ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มาฉลอง วันพระเยซูคื้นฟืนชีพ Easter Day

Easter Day 2021 วันอีสเตอร์ เทศกาลที่สำคัญของชาวคริสต์ ปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 2021บทความฉบับนี้ จะเขียนถึงที่มาของวันอีสเตอร์ที่หลายๆคนคงรู้จักกันบ้างไม่มากก็น้อย สำหรับชาวคริสต์ วันนี้เป็นวันสำคัญมากวันหนึ่งในทางพิธีศาสนาเลยทีเดียว จะมีการไปโบสถ์ สวดมนต์ มีกิจกรรมร่วมกับครอบครัว พาเด็กๆออกไปสนุกสนานหาไข่ที่ตกแต่งอย่างสวยงามกันที่สวนสาธารณะ เป็นวันที่ให้ความสุข สนุก สดชื่น อิ่มหมีพีมันกันทั้งครอบครัว ในบรรยากาศสดชื่นของฤดูใบไม้ผลิที่เต็มไปด่วยความเขียวขจีและสีสันต์สวยงามของต้นไม้และดอกไม้นานาพันธ์

คุณรู้หรือไม่ว่าวันอีสเตอร์ มีความสำคัญอย่างไรกับชาวคริสต์ ทำไมถึงมีการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ทั่วโลก และทำไมแต่ละปีวันอีสเตอร์ไม่เคยตรงกันเลยสักวัน สัญลักษณ์ของอีสเตอร์มาจากไหน คำถามมากมายชวนให้สงสัยกัน และ เรามีคำตอบสำหรับ Easter day รวมถึงมาทำความรู้จักวันอีสเตอร์กันว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวคริสต์

ความสำคัญของอีสเตอร์

อีสเตอร์ คือ เทศกาลศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์ เพื่อระลึกถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ เป็นเทศกาลสำคัญที่สุดในปฏิทินของพระศาสนจักร และเป็นหัวใจแห่งความเชื่อศรัทธาของคริสตชนทั้งปวง

คำว่า “อีสเตอร์ ” ที่นำมาใช้สำหรับการฉลองนั้นมาจากคำว่า “EOSTRE” เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งฤดูใบไม้ผลิของพวกทูโทนิค และเป็นเทพเจ้าแห่งการฟื้นคืนชีพอีกด้วย เพราะก่อนถึงฤดูนี้ ต้นไม้ ใบหญ้า ดอกร่วงหล่นเหลือแต่ซาก พอถึงฤดูใบไม้ผลิมันจะกลับผลิดอกออกใบมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ฉะนั้นฤดูใบไม้ผลิ จึงถูกนำมาเปรียบกับการฟื้นขึ้นมาจากความตายของพระเยซูด้วย จึงเรียกวันนี้ว่า “อีสเตอร์”

การนับวันอีสเตอร์ตามปฏิทินเทศกาลของคริสตจักรสากล (The Universal Christian Year)

ปฏิทินในรอบปีของเทศกาลต่างๆ ที่คริสตจักรสากลถือปฏิบัติร่วมกัน ทั้งพระศาสนจักรของโรมันคาทอลิกและคริสตจักรของโปรเตสแตนต์ ต่างยึดเอาวันคืนพระชนม์ (Easter) เป็นหลักซึ่งในแต่ละปีวันคืนพระชนม์จะไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะตรงกับวันไหน เพราะขึ้นอยู่กับการนับวันตามจันทรคติ คือถือเอาวันอาทิตย์แรกหลังวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 เป็นวันคืนพระชนม์ โดยปกติแล้วมักจะอยู่หลังวันที่ 21 ของเดือนมีนาคม

วันอีสเตอร์ Easter Sunday
Easter Sunday

Easter Sunday เป็นวันอีสเตอร์หนึ่ง ที่มีการเฉลิมฉลองของชาวคริสเตียนมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นวันที่ได้ไว้อาลัยการฟื้นพระชนม์ชีพของพระเยซูคริสต์จากความตายและถูกเขียนไว้ในคัมภีร์ไบเบิ้ล

ชาวคริสเตียนทั้งหลายทั่วโลกเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์โดยมีพิธีกรรมในโบสถ์ ดนตรี แสงเทียน ดอกไม้และเสียงของระฆังในโบสถ์ ขบวนอีสเตอร์ถูกจัดขึ้นในบางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์และสเปน ชาวคริสเตียนคิดว่าอีสเตอร์เป็นเหมือนงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี สำหรับปีนี้ (2021) วัน Easter Sunday จะตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2564

ประวัติของวัน Easter Sunday

ชาวคริสเตียนทั้งหลายจะเฉลิมฉลอง Easter Sunday เหมือนกับเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ฟื้นพระชนม์ชีพขึ้น ซึ่งถูกเขียนลงใน New Testament เล่มใหม่ของคัมภีร์ไบเบิ้ล ตามที่ Gospel of John ใน New Testament, Mary Magdalene ได้มาที่หลุมฝังศพของพระเยซูที่ถูกเผาและพบว่ามันว่างเปล่าและนางฟ้าได้บอกเธอว่าพระเยซูได้ฟื้นพระชนม์ชีพขึ้น

วันสำคัญวันนี้จะขาด”ไข่อีสเตอร์”ไปไม่ได้

Easter Eggs : ไข่อีสเตอร์

การหาไข่อีสเตอร์ กลายเป็นธรรมเนียมประเพณีที่สนุกสนาน เคียงคู่ไปกับการเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ จนยากที่จะตัดทิ้ง ทั้งๆที่ไข่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับอีสเตอร์แรกเลย เริ่มแรกเมื่อมีการใช้ไข่ในยุโรปสมัยโบราณ หมายถึง “ชีวิตใหม่” หรือ “ความอุดมสมบูรณ์ที่กลับมาอีกครั้งหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิ” ชาวยุโรปเคยใช้ไข่กลิ้งไปตามท้องทุ่ง แล้วบนบานให้ทุ่งนาของตนมีผลิตผลบริบูรณ์

ต่อมาเมื่อคริสต์ศาสนาเผยแผ่เข้าไปในยุโรป และในหลายๆประเทศยอมรับเชื่อเป็นสาวกของพระเยซู เมื่อถึงปัสกา หรือ อีสเตอร์ ซึ่งตรงกับฤดูใบไม้ผลิพอดี เลยเอาไข่ที่เคยใช้แต่ก่อนแล้วมาผสมโรงด้วย

ไปดูหลักฐานการใช้ไข่ตั้งแต่โบราณคือ ชาวอียิปต์ และชาวเปอร์เชียได้นำไข่มาทาสีและมอบให้เป็นของขวัญแก่เพื่อนๆ ในเวลาต่อมาคริสตชนในตะวันออกกลาง เป็นพวกแรกก็ได้เอาไข่ทาสีเข้ามาในพิธีเฉลิมฉลอง อีสเตอร์ของตน

ณ เวลานี้ ไข่ก็ได้พัฒนาเป็นช็อกโกแลตรูปไข่หรือไข่พลาสติก ข้างในบรรจุของกิน หรือของขวัญตามที่จะออกแบบใช้กันในประเทศนั้นๆ นี่เป็นที่มาด้านธุรกิจ อย่างไรก็ตามสำหรับอีสเตอร์ในคริสตจักรไทยๆ ก็ยังนิยม เอาไข่ ไก่-เป็ด มาต้ม ทาสีแดง หรือไม่ทา แต่ก็เอาไปซ่อนไว้ในที่ต่างๆ เช้ามืดของวันอาทิตย์ คริสตชนจะไปโบสถ์กันตั้งแต่เช้ามืด เด็กๆก็หาไข่ที่ซ่อน ผู้ใหญ่ก็ร่วมนมัสการเช้ามืด จำลองสถานการณ์เหมือนเช้าตรู่ เมื่อสองพันปีที่ แล้วที่สาวกย่องไปที่อุโมงค์เพื่อไปชโลมพระศพ และพบว่าอุโมงค์ว่างเปล่า เพราะพระเยซูเป็นขึ้นจากความตายแล้ว

เราจะเห็นกระต่ายเป็นสัญญลักษณ์ประจำเทศกาล อีสเตอร์ Easter Bunny : กระต่ายอีสเตอร์

ทำนองเดียวกับไข่ เพียงแต่กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของ “ชีวิตใหม่” ที่ออกลุกดกในฤดูใบไม้ผลิ มากกว่าการเน้น “การเป็นขึ้นจากความตาย” มาดูที่ความเชื่อโบราณของคนอียิปต์ กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของ “ดวงจันทร์” ประกอบกับการยึดเอาปฏิทินทางจันทรคติมาเป็นตัวกำหนดวันอีสเตอร์ในแต่ละปี ด้วย ดังนั้นกระต่ายจึงเป็นของแถมกลายเป็นสัญลักษณ์ของอีสเตอร์ไปเลย

ด้านตำนานสมัยใหม่เกี่ยวกับกระต่ายคือ สตรีนางหนึ่งซ่อนไข่อีสเตอร์ไว้สำหรับลูกๆของนางในช่วงกันดารอาหาร ในขณะ ที่เด็กๆพบไข่ที่คุณแม่ซ่อนไว้นั้น พวกเขาพบกระต่ายตัวโตตัวหนึ่งกระโดนออกไปจากหลุมที่ซ่อนไข่นั้น พวกเด็กๆจึงเข้าใจว่า กระต่ายเป็นผู้เอาไข่มาให้พวกเขา ดังนั้นเรื่องของกระต่ายจึงกลายเป็นธรรมเนียมอีสเตอร์ขึ้นมา

สัญลักษณ์ของวันอีสเตอร์

สัญลักษณ์ของวันอีสเตอร์ นั้นได้แก่สิ่งที่สื่อถึงความสุข สมหวัง ชัยชนะ ความอบอุ่น ความสดใสเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์

ไข่ : สื่อถึงชีวิตใหม่ ไข่ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการบังเกิดใหม่หรือมีชีวิตใหม่ กางเขนและอุโมงค์ที่ว่างเปล่า เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นขึ้นมาจากความตายของพระเยซูคริสต์ มีคนกล่าวว่าคริสเตียนแท้มักจะดำเนินชีวิตโดยยึดหลักการที่ว่า พระเยซูคริสต์ได้สิ้นพระชนม์ในวันศุกร์ประเสริฐเพื่อเราเมื่อวานนี้ และทรงเป็นขึ้นมาจากความตายในวันอาทิตย์อีสเตอร์ และทรงสถิตอยู่กับเราในวันนี้ และพระองค์จะทรงเสด็จกลับมารับเรา (ผู้เชื่อ) ในวันพรุ่งนี้

กระต่าย : สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ

ผีเสื้อ : สื่อถึงชีวิตใหม่ เหมือนผีเสื้อที่ออกมาจากดักแด้และบินสู่ท้องฟ้าเช่นเดียวกับ พระเยซูคริสต์ที่สิ้นพระชนม์ และอยู่ในอุโมงค์ หลังจากนั้น 3 วัน จึงฟื้นคืนพระชนม์

สวนดอกไม้ : สื่อความหมายถึง ความสุขสมหวัง ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันอีสเตอร์ คือดอกลิลี่ หรือดอกพลับพลึงขาวบริสุทธิ์ ….ขอบคุณบทความที่นำมาจากอินเตอร์เน็ท

Happy Easter Day ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788

ดอกลิลลี่

ดอกเดซี่

สัญลักษณ์ของเทศกาลอีสเตอร์

Easter Eggs : ไข่อีสเตอร์ ไข่อีสเตอร์ (Easter Egg) สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ชีวิต และการเกิดใหม่ ไข่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลอีสเตอร์มาตั้งแต่สมัยโบราณ ในช่วงเวลาถือศีลอดของชาวยิว จะห้ามกินไข่ หลังจากแม่ไก่ออกไข่ ไข่เหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ จนกว่าถึงวันอีสเตอร์ หลังการให้ศีลให้พรแล้ว ไข่ที่ทาสีจนสวยงามจะถูกนำมามอบให้กับเด็กๆ

ไข่อีสเตอร์

Easter Bunny : กระต่ายอีสเตอร์

กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของ “ชีวิตใหม่” เนื่องจากกระต่ายจะออกลุกดกในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งกระต่ายนี้ จะเน้น “การมีชีวิตใหม่” มากกว่าการเน้น “การเป็นขึ้นจากความตาย” มาดูที่ความเชื่อโบราณของคนอียิปต์ กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของ “ดวงจันทร์” ประกอบกับการยึดเอาปฏิทินทางจันทรคติมาเป็นตัวกำหนดวันอีสเตอร์ในแต่ละปี ด้วย ดังนั้นกระต่ายจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของอีสเตอร์ไปเลย

Easter Bunny

ด้านตำนานสมัยใหม่เกี่ยวกับกระต่ายคือ สตรีนางหนึ่งซ่อนไข่อีสเตอร์ไว้สำหรับลูกๆของนางในช่วงที่อาหารขาดแคลน ในขณะที่เด็กๆหาไข่ที่คุณแม่ซ่อนไว้นั้น พวกเขาพบกระต่ายตัวโตตัวหนึ่งกระโดนออกไปจากหลุมที่ซ่อนไข่นั้น พวกเด็กๆจึงเข้าใจว่า กระต่ายเป็นผู้เอาไข่มาให้พวกเขา ดังนั้นเรื่องของกระต่ายจึงกลายเป็นธรรมเนียมอีสเตอร์ขึ้นมาทันที

Cr: educatepark/ maano