ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วัคซีนป้องกันโควิด จะเปิดโลกสู่สันติภาพอีกครั้ง

มาแล้วค่ะ พระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยปราบเจ้าโรคร้าย โควิด 19 จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี 2019 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนทั่วโลก จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 70 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 1.6 ล้านคนทั่วโลก วัคซีนป้องกันโควิดจึงเป็นความหวังสำคัญที่จะสามารถยับยั้งและควบคุมการแพร่ระบาดนี้ได้

วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาในปัจจุบันต่างก็มุ่งหวังให้ร่างกายสร้าง แอนติบอดี้ ต่อเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องติดเชื้อหรือป่วยเป็นโรคโควิด-19 ซึ่งทุก Platforms การพัฒนาและการผลิตวัคซีน เน้นนำ ชิ้นส่วนเล็ก ๆ ของไวรัส เช่น โปรตีน หรือสารพันธุกรรม (mRNA) มาผลิต เพื่อให้ร่างกายเรารู้จักส่วนหนึ่งหรือหน้าตาของไวรัสตัวนี้ และสามารถสร้าง แอนติบอดี้ ต่อเชื้อโควิด-19 เพื่อเอาไว้ใช้ได้ แต่ไม่ได้นำไวรัสทั้งตัวมาผลิต ดังนั้นวัคซีนที่พัฒนาในปัจจุบันจึงไม่สามารถทำให้เกิดโรคโควิด-19 จากวัคซีนได้

จึงขอนำบทความของแพทย์มาลงให้ได้เข้าใจกันว่า โรคนี้มีสาเหตุกับร่างกายอย่างไร

โดยปกติเมื่อ เชื้อโรค เล็ดลอดผ่านเข้าร่างกายเราทางใดทางหนึ่ง เชื้อโรคจะเพิ่มจำนวนพวกพ้องของตนเองเป็นทวีคูณ (สร้างสำเนาด้วย RNA หรือ DNA ของตนเองอย่างรวดเร็ว) และพอพวกมันมีจำนวนมากพอ ก็จะโจมตีร่างกายเรา ทำให้เกิดการเจ็บป่วย ซึ่งร่างกายของเราก็มีกลไกป้องกันตนเอง จากการโจมตีของเชื้อโรคเหล่านี้อยู่ เรียกว่า ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบนี้โดยธรรมชาติเป็นระบบที่ซับซ้อน แข็งแกร่ง และมักจะจดจำรายละเอียดของ เชื้อโรคต่าง ๆ ที่เคยรบกันมาแล้วได้ดี กลไกที่มีชื่อเสียง และถูกนำมาใช้บ่อย คือ การสร้าง แอนติบอดี้ (Antibody) ร่างกายจะผลิตโปรตีนแอนติบอดี้ขึ้น เมื่อสำรวจพบว่ามีเชื้อโรคเข้ามาในร่างกาย โดยแอนติบอดี้ที่จำเพาะจะมาจับกับเชื้อโรคเป้าหมาย เพื่อชี้เป้า ให้เม็ดเลือดขาวหรือทหารของร่างกาย มาทำลายเชื้อโรคให้หมดไปก่อนที่เชื้อโรคจะสร้างความเสียหายแก่ร่างกายเรา ร่างกายเราจะผลิตแอนติบอดี้ ได้เร็วและมาก หากร่างกายเราเคยรู้จักเชื้อโรคตัวนั้นมาก่อน ซึ่งการรู้จักกันมาก่อน สามารถเกิดได้จาก 2 วิธี คือ

1. การติดเชื้อทางธรรมชาติแล้วร่างกายเรียนรู้จดจำด้วยตนเอง เพื่อไม่ให้ป่วยซ้ำ

2. จากการ รับวัคซีน วัคซีนจะทำหน้าที่ กระตุ้น หรือ เตือน ระบบภูมิคุ้มกัน ว่ากำลังมีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ให้ร่างกายเริ่มผลิตแอนติบอดี้ ไว้รอ เมื่อเจอกับเชื้อโรคตัวจริงร่างกายจะได้สามารถสร้างแอนติบอดี้ได้อย่างรวดเร็ว และกำจัดเชื้อให้หมดไปก่อนที่เชื้อจะแบ่งตัวเป็นทวีคูณและก่อโรคแก่ร่างกายเรา

วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะสามารถหยุดการระบาดของโรคได้ ก็ต่อเมื่อ วัคซีนสามารถสร้างเสริมให้ประชากรส่วนใหญ่มี ภูมิคุ้มกัน ที่สามารถยับยั้งการก่อโรคโควิด-19 ได้ นั่นคือ วัคซีนต้องมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ทั่วถึง และ ทันเวลา ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ติดเชื้อ ไม่เป็นพาหะ และ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่ติดเชื้อ โอกาสที่เชื้อโควิดจะแพร่สู่คนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งก็ลดลง ทำให้ไม่เกิดการระบาดเป็นวงกว้างเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ค่ะ

วัคซีนตัวแรกของโลก! WHO รับรองวัคซีนโควิดไฟเซอร์ เปิดทางทั่วโลกอนุมัตินำเข้า-แจกจ่ายรวดเร็วตามติดๆมาด้วยวัคซีน ของบริษัท โมเดอร์นา พร้อมใช้งาน ได้ผลมากกว่า 90 - 95% โดยมีคุณยายชาวอังกฤษนางมาร์กาเร็ต คีแนน อายุ 90 ปี ประเดิมฉีดคนแรกจากไฟเซอร์เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2020 และเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2020 ที่สหรัฐอเมริกา พยาบาลหญิงแผนกห้องฉุกเฉิน แซนดร้า ลินเซย์ ได้รับการฉีดเป็นคนแรกเช่นกัน ซึ่งการฉีดจะมีขึ้น 2 ครั้ง ห่างกัน 3 สัปดาห์ ถึง 28 วัน

เผยแพร่: 1 ม.ค. 2564 06:36 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

องค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันพฤหัสบดี (31 ธ.ค.) เห็นชอบรับรองวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน เปิดทางให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกอนุมัตินำเข้าและแจกจ่ายอย่างรวดเร็ว

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกแล้วเมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) การฉีดวัคซีนที่มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ในความพยายามเพิ่มความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของวัคซีน ก่อนจะมีการแจกจ่ายในวงกว้างในปีหน้า ไบเดน บอกว่า การต่อสู้กับโคโรนาไวรัสซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 315,000 คน จากผู้ติดเชื้อกว่า 17.5 ล้านคน จะถูกจัดวางความสำคัญในลำดับต้นๆ เมื่อครั้งที่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม ทั้งนี้ด้วยวัย 78 ปี ไบเดน อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับโรคโควิด-19 ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตรายนี้จะเข้ามาสานต่อรับมือกับความท้าทายด้านโลจิสติกส์ในการแจกจ่ายวัคซีนสู่อเมริกันชนหลายร้อยหลายคน เช่นเดียวกับภารกิจโน้มน้าวประชาชนผู้มีความกังวลต่างๆ นานาให้ยอมฉีดวัคซีนโควิด-19 ในนั้นรวมถึงพวกที่หวั่นเกรงว่าวัคซีนนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบด้วยเหตุผลทางการเมือง

บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้สูงอายุเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ทางรัฐบาลได้เรียงลำดับการฉีดวัคซีนก่อน โดยทางรัฐบาลได้นำเข้าวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรายังอยู่ระหว่างการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เหมาะสม คือ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเพียงพอ แต่สถานการณ์การระบาดในโลก ไม่ได้หยุดรอ พวกเราเลยค่ะ การป้องกันตนเองที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ การสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยตัวเองก่อนค่ะ โดยรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง, รักษาสุขอนามัย ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ ก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ หรือ ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือเสมอ เมื่อสัมผัสสิ่งแวดล้อม สิ่งของต่าง ๆ , ไม่นำมือมา จับ หรือแคะ แกะ เกา ใบหน้า, สวมหน้ากากอนามัยเสมอ เมื่ออยู่ในที่ชุมชน เมื่อพบปะผู้คน และรักษาระยะห่างระหว่างกันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากแพทย์ และจากสำนักข่าวต่างๆที่นำเสนอในอินเตอร์เน็ท มา ณ.ที่นี้ด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788