ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เลือกชุดไทยอย่างไรให้เหมาะกับรูปร่าง

ฉบับที่แล้วได้เกริ่นให้คุณๆแฟนคลับอ่านกันบ้างเป็นน้ำจิ้มกันแล้วนะคะ มาฉบับนี้เราจะเจาะจงลงไปให้แต่งตามรูปทรงองค์เอวของแต่ละคนอย่างไร ตามมาค่ะ

1.สาวอวบ สำหรับสาวอวบที่ไม่มั่นใจในรูปร่างหรือไม่อยากเผยหุ่น แนะนำให้ใส่เสื้อคอตั้ง แขนยาว เพื่ออำพรางรูปร่างค่ะ ที่สำคัญคือควรเลือกเสื้อที่ช่วงเอวคอดเข้าเล็กน้อย จะทำให้ช่วงตัวไม่ดูหนาค่ะ หรือสาว ๆ บางคนที่อยากใส่เสื้อแขนหมูแฮม แต่กลัวจะทำให้เพิ่มความหนาของตัว แนะนำให้เลือกเสื้อแขนหมูแฮมที่พองเฉพาะไหล่ด้านบน และแขนเสื้อควรไล่ระดับให้เล็กลงจากหัวไหล่ลงมาถึงข้อมือ การเลือกเครื่องประดับที่นำมาใส่ ก็ควรเลือกแบบชิ้นเล็ก ๆ เพื่อไม่ทำให้ตัวหนาขึ้นค่ะ

2. สาวตัวสั้น ผู้หญิงตัวสั้นหรือตัวเล็กควรใส่ชุดที่เน้นให้ท่อนล่างเป็นทรงตรง เพราะจะช่วยทำให้ดูสูงขึ้น อย่างเช่นการนุ่งผ้าถุงสำเร็จ หรือหากต้องการใส่โจงกระเบน ควรใส่โจงกระเบนที่ไม่พองมากเกินไป หรือที่นิยมเรียกว่าโจงกระเบนทรงนางงาม เพราะถ้าหากโจงกระเบนพองมากเกินไปจะทำให้ช่วงตัวดูตันได้ และควรใส่คู่กับรองเท้าเสริมส้น จะทำให้ดูสูงขึ้นด้วยค่ะ

3. สาวหุ่นทรงกระบอก จริง ๆ แล้วสาวหุ่นแบบนี้สามารถใส่ชุดไทยแบบไหนก็ได้เลยค่ะ เพียงแค่ใส่กางเกงเสริมสะโพกหรือกางเกงเสริมก้น เพื่อให้รูปร่างดูมีส่วนโค้งขึ้นมา เท่านี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ชุดแล้วดูแบนแล้วค่ะ

4. สาวรูปร่างสมส่วน สาวรูปร่างนี้เป็นสาวที่น่าอิจฉาที่สุดเลยค่ะ เพราะรูปร่างนี้สามารถใส่อะไรก็ได้ แต่ถ้าจะให้สวยยิ่งขึ้น แนะนำให้เน้นรูปร่างส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น เลือกเสื้อที่เอวคอด เพื่อที่จะได้เน้นให้เห็นส่วนเว้าส่วนโค้งของร่างกาย

เลือกสีชุดให้เข้ากับผิว

ผิวคล้ำ : การเลือกสีชุดของสาวผิวคล้ำควรหลีกเลี่ยงสีสดหรือสีเข้มจนเกินไป สีที่แนะนำให้ใส่คือ สีเทานกพิราบ สีไข่ไก่ และสีเขียว

ผิวสองสี : หรือบางครั้งอาจเรียกว่าผิวสีน้ำผึ้ง สีผิวนี้เป็นสีที่มีเสน่ห์มากค่ะ เพราะผิวดูเรียบเนียน วิธีการเลือกสีชุดก็ใกล้เคียงกับการเลือกของสาวผิวคล้ำ แต่สามารถเลือกสีใส่ได้มากกว่า อย่างเช่น สีแดงเลือดนก หรือสีน้ำตาลอมแดง

ผิวขาว : ผิวสีนี้ค่อนข้างได้เปรียบค่ะ เพราะสามารถเลือกใส่สีได้หลากหลาย แต่ควรระวังสีที่อ่อนจนเกินไปอย่างสีครีมหรือสีขาว เพราะจะทำให้สีผิวซีดได้ หรือถ้าหากอยากใส่สีขาวจริง ๆ แนะนำให้มีลวดลาย จะช่วยให้ผิวไม่ดูซีดเกินไปค่ะ อีกทริคในการเลือกสีนั่นก็คือ เลือกสีน้ำเงินเข้ม สีเขียวเข้ม หรือสีแดงเข้ม จะช่วยขับผิวให้ดูขาวสว่างขึ้นค่ะ

วิธีเลือกรองเท้าให้เข้ากับชุด

รองเท้าหัวปิด หากใส่โจงกระเบน ควรเลือกใส่รองเท้าแบบปิดหัว เพราะจะทำให้ดูสวยและสุภาพมากกว่ารองเท้าแบบหัวเปิดค่ะ

รองเท้าหัวเปิด รองเท้าหัวเปิดแนะนำให้นุ่งกับผ้าถุงหรือผ้าซิ่น เพราะจะทำให้ไม่ดูตัน แนะนำว่าควรใส่เป็นแบบส้นสูงเพื่อให้ดูสง่าเวลายืนด้วยค่ะ

รองเท้าผ้าใบ หากเป็นงานแบบไม่เป็นทางการ ต้องการความทะมัดทะแมงในการใส่ชุดไทย หรือสำหรับใครที่ไม่ชินการใส่ส้นสูง สาว ๆ สามารถใส่คู่กับรองเท้าผ้าใบ แต่ย้ำนะคะว่าควรเป็นงานแบบไม่เป็นทางการค่ะ

และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการเลือกชุดไทยให้เข้ากับหุ่นของตัวเอง การใส่ชุดไทยไม่มีกฎเกณฑ์อะไรที่ตายตัว และการใส่ให้สวยและดูสง่างามนั้นความมั่นใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และวันนี้ต้องขอบคุณคุณเอ็ก กิตติวัฒน์ เสถียรกาล ที่มาให้ข้อมูลการเลือกชุดไทยดี ๆ แบบนี้ค่ะ สาว ๆ คนไหนอ่านแล้ว อยากจะลองไปแต่งชุดไทยดูบ้าง สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและอ่านต่อได้ที่ https://www.wongnai.com/beauty-tips/traditional-thai-costumes?ref=ct

อ่านแล้วนำไปพิจารณาให้เข้ากับรูปร่าง ผิวสี และบุคคลิกของคุณๆกันแล้วถ่ายรูปส่งมาให้ชมกันบ้างค่ะ

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788