ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ร่วมฉลองวันแม่สากล วันอาทิตย์ May 12, 2019

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ได้ถูกยกย่องให้เป้นวันแม่ของประเทศอเมริกาและของอีกหลายๆประเทศ ซึ่งจะมีการฉลองกันระหว่างครอบครัวและเป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการกระจายธุรกิจ ร้านค้าและร้านอาหาร เช่นเดียวกับวันแม่ของประเทศไทยที่ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ดิฉันจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลให้คุณๆแฟนคลับได้อ่านเพื่อสนทนาปราศรัยกัน

ภาพบรรดาคุณแม่กระเตงลูกไว้ที่สะโพก, อุ้มคนหนึ่งไว้ในอ้อมแขนขณะที่แขนอีกข้างก็จูงอีกคน หรือดูแลลูกไปด้วยขณะกำลังทำงาน บรรดาคุณแม่เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความรักของผู้เป็นแม่ที่ไม่มีความแตกต่างในด้านภูมิศาตร์หรือวัฒนธรรม เพราะความรักของแม่นั้นเป็นสากลที่รับรู้ได้ทั่วโลก และนี่อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่แทบทุกประเทศกำหนดวันแม่เป็นของตนเอง ในขณะที่หลายประเทศเองก็ใช้ วันแม่สากล เป็นการระลึกถึงความรักจากผู้เป็นแม่

ทุกวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมจะตรงกับวันแม่สากล ตามกำหนดของหลายประเทศอาทิ แคนาดา, จีน, ญี่ปุ่น, เดนมาร์ก, ตุรกี, นิวซีแลนด์, สหรัฐอเมริกา, เนเธอร์แลนด์ และบราซิล เป็นต้น แต่เดิมที่มาของวันแม่สากลนั้นมีประวัติค่อนข้างโศกเศร้า ก่อตั้งขึ้นในปี 1905 โดย Anna Jarvis ผู้จัดงานรำลึกถึง Ann Reeves Jarvis แม่ของเธอ ในฐานะผู้อุทิศชีวิตเพื่อเหล่าทหารผ่านศึกของทั้งสองฝ่ายในสงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกา

ประเทศอเมริกา กล่าวกันว่า นางแอนนา เอ็ม. จาร์วิส คุณครูชาวอเมริกันแห่งรัฐฟิลาเดลเฟีย ได้ใช้ความพยายามร่วม 2 ปี เพื่อเรียกร้องให้มี วันแม่ ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยในปี ค.ศ.1914 (พ.ศ. 2457) โดยประธานาธิบดีวู้ดโรว์ วิลสัน ได้มีคำสั่งให้ถือเอาวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมเป็น วันแม่แห่งชาติ

ดอกไม้สำหรับวันแม่ของชาวอเมริกันก็คือ ดอกคาร์เนชั่น เป็นสัญลักษณ์ วันแม่ โดยมี 2 แบบคือ ถ้าแม่มีชีวิตอยู่ ให้ใช้ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู?แต่ถ้าแม่ถึงแก่กรรมไปแล้วให้ใช้ดอกคาร์เนชั่นสีขาว

รู้ไหมวันแม่ของต่างประเทศวันที่เท่าไร?

ประเทศญี่ปุ่น ใช้วันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม เป็น วันแม่ ประเทศรัสเซีย ใช้วันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันแม่ ประเทศนอร์เวย์ ใช้วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ เป็น วันแม่ ประเทศ บัลแกเรีย, แอลเบเนีย ใช้วันที่ 8 มีนาคม เป็นวันแม่ สหราชอาณาจักร, ประเทศไอร์แลนด์ ใช้วันอาทิตย์ที่ 4 เป็น วันแม่ ในฤดูถือบวชเล็นท์ (มาเทอริง ซันเดย์) ประเทศ จอร์แดน, ซีเรีย, เลบานอน, อียิปต์ ใช้วันที่ 21 มีนาคม เป็น วันแม่ (วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ) ประเทศ โปรตุเกส, ลิทัวเนีย, สเปน, แอฟริกาใต้,ฮังการี ใช้วันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม เป็น วันแม่

ประเทศเกาหลีใต้ ใช้วันที่ 8 พฤษภาคม (วันผู้ปกครอง) เป็น วันแม่ , ประเทศกาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้,บาห์เรน, ปากีสถาน,มาเลเซีย, เม็กซิโก, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินเดีย,โอมาน ใช้วันที่ 10 พฤษภาคมเป็น วันแม่, ประเทศโปแลนด์ ใช้วันที่ 26 พฤษภาคม เป็น วันแม่ประเทศโบลิเวีย ใช้วันที่ 27 พฤษภาคม เป็น วันแม่, ประเทศสวีเดน สาธารณรัฐโดมินิกัน ใช้วันอาทิตย์ที่สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม เป็น วันแม่, ประเทศฝรั่งเศส ใช้วันอาทิตย์แรกของเดือน มิถุนายน หรืออาทิตย์ที่สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม เป็น วันแม่, ประเทศ คอสตาริกา ,แอนท์เวิร์ป (เบลเยี่ยม) ใช้วันที่ 15 สิงหาคม (วันอัสสัมชัญ) เป็น วันแม่, ประเทศอาร์เจนตินา (Dia de la Madre) ใช้วันที่ อาทิตย์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนตุลาคม เป็น วันแม่, ประเทศปานามา ใช้วันที่ 8 ธันวาคม เป็น วันแม่, ประเทศ อินโดนีเซีย ใช้วันที่ 22 ธันวาคม เป็น วันแม่, ประเทศแคนาดา, สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน), สาธารณรัฐประชาชนจีน,ญี่ปุ่น, เดนมาร์ก,ตุรกี, นิวซีแลนด์, เนเธอร์แลนด์, บราซิล, เบลเยียม, เปรู,ฟินแลนด์, มอลตา,เยอรมนี, ลัตเวีย, สโลวาเกีย, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา,ออสเตรเลีย, ออสเตรีย,อิตาลี, เอสโตเนีย, ฮ่องกง ใช้วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม (ที่มา www.educatepark.com)

ธุรกิจต่างๆ ร้านดอกไม้ ซุปเปอรมาร์เก็ต ร้านขายเสื้อผ้า ดีพาร์ตเม๊นต์สโตว์ ร้านอาหาร และอื่นๆ ต่างโปร โมทธุรกิจของตัวเองในวันแม่กัน นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในวงการธุรกิจทีเดียว

ให้ความรักคุณแม่ในวันพิเศษนี้ ได้หลายรูปแบบ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการพาคุณแม่ไปเที่ยว ไปทานอาหาร ฟังเพลง ชมภาพยนตร์ ทำอาหารให้คุณแม่ ซื้อของขวัญ มอบดอกไม้ และฯลฯ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงซึ่งความรักอีกทางหนึ่ง (ที่มา www.educatepark.com)

ส่งรูปภาพคุณแม่จากหลายๆประเทศ รวมทั้งของดิฉันมาให้ชมกันด้วยค่ะ

ขอบคุณแม่ของเราทุกคนที่มอบความรักซึ่งไม่มีวันเปลี่ยนแปลงให้อย่างเสมอมา

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788