ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



คิดดี ทำดี พูดดี ฝึกตัวเองเป็นคนใหม่ ที่ดีกว่า

สวัสดีค่ะ วันนี้มาดามจะพา FC คุยกันถึงเรื่องดีๆที่จะทำให้เรามีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตกัน...ขอขอบคุณบทความดีๆที่ไปอ่านเจอมาและขออนุญาติผู้เขียน นำมาแบ่งปันเป็นแรงบันดาลใจชีวิตในคอลัมน์ของมาดามนะคะ เรามาท่องคาถา ”คิดดี ทำดี พูดดี” กันทุกวันเถอะ

คนเราหากต้องเจอกับเรื่องที่ไม่ดีเข้ามากระทบจิตใจบ่อย ๆ ก็จะทำให้รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวังได้ ดังนั้น ความคิดเชิงบวก จึงมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เป็นกำลังใจให้เราพร้อมสู้ในวันแย่ ๆ ได้ วันนี้ขอเสนอ วิธี คิดบวก ฝึกตัวเองเป็นคนใหม่ ที่ดีกว่า! พร้อม “แบบประเมินความสุข” ตั้งสติ ใช้ปัญญา รู้จักแก้ไข ให้เป็นบวก การตั้งสติ ถือเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ใจสงบ ไม่ว้าวุ่น นำไปสู่การใช้สติปัญญา จัดการแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองได้ การตั้งสติให้เริ่มต้นจากมองปัญหาอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา อย่าวู่วาม หรือเอะอะโวยวายไปก่อน การตั้งสติจะเกิดขึ้นได้เมื่อใช้ 4 อย่า 1..อย่าหนีปัญหา แต่จงกล้าเผชิญกับปัญหา 2..อย่าคิดแต่จะพึ่งพาคนอื่น แต่ให้ถือคติตนเป็นที่พึ่งแห่งตน 3..อย่าลงโทษตัวเอง แต่จงให้โอกาสตัวเองแก้ไขในสิ่งที่ทำผิด 4..อย่าโยนความผิดให้คนอื่น แต่จงรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ทำร่วมกัน


8 วิธีคิดบวก เพิ่มพลังชีวิตให้มีความสุข

1. เมื่อมีทุกข์ ให้คิดถึงคนที่ทุกข์กว่าเรา เพราะการมองคนที่ทุกข์กว่าเรา จะทำให้เราเกิดกำลังใจในการดำเนินชีวิต และพร้อมที่จะต่อสู้อุปสรรคต่อไป

2. คิดอย่างมีเหตุผล ไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ แล้วเก็บมากังวลใจ ควรตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจ

3. คิดหลายแง่มุมให้ลองคิดหลาย ๆ ด้าน การใช้ความคิดมองเพียงด้านเดียว จะทำให้ใจเป็นทุกข์ และควรหัดคิดในมุมมองของคนอื่นบ้าง

4. คิดแต่เรื่องดี ๆ การคิดแต่เรื่องร้าย ๆ หรือเรื่องที่ล้มเหลว หรือสร้างความผิดหวัง จะทำให้เราทุกข์ใจ ควรคิดเรื่องดี ๆ ให้มากขึ้น เช่น คิดถึงประสบการณ์ที่ทำ แล้วประสบความสำเร็จ เป็นต้น

5. คิดถึงคนอื่นเปิดใจให้กว้าง อย่าหมกมุ่นอยู่แต่กับตัวเอง ควรรับรู้ความเป็นไปของผู้อื่น จะทำให้เราพบว่าปัญหาของเราเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผู้อื่น

6. รู้จักให้อภัยตัวเอง และผู้อื่น เราทุกคนต่างเคยทำผิดพลาดกันมา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ100% ให้รู้จักปล่อยวาง รู้จักให้อภัยตัวเราเองและผู้อื่น ดับไฟในใจลง จะทำให้ใจเราเป็นสุข เป็นผู้มีเมตตา มีสมาธิ สติ ปัญญา ได้ง่าย

7. คิดดี มองโลกในแง่ดี พูดแต่สิ่งดี ๆ เราสามารถเริ่มต้นวันใหม่ ให้ใจเป็นสุข ด้วยการคิดดี พูดแต่สิ่งดี ๆ รู้จักขอบคุณ และขอโทษ คุยเรื่องดีดีกับคนรอบข้าง เพื่อเติมพลังบวกเข้ามาในชีวิตเรา

8. การคิดบวกต้องใช้เวลา กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว การคิดบวกก็เช่นกัน การฝึกคิดบวก จึงต้องใช้เวลา และความพยายาม อะไรที่ผิดพลาด ให้ปลอบใจตัวเองว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวจะทำใหม่ให้ดีขึ้น ฝึกตัวเองให้มีวินัยในการทำสิ่งดีดี เพื่อเปลี่ยนไปเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม


อยากมีสุขภาพดี ต้องอาศัยพลังบวก

คนเราจะมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนได้ ต้องเริ่มปรับแนวคิดตั้งแต่เริ่มต้น โดย น.พ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน ได้กล่าวไว้ว่า“การมีสุขภาพดีเพื่อที่จะไปช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อที่จะไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น แนวคิดเช่นนี้ จะทำให้มีพลังบวกในการอยากมีสุขภาพดี มากกว่าแนวคิดที่อยากจะมีสุขภาพดีเพียงแค่เพื่อตนเอง การตั้งเป้าว่าเราจะมีสุขภาพดีเพื่อลูก เพื่อดูแลพ่อแม่ เพื่อดูแลลูกน้อง เพราะเราไม่ได้อยู่เพื่อตนเองเพียงอย่างเดียว แต่เราอยู่เพื่อคนอื่นด้วย รวมทั้งการได้รับแรงจูงใจจากผู้อื่น การคบ เพื่อนที่ดี มีกัลยาณมิตรที่ดี นำพากันไปสู่ทางที่ดี รับประทานอาหารดี ออกกำลังกายดี

แนวคิดต่าง ๆ นี้จะสำเร็จได้ต้องเริ่มจากใจเราเอง หากใจยังมีพลังบวกไม่เพียงพอ ให้ลองหาคนที่มีพลังบวก เพื่อส่งพลังบวกให้เรา นำพาไปสู่ทางที่ดี หรือการหาพลังบวกจากธรรมชาติ ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการชาร์จแบตเตอรี่ร่างกาย”เช่นท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง ชื่นชมธรรมชาติ ขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละประเทศ จะทำให้มีพลังบวกเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า

ลองนำไปปฎิบัติดู จะรู้สึกว่าทำให้ชีวิตมีคุณภาพ มีสุขภาพดี ไม่เป็นภาระแก่ผู้ใด ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้เติมเต็มความสุขแก่ชีวิตเราได้

ด้วยรัก และปรารถนาดี จาก มาดาม Super Pat (323)702-0788