ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มาดูกันว่า คุณมีบุคลิกภาพ อย่างไร?

จากการที่อยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่นๆโดยเฉพาะชุมชนในแดนไกล ที่มีคนหลายๆเชื้อชาติผสมปนเปกัน เช่นที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ชื่อว่าเป็น รัฐที่มีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ จนเขาให้สมญาว่า Melting Pot ทำให้ได้เจอะเจอคนหลายบุคลิก ที่แตกต่างกันออกไปแต่ส่วนมากจะเจอผู้คนในแวดวงคนดี ที่มีคนนิสัยไม่ดีก็เจอบ้างแต่ส่วนน้อย เรามาดูบุคลิกภาพ อุปนิสัยของมนุษย์ในโลกนี้กันบ้างดีกว่า เผื่อเราอาจเข้าใจได้บ้าง

วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องบุคลิกภาพของคนเรากัน เพราะ มนุษย์มีอุปนิสัยแตกต่างกันไป เรามาดูกันสิว่า เรามีบุคลิกภาพอย่างไรบ้าง นักจิตวิทยาได้วิเคราะห์ไว้ว่า คนเรามีบุคลิก 3 ประเภท ดังนี้

ประเภท แรก...Extrovert คือ บุคคลที่ไม่ชอบอยู่คนเดียว ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ เป็นคนมีเพื่อนเยอะ ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเข้าสังคมหรืออยู่กับเพื่อนฝูงกลุ่มใหญ่ จะรู้สึกเฉาเมื่อต้องอยู่บ้านหรืออยู่คนเดียว จึงมักเห็นคนกลุ่มนี้อยู่ในงานปาร์ตี้ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในมหาวิทยาลัยหรือในแวดวงการทำงาน คนที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert มักจะเป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าหาคนอื่นก่อนเสมอ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็มักจะพูดออกไปตรง ๆ หากจะบรรยายบุคลิกภาพแบบ Extrovert ก็อาจจะพูดได้ว่า เป็นคนที่มีความสุข ร่าเริง สนุกสนาน และเข้ากับคนง่าย กลุ่มคนประเภทนี้มักจะไม่ค่อยนั่งจมอยู่กับปัญหาในชีวิตมากสักเท่าไร แม้ว่าพวกเขาจะประสบกับความยากลำบากและมีปัญหาเหมือนคนอื่น ๆ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ คนกลุ่มนี้มักจะเป็นคนเปิดเผย ในบางครั้งอาจจะหลุดพูดอะไรออกไปได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย และมักเป็นคนที่พูดจาออกไปตรง ๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้มีเรื่องผิดใจกับคนรอบข้างได้ง่าย ๆ ซึ่งจะแตกต่างจากบุคคลประเภท Introvert โดยสิ้นเชิง

ประเภทที่สอง...Introvert แปลว่า คนที่มีลักษณะขี้อายและดื้อรั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะเห็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert จะชอบเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมสักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็น Introvert จะเข้าสังคมร่วมกับคนอื่นไม่ได้นะคะ แต่คนประเภทนี้จะค่อนข้างใช้พลังงานในการเข้าสังคมมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่แล้วคน Introvert จะเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง บุคลิกดูเข้าถึงได้ยาก มักจะชอบอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อนสนิทกลุ่มเดิม ๆ เท่านั้น ไว้ใจคนยาก คิดก่อนพูดเสมอ

ประเภทที่สาม...Ambivert เป็นหนึ่งในบุคลิกภาพที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่เป็นลูกผสมของทั้งสองบุคลิกอยู่ในตัวเอง ในบางครั้งคนประเภท Ambivert จะชอบเข้าสังคมในด้านการทำงาน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่เมื่อถึงเวลาพักผ่อน หรือในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่าอยากอยู่คนเดียว เรียกได้ว่าเป็นบุคลิกที่ปรับตัวเก่ง เข้ากันได้ดีทั้งกับคน Introvert และ Extrovert ลักษณะเด่น ๆ ที่เห็นได้ชัดของคน Ambivert คือ จะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้สื่อสารที่ดี แม้จะสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างไม่อึดอัด แต่คนกลุ่มนี้ในบางครั้งก็รักที่จะให้เวลาตัวเอง และชอบที่จะอยู่คนเดียวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมของคนประเภท Ambivert จะเอนเอียงไปทางพฤติกรรมคนเปิดเผยหรือเก็บตัวมากกว่ากันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในช่วงขณะนั้นด้วยเช่นกัน

ความสัมพันธ์ระหว่าง Introvert, Extrovert และ Ambivert

Introvert จะเป็นคนที่เก็บตัว เข้าถึงได้ยาก แน่นอนว่าในเรื่องของความสัมพันธ์ พวกเขาก็มักจะไว้ใจคนยาก และต้องการระยะห่างที่เหมาะสมในความสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน และในช่วงระยะเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ชาว Introvert จึงมีแนวโน้มที่จะบอกความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองได้ช้ากว่าคนประเภท Extrovert นั่นเองค่ะ ในระยะที่เริ่มต้นในการทำความรู้จักกันหรือเริ่มต้นออกเดท กลุ่มคน Introvert จะไม่ค่อยเริ่มต้นพูดเปิดบทสนทนา หรือพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองมากเท่าไรนัก ดังนั้นควรให้เวลากับคนกลุ่มนี้นิดนึงค่ะ แม้ความสัมพันธ์จะดูยากในช่วงเริ่มต้น แต่หากได้รับความไว้ใจและสนิทสนมกับคนกลุ่มนี้แล้ว รับรองว่าเขาจะเป็นคนรักที่น่ารักกับคุณมาก ๆ เลยทีเดียว

Extrovert คนกลุ่มนี้จะแตกต่างกับคน Introvert โดยสิ้นเชิง Extrovert จะเป็นคนที่คุยเก่ง ชอบเปิดเผย แสดงความรู้สึกได้ง่ายและรวดเร็ว มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าได้กล้าเสีย ถ้าชอบใครแล้วเขาก็จะรุกเข้าจีบ ไม่รีรอที่จะเดินหน้าต่อในความสัมพันธ์ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนขี้เบื่อง่าย ถ้าใครที่จะไปออกเดทกับชาว Extrovert ก็ควรพาไปทำกิจกรรมใหม่ ๆ อย่างเช่น ดูหนัง ปาร์ตี้ พาไปเล่นสวนสนุก หรือพาไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เขาชอบที่จะเป็นจุดเด่น ดังนั้นควรใส่ใจและให้ความสำคัญ หรืออาจจะเซอร์ไพรส์ในร้านอาหาร ส่งช่อดอกไม้มาให้ในที่ทำงาน ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้ประทับใจได้ค่ะ

Ambivert ถือเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้ากันได้ดีกับคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนแบบ Introvert และ Extrovert ซึ่งคนกลุ่มนี้จะสามารถใช้ชีวิตในปาร์ตี้ เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนได้อย่างไม่ติดขัด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้ฟังที่ดี สามารถรับฟังอย่างตั้งใจ และเป็นที่ไว้วางใจสำหรับคนรอบข้างได้ดี สำหรับคนกลุ่มนี้แม้ว่าเขาจะชอบเข้าสังคม แต่ก็จะมีอีกมุมที่ชอบความเป็นส่วนตัวและชาร์จพลังในการอยู่คนเดียวด้วยเช่นกันค่ะ เรียกได้ว่าในเรื่องของความสัมพันธ์จะเป็นคนที่เข้าใจคนทั้งสองกลุ่ม เรียกได้ว่าปรับตัวเข้าได้ดีกับคนรักทุกประเภท

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน คุณเป็นคนมีบุคคลิกภาพหลายแบบแตกต่างกันไป บทความนี้จะทำให้เรารู้ถึงอุปนิสัยของผู้ที่เข้ามารู้จักกับเรา แต่ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบไหนก็ตาม ก็ไม่ได้แปลว่าจะแตกต่างหรือเข้ากันไม่ได้นะคะ เพียงแค่อาจจะมีการชาร์จพลังงานที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง เพราะว่าคนประเภท Introvert จะรู้สึกเหนื่อยง่าย และใช้พลังงานเยอะเมื่อเข้าสังคม ในขณะที่คนประเภท Extrovert ชอบอยู่กับผู้คน และจะสามารถชาร์จพลังงานได้ดีขึ้นเมื่ออยู่กับผู้คนเยอะ ๆ ได้มากกว่าคนประเภท Introvert นั่นเองค่ะ สำหรับใครที่ได้คำตอบแบบไหนกันบ้าง ก็อย่าลืมมาแชร์คำตอบกันได้นะคะ ระหว่างทำงานกับกลุ่มคนเยอะ ๆ กับทำงานคนเดียว ก็ขอเลือกทำงานคนเดียวจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า มักชอบชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยการอยู่กับตัวเอง มากกว่าเข้าสังคมกับผู้คนเยอะ ๆ ขอบคุณข้อมูลดีๆจากอินเตอร์เน็ท MissSkyy มา ณใ ที่นี้ด้วย

ด้วยรักและ ปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788