ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เดือน พฤศจิกายน November มีวันน่าสนใจ...

เนื่องจาก เดือนพฤศจิกายน ของปี 2021 กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว โดยวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2021 ซึ่งตรงกับเทศกาล ฮัลโลวีน มีงานการกุศลรื่นเริง Fancy Halloween Party ขึ้นที่ชั้น สองของโรงเรียนวัดไทยแอลเอเวลา บ่ายสองโมง ถึง หนึ่งทุ่ม เพื่อรวบรวมเงินไปซื้ออุปกรณ์การเรียน ออนไลน์ให้เยาวชนด้อยโอกาส ในงานแต่งกายแฟนซีตามเทศกาลฮอลลาวีน มีรางวัลคนแต่งกายโดดเด่นเตะตากรรมการ มีการจับฉลากของรางวัลมากมาย จากผู้ใจบุญ เช่น ทีวี 48 นิ้ว สปอนเซอร์โดย คุณแน็ท บุญนรากร ประธาน Hollywood LA Motor และผู้ใจบุญมากมาย มีทานอาหารบุ๊ฟเฟ่ ร้องเล่น เต้นรำทำบุญ บรรยากาสเริ่ด สนุกๆ ฉลองการถูกกักตัวช่วยชาติไม่ให้มีการระบาดของโรคโควิดเป็นปีๆ เข้าร่วมงานด้วยดารทำบุญ $20 ได้ รัฟเฟิ่ล จับรางวัล 1 ใบ $25 ได้รัฟเฟิ่ล 2 ใบ $30 ได้รัฟเฟิ่ลรับรางวัล 3 ใบ ขอเชิญทุกท่านร่วมงานการกุศลที่ให้ความอิ่มอก อิ่มใจ อิ่มบุญ สนุกสนาน กันด้วยนะคะ

ฉบับนี้ จะเขียนถึงวันสำคัญของเดือนพฤศจิกายนว่ามีวันอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะเตรียมตัวให้ได้รับความสนุกสนาน มาเริ่มต้นเทศกาลเฉลิมฉลอง รวมญาติ มิตรในวันขอบคุณพระเจ้าที่ปีนี้จะตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ซึ่งป็นวันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือน มีการร่วมรับประทานอาหารด้วยกันตามประเพณี ทาน ไก่งวง หมูแฮมอบ พายฟักทอง ถือเป็นวันรวมญาติครั้งแรก (Early Holiday) (วันที่ 25 Thanksgiving) วันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน ขอขยายความถึงวันนี้คร่าวๆ

วันขอบคุณพระเจ้า (อังกฤษ: Thanksgiving) เป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยวที่เดิมเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้าเมื่อสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว วันขอบคุณพระเจ้านี้เดิมมาจากเทศกาลที่เกี่ยวกับคริสต์ศาสนาแต่ในปัจจุบันวันขอบคุณพระเจ้าเป็นเพียงวันหยุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่ฉลองกันในสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา ในสหรัฐอเมริกา วันขอบคุณพระเจ้าจะตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ในขณะที่ในประเทศแคนาดาจะตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ประเพณีนี้เกิดขึ้นภายหลังจากการอพยพของชาวยุโรปมาที่ทวีปอเมริกาเหนือ ถึงแม้ว่าประเพณีนี้เป็นประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ที่ฉลองกันโดยบุคคลในทวีปอเมริกาทั้งที่เป็นคริสต์ศาสนิกชนและอื่นๆ แต่เป็นการฉลองที่มีที่มาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการตั้งถิ่นฐานในทวีปอเมริกาเหนือ ฉะนั้นเทศกาลนี้จึงไม่มีการฉลองกันในทวีปยุโรปหรือประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์อื่นๆ อดีตในอเมริกา วันขอบคุณพระเจ้าไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งมีการรณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ

ในปี ค.ศ. 1863 ประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น เลยประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดทั่วประเทศ สืบเนื่องมาจนทุกวันนี้

ในวันขอบคุณพระเจ้านี้ชาวอเมริกันจะใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัวและรับประทานอาหารมื้อใหญ่ด้วยกัน โดยอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นประเพณีคือไก่งวง ทั้งนี้ว่ากันว่าไก่งวง มีสาร tryptophan ซึ่งทำให้ง่วงนอนจัด บางบ้านพอรับประทานไก่งวงเสร็จแล้ว ก็มักจะพักผ่อนดูฟุตบอลหรืองีบกัน และนอกจากนี้ในนครนิวยอร์กจะมีขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงจัดโดยห้างสรรพสินค้า เมซีส์ ในชื่อ เมซีส์เดย์พาเหรด (Macy's Day Parade)

ในวันรุ่งขึ้น จะเป็นวัน Black Friday ซึ่งเป็น วันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า

ต่อด้วย Cyber Monday วันจันทร์ที่ต่อจากวัน Black Friday

ทีนี้เรามาทำความรู้จักวัน Black Friday คือวันอะไร?

Black Friday เป็นกิจกรรมการลดราคาสินค้าครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี โดยตามธรรมเนียมแล้ว Black Friday คือวันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้าของชาวอเมริกัน วันนี้ร้านค้าต่างๆ จะออกโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเกือบทุกประเภท ซึ่งมีส่วนลด 50-80% ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน เกมส์ รองเท้า เสื้อผ้า รวมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นวันที่ร้านค้าเปิดให้บริการเร็วกว่าปกติอีกด้วย

ยังมี Cyber Monday อีกด้วยเรามารู้จัก คือวันอะไร?

Cyber Monday เป็นวันจันทร์ที่ถัดมาจากว่าศุกร์ Black Friday สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federations) ประกาศเริ่มกันมาตั้งแต่ปี 2005 โดยเป็นวันลดราคาของ สินค้าออนไลน์

Black Friday และ Cyber Monday ยอดขายในอเมริกาจะสูงมากในช่วงนี้ ถ้าเราจับกระแสนี้ได้ โดยเฉพาะทำสินค้า affiliate marketing ช่วงนี้ยอดจะสูงมาก

ข้อมูลนี้ อาจเป็นประโยชน์ต่อแฟนคลับผู้อ่านหลายๆคน ซึ่งบางคนคงทราบกันบ้างแล้ว เครดิตข้อมูลจากสุดยอดอัจฉริยะอากู๋ อินเตอร์เน็ท

ขอให้ทุกท่านจงพบแต่ความสุข ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี อย่างปลอดโรค ปลอดภัย ไร้กังวล ปราศจากภยันอันตรายใดๆทั้งปวง จง พบแต่ความสุข ความสุข ความอบอุ่น กันทุกคน

Happy Halloween ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788