ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ควันหลง.. เทศกาลฉลองวัน Halloween ประจำปี

ตั้งใจจะส่งบทความนี้ให้อ่านกันในฉบับที่แล้ว ดิฉันเขียนไว้ต้อนรับวันฮัลโลวีน แต่เพราะหลงๆลืมๆจำวันผิดคิดว่าเป็นวันเสาร์นี้ เลยลงไม่ทันต้อนรับวันฮัลโลวืน เอาเป็นว่าวันนี้กลิ่นอายของวันฮัลโลวีนยังคงมีอยู่ยังไม่ตกรุ่นเสียเลยทีเดียว ติดตามอ่านเพื่อสาระและบันเทิงละกัน

ดิฉันมาอเมริกาเมื่อ 50 ปีที่แล้วฉลองวัน ฮัลโลวีนปีแรกด้วยการแต่งตัวเป็นแม่มดไปร่วมงานกับเพื่อนๆชาวอเมริกันโดยไม่รู้ความหมายของมัน แต่ก็ไปร่วมฉลองกับเค้าด้วยทุกๆปีที่ถูกเชิญ แม้กระทั่งที่ทำงานเกือบทุกแห่งต่างโปรโมทให้แต่งตัวแฟนซีกันในวันนี้ด้วย จึงคิดว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับแฟนคลับบางท่านที่ไม่ทราบความหมายของมันเหมือนดิฉันตอนมาใหม่ๆบ้างไม่มากก็น้อย ส่งความรักแลปรารถนาดีมายังท่านผู้อ่านแฟนคลับของไทยแอลเอทุกคน มา ณ.ที่นี้ด้วย

วัน Halloween กำหนดให้เป็นวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่เพิ่งผ่านมา ได้มีกลุ่มชุมชนกลุ่มหนึ่งต้องการณรงค์ขอให้ทางรัฐบาลพิจารณาเปลี่ยนวันฮัลโลวีนให้ตรงกับวันเสาร์สุดท้ายของเดือนตุลาคมแทนวันที่ 31 ซึ่งบางทีไม่ตรงกับวันสุดสัปดาห์ทำให้ไม่สะดวกในการฉลองโดยเฉพาะเด็กๆที่ยังต้องไปโรงเรียน ต้องรีบกลับบ้านเพื่อออกไป Trick or Treat กัน แต่ทางรัฐบาลยังไม่อนุมัติเพราะสิ้นเปลืองเงินงบประมาณและไม่ไช่เป็นวันสำคัญของประเทศอีกต่างหาก จึงยังไม่มีมติให้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

หลายๆองค์กรณ์ ชมรมต่างพากันจัดงานแต่งตัวแฟนซีรื่นเริงกันเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนวันพุธที่ตรงกับวันธรรมดาและไม่ได้เป็นวันหยุด ซึ่งพวกเราสมาชิกของสโมสรรักสุขภาพเพิ่งจัดงาน Happy Halloween Pot Luck Party ขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านไปที่ Paradise Club House Thai Town Hollywood มีสมาชิกมาร่วมฉลองด้วย ประมาณ 50 กว่าคน สนุกสนานด้วยการแต่งตัวแฟนซีมาอวดโฉมกัน ร้องเพลง เต้นรำ เม๊าท์มอย ร้องเพลงวันเกิดให้กับผู้เกิดเดือนตุลาคมที่มาร่วมในงาน

ขออนุญาติ อวยพร สุขสันต์วันเกิดคนเกิดเดือนตุลาคมทุกคนทั้งที่มาร่วมงานและไม่ได้มาร่วมงานผ่านนสพ.ไทยแอลเอให้กับ คุณทุม เฮงสาทร คุณสุนีย์ โพธ์ด้วง คุณวรรณิภา สุนานันท์ คุณวรรทนา นากาฮาร่า และคุณวารุณี ทองโพรน มีรูปแห่งความสุขในงานวันฉลองมาฝากคุณๆผู้อ่านด้วยเจ้าค่ะ

เรามาอ่านบทความนี้กันว่า วันฮัลโลวีน มีความหมายว่าอย่างไร

นอกเหนือจาก วันฮาโลวีน จะเป็นงานฉลองในคืนวันที่ 31 ตุลาคม ประเทศทางตะวันตก เด็กๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลอง มีการประดับประดาแสงไฟ และที่สำคัญคือแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ'-แลนเทิร์น (jack-o'-lantern)การฉลองวันฮาโลวีนนิยมจัดกันในสหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร แคนาดา และยังมีในออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ด้วย รวมถึงประเทศอื่นในทวีปยุโรปก็นิยมจัดงานวันฮาโลวีนเพื่อความสนุกสนาน

ในคริสต์ศาสนา นิกายคาทอลิก Halloween เป็นคำภาษาอังกฤษ เพี้ยนมาจากคำ All Hallows Eves ซึ่งแปลว่า วันก่อนวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย โดยวิธีตัดต่อ Hallow + Eve = Halloween คำว่า Hallow เป็นคำแองโกลแซกซัน แปลว่า ทำให้ศักดิ์สิทธิ์ ตรงกับภาษาเยอรมันว่า heiligen ในปัจจุบันนิยมใช้คำมาจากภาษาละตินว่า sanctify คำว่า Hallow ยังมีใช้ในบทสวดอธิษฐานเก่า ๆ เช่น Hallowed be thy Name (ขอพระนามจงเป็นที่สักการะ)

คำว่า Hallow ยังแปลว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผู้ศักดิ์สิทธิ์ นักบุญ ดังนั้น All Hallowmas จึงแปลว่า วันสมโภชนักบุญทั้งหลาย ในปัจจุบันใช้คำว่า All Saints Day.

เอาละค่ะ เขียนให้อ่านกันพอเป็นน้ำจิ้มลิ้มรสไว้พูดคุยกันระหว่างเพื่อนๆลูกๆหลานๆกันเล่นๆนะคะ ขอขอบคุณอากู๋ Google สำหรับข้อมูลที่เป็นวิชาการบางส่วนที่นำมาลง พบกันใหม่ฉบับหน้า ด้วยรัก และ ปราถรถนาดีจาก Super Pat