปัญจวัคคีย์ทั้งห้า ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ชื่อว่า”ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” จนมีพระสงฆ์รูปแรกในทางพระพุทธศาสนาคือ พระโกณฆัญญะ ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ (๔๕ปีก่อนพุธศักราช) ซึ่งถือว่าพระองค์ได้เริ่มประกาศพระศาสนาเพื่อความสุขแก่ มหาชนด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และการเข้าพรรษา เมื่อถึงกาลฤดูฝนพระสงฆ์ยังหาได้หยุดการจาริกไม่ จนเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวบ้านเสียหาย พระพุทธองค์จึงประกาศให้พระสงฆ์หยุดจาริก จำพรรษาในที่ใดที่หนึ่งตามแบบปฏิบัติเช่นนักบวชทั่วไป โดยถือเอาวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ เป็นวันเริ่มต้น วัดพุทธธัมมธโร จึงได้จัดงานทำบุญวันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา ในวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม- 1 สิงหาคม-2 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่ 6 โมงเช้าของทั้ง 3 วันนี้ จึงกราบขอเรียนเชิญพุทธมามกะมาร่วมทำบุญพร้อมเพียงกันที่วัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด ในวันดังกล่าว..........................