ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 1 พฤษภาคม 2564

กรณีกลุ่มคนไทยที่มีนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายพิชิต ชัยมงคล ยื่นหนังสือประท้วงสถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทยกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สถานฑูตเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในและความมั่นคงของประเทศ และสถาบันหลักของชาติ โดยขอให้ยุติการกระทำดังกล่าวทันที แต่สถานฑูตแจ้งว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพ้นหน้าที่บินกลับประเทศไปแล้ว คนไทยกลุ่มหนึ่งติดโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ จะไม่ขอเข้ารับการรักษาและกักกันตัว แต่ทางสาธารณสุขแจ้งว่า อาการอาจกำเริบเมื่อไหร่ก็ได้และอาจเป็นผู้แพร่เชื้อระบาด โชคดีแล้วที่อยู่เมืองไทยถ้าอยู่อเมริกาหาสถานที่รักษายากจริงๆ สมาชิกสภาอุ ตสาหกรรมไทย ประชุมหาทางจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศ การฝึกบุคลากรและหาสถานที่กักกันผู้ป่วย รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง 2.3 หมื่นคน โดยแม้ว่าทหารพม่าจะเพรี่ยงพล้ำกับกองกำลังชาติพันธุ์ของชนกลุ่มน้อย โดยฝ่ายต่อต้านจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยสหรัฐทำการคว่ำบาตรและอายัดทรัพย์สินของครอบครัวผู้นำทหาร ในประวัติศาสตร์พม่าเคยมีความเข้มแข็งทั้งด้านการทหารและเศรษฐกิจ โดยมีความกดดันที่จะให้อาเชี่ยนร่วมกันบีบพม่า ซึ่งก็ทำได้ยากเพราะอาเชี่ยนมีกฏข้อหนึ่งว่า จะไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน แต่ในที่สุดสมาชิกอาเชี่ยน 11 ชาติ ร่วมการประชุมสุดยอดอาเชี่ยน เพื่อหาทางพูดคุยและเจรจากับผู้นำทหารพม่าได้ข้อตกลงว่า จะไม่มีการทำร้ายประชาชน การหยุดยิงของทุกฝ่ายเปิดให้มีการเจรจา ของทุกกลุ่มการเมืองโดยมีเลขาธิการอาเชื่ยนร่วมประสานงาน เปิดช่องทางการเจรจาของทุกฝ่าย ปล่อยนักการเมืองที่ถูกคุมขังทั้งหมด ซึ่งก็นับว่าเหล่าสมาชิกประเทศอาเชี่ยนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพม่า ได้ประสบผลสำเร็จดียิ่งซึ่งต่อไปก็คือ คำมั่นสัญญาชายชาติทหารของผู้นำพม่า นิวเดลีกำลังกลายป็นเมืองร้างเมื่อผู้คนย้ายหนีออกจากอินเดีย เพราะการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 โดยมีข่าวว่าชาวอินเดีย 49 คน บินไปเกาะฮ่องกงติดโควิด-19 ทั้งหมด จนรัฐบาลฮ่องกงต้องสั่งห้ามคนอินเดียเข้าประเทศ คู่บ่าวสาวจัดวิวาห์ที่สุพรรณบุรีโดยจัดโต๊ะจีนเลี้ยงฉลองแขกเหรื่อกว่าร้อย แต่แทนที่จะได้เข้าหอเกือบต้องไปนอนในคุก เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งจำคุกและปรับหนึ่งหมื่นบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา ขณะที่สาวพริตตี้ 59 คนจัดฉลองวันเกิดให้เพื่อนที่หาดใหญ่ มีเพื่อนคนหนึ่งติดโควิด-19 ไปร่วมงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปจับกุม ต้องเข้าคิวตรวจโควิด-19 เกือบหมดโรงพัก..........................

เรือดำน้ำอินโดสูญหายใกล้เกาะบาหลีต้องขอความช่วยเหลือจากสิงคโปร์และออสเตรเลียช่วยกันค้นหา สองวันต่อมาพบว่าเรือดำน้ำดังกล่าวจมอยู่ใต้ผืนน้ำ 839 เมตร เรือแตกออกเป็น 3 ส่วน มีทหารเรือเสียชีวิต 53 นาย ยังไม่รู้สาเหตุแต่มีการพยายามกู้ศพทหารเหล่านั้นขึ้นมา พบลูกตัวนาคติดโควิด-19 ที่พิพิธภัณท์สัตว์น้ำเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ปธน.เวลาดีเมีย ปูติน เปิดเผยว่ารัสเซียเคยเป็นประเทศที่ต้องสั่งซื้อข้าวสาลีจากต่างประเทศเอาไปเลี้ยงดูประชากร แต่เมื่อได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านได้ให้คำแนะนำว่าถ้าวันไหนเขาไม่ขายให้แล้วประชาชนรัสเซียจะทำอย่างไร ท่านอธิบายต่อว่ารัสเซียมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลให้ทดลองปลูกพืชผลและข้าวสาลีเอง โดยเอาดินมาตรวจพิสูจน์ดูตรวจความชื้นและภูมิอากาศว่าจะปลูกได้ในช่วงฤดูไหน แรกๆก็ปลูกแค่เลี้ยงคนในประเทศ แต่ตอนนี้รัสเซียส่งข้าวสาลีออกได้มากที่สุดในโลก โดยไม่ต้องกลัวใครบีบบังคับ หลายปีก่อนเคยไปทำรายงานข่าว ชาวจีนในเยาวราชก่อการกบฏจับอาวุธไล่ยิงตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหาร เหตุเกิดจากแท็กซี่ถูกตำรวจสน.พลับพลาชัย จับกุมตัวและเรียกร้องทรัพย์สิน ประท้วงกันอย่างรุนแรงหลายวัน กระสุนปลิวว่อนใส่กันน่ากลัวมากแต่ในที่สุดก็ตกลงกันได้ เพราะไทยกับจีนแยกกันไม่ออกไม่เคยมีการเหยียดสีผิวหรือเชื้อชาติเหมือนคนอเมริกัน เกิดการระบาดโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นในเขมร ตำรวจใช้ไม้แข็งจัดการกับผู้ไม่ยอมอยู่บ้านตามเคอร์ฟิว เพราะใช้ไม้เรียวไล่หวดผู้คนที่ทำผิดกฏหมายจนแตกกระเจิงไปทีเดียว หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐก้าวกะโดดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจผู้นำโลกอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะในช่วงสงครามเย็นที่สหรัฐ-รัสเซีย-จีน แบ่งฝ่ายกันอย่างเปิดเผย หลายๆประเทศแสดงการเลือกข้าง แบ่งฝ่าย ว่าจะอยู่ข้างโลกเสรีหรือสังคมนิยม หน่วยงานสืบราชการลับสหรัฐ CIA ก็ดำเนินงานลับต่างๆเพื่อผลประโยชน์ของประเทศตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของหลายๆประเทศ โดยต่อมารัฐสภาสหรัฐจัดตั้งหน่วยงาน NED NATIONAL ENDOWMENT FOR DEMOCRACY เพื่อการทำงานทั้งทางลับและทางแจ้ง เป็นหูเป็นตาให้สหรัฐ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐสภา NED มีเป้าหมาย เส้นทาง การปฏิบัติงานอย่างชัดเจน การที่มีข่าว AGENT H หรือเจ้าหน้าที่สถานฑูตสหรัฐถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์การชุมนุมและความไม่สงบในประเทศไทยในระยะหลังนี้ ในมุมมองของนักการฑูต เขาบอกว่าเป็นเรื่องปกติ ในการปฏิบัติงานเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐที่มีการวางโครงสร้างเป้าหมายชาติเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็น ปธน.ก็ต้องปฏิบัติตามแผนงานนั้น โครงการณ์ของ NED ให้การสนับสนุนองค์กร NGOต่างๆ โดยใช้ประชาธิปไตรจอมปลอมบังหน้า การแทรกแซงทั้งทางตรงทางอ้อมแสวงหาข้อมูลส่งกลับสหรัฐ เราต้องเรีบนรู้ประวัติศาสตร์สหรัฐจะใช้การแซงชั่นทั้งด้านการค้าปฏิเสธสินค้าที่จะนำเข้า ขึ้นกำแพงภาษี โดยมีฝรั่งรายหนึ่งทำงานให้ ม.ขอนแก่น ถูกกล่าวหาว่าทำงานรับทุนสนับสนุนจาก NED แต่ถูกเลิกจ้างงานและถอนวีซ่า จนมีการโยงใยการทำงานของ NED ว่าอยู่เบื้องหลังในประเทศ จีนบริจาควัคซีน SINOVAC ให้ไทย 5 แสนโดส ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขติดต่อขอซื้อวัคซีนสปุคนิค 5 จากรัสเซีย อยู่ในระหว่างการเจรจาจัดส่ง...........................

เมืองไทยวันนี้มีผู้ติดเชื้อการระบาดโควิด-19 วันละกว่า 2,000 น่าตะลึงไปตามๆกัน มีคนไทยหลายกลุ่มออกมารณรงค์ต่อต้านคนอเมริกันว่าอย่าดูถูกคนไทยกับคนจีน เรื่องนี้เป็นเรื่องของนโยบายของสหรัฐ คนอเมริกันหลายเชื้อชาติไม่รู้เรื่องด้วย แต่ยอมรับฟังและรับรู้แล้ว อินเดียติดเชื้อโควิด-19 วันละกว่า 3 แสนราย ขณะที่เกาหลีใต้ติดโควิด-19 วันละ 800 ราย เยอรมันนีบังคับใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่ ที่มีการระบาดเชื้อโควิด-19 สูง ชุมนุมกันได้ไม่เกิน 5 คน ห้ามชุมนุมต่างครอบครัว โดยเยอรมันเจรจาซื้อสปุคนิค 5 จากรัสเซีย เดือนละ 10 ล้านโดส เป็นเวลา 3 เดือน เบลเยี่ยมแบนเที่ยวบินที่มาจากอินเดีย โดยแคนาดาห้ามคนอินเดียและปากีสถานเข้าเมือง ต้นเหตุการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบที่ 3 ในเมืองไทย โดยมีไฮโซลูกหลานเจ้าสัว 2 คน และเพื่อน 6 คน ไปสังสรรค์ที่คริสตัลคลับมีผู้ดูแล 4 คนและพริตตี้ 17 คน รวมทั้งหมด 29 คน โดยหลานเจ้าสัวทั้ง 2 คน เพิ่งกลับจากไปเที่ยวบ่อนเขมรแหละนี่คือสาเหตุของการแพร่เชื้อ อาม่า 6 คน ติดเชื้อโควิด-19 มีอายุตั้งแต่ 75-85 ปี รถพยาบาลพาไปส่งโรงพยาบาลแล้ว 3 คน เหลืออีก 3 คนต้องรอรถนาน 6 ชม.จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้ทั้งหมด รวมเวลาที่อาม่าทั้งหมดก่อนถึงมือหมอ 9 วัน ขณะนี้รัฐมนตรีคมนาคมที่ติดโควิด-19 สั่งฟ้อง ส.ส.เต้ มงคลกิตต์ และเนชั่นทีวีที่ออกข่าว รมต.ไปเที่ยวผับทองหล่อทำให้เกิดการระบาดโควิดรอบใหม่มีผู้ติดเชื้อนับหมื่น มีรายงานข่าว รมต.ยุติธรรม ไปร่วมงานรดน้ำดำหัวในช่วงวันสงกรานต์ที่สุโขทัยมีผู้ร่วมงาน 20 คน เกิดมีผู้ติดเชื้อโควิดไปแล้ว 17 คน และระบาดไปในครอบครัวอีกหลายคน โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย นี่คือควันหลงวันสงกรานต์ที่ตัวเลขจะเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี คนอเมริกันแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วนับร้อยล้านคนแต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูง มีข่าวแฟนคลับเฮ้าส์โพสต์ขอบคุณนายโทนี่ หน้าเหลี่ยม ที่เจรจารัสเซียขอซื้อสปุคนิค 5 ทั้งๆที่ประเทศไทยเจรจามาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ข่าวการจับกุมแรงงานพม่าหลบเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ขณะที่ข้าราชการตำรวจ ทหาร และครู ติดโควิด-19 ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะไม่มีเตียงในโรงพยาบาลสนาม ล่าสุดไทยติดเชื้อโควิด-19 2839 รายในวันเดียว มีรายงานคนไทยติดการระบาดโควิด-19 รอบที่ 3 มากจนมีคนออกมาโจมตีการทำงานของรัฐบาลโดยมีผู้นำสถิติของอังกฤษที่มีประชากรพอๆกับเมืองไทยว่าอังกฤษมีผู้ติดเชื้อรวมกันเกือบ 5 ล้านคน เสียชีวิตไปกว่าแสนราย ขณะที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ 5 หมื่นราย แต่เสียชีวิตแค่ร้อยกว่าราย นับว่ายอดแตกต่างกันมากกับการดูแลและป้องกัน ในการทำงานระหว่างสาธารณสุขไทยกับอังกฤษ....................