ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



California ส่งอาหารฟรีให้ Senior ช่วง โควิด ระบาด

เนื่องมาจากผลกระทบจากการระบากของเชื้อโรค Corona 19 ทำให้ต้องปิดประเทศอเมริกา มาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมจนถึงบัดนี้ซึ่งนับได้เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว สถานะการณ์การปิดเมืองค่อยผ่อนคลายลงบ้าง เริ่มจาก วันที่ 12 พฤษภาคม ได้มีการอนุโลมให้เปิดสถานที่ทำงาน ร้านขายของปลีก ปั๊มน้ำมัน ธนาคาร ร้านซักแห้ง หน่วยติดต่อราชการต่างๆ พิพิธภัณฑ์ ชายหาด ได้เป็นบางส่วน

วันนี้ดิฉันจะมาให้ข้อมูลที่ได้ทราบมาจากหลายๆฝ่ายและขออนุญาตินำลงเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน นสพ.ไทยแอลเอ ให้ผู้สูงวัยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคนี้มากกว่าคนอื่นรับทราบ ก่อนอื่นต้อง ขอบคุณท่านผู้ว่ารัฐแคลิฟอรืเนีย เกวิน นิวซั่ม ที่ห่วงใยผู้สูงวัยในแคลิฟอร์เนียและเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาด ด้วยการคิดนโยบายให้ผู้สูงวัยอยู่บ้าน โดยไม่ต้อออกไปนอกบ้านหากไม่จำเป็น เพื่อเป็นการป้องกันและแพร่เชื้อ อีกทั้งยังต้องการกระจายเศรษบกิจสนับสนุนร้านอาหารท้องถิ่นให้มีรายได้ในขณะที่มีการปิดเมืองอีกด้วย จึงมีโครงการจัดส่งอาหารฟรีให้กับผู้สูงวัยขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 เมษายน 2020 ที่ผ่านมาผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย Gawin Newsom ประกาศร่วมมือกับ FEMA ในโครงการจัดส่งอาหารให้ผู้สูงอายุทั่วรัฐแคลิฟอรNเนียช่วงวิกฤต Corona Virus

โดยจะส่งอาหารให้ผู้สูงอายุราว 1.2 ล้านคน ที่ต้องอยู่โดเดี่ยวใน แคลิฟอร์เนียที่ไม่สามารถทำอาหารทานเองได้ โปรแกรมนี้จะมีผลทันทีและช่วยสนับสนุนร้านอาหารท้องถิ่นทำให้มีรายได้หรือจ้างพนักงานอย่างต่อเนื่องในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ อาหารจะถูกจัดส่งมาถึงบ้านสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 5 อย่าง จนกว่าสถานะการณ์ โควิดจะคลี่คลาย

รัฐจะจ่ายค่าอาหารให้ร้านที่เข้าร่วมโปรแกรม ดังนี้ อาหารเช้า $16 อาหารกลางวัน $17 และอาหารเย็น $28 รวมป็นคาอาหาร $66 ต่อวัน

ผู้มีสิทธิ์ขออาหารฟรีจากรัฐได้ต้องมีคุณสมบัติ

อายุ 65 ปีขึ้นไป

มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อ Corona Virus

คนที่ได้รับผลกระทบหรือสัมผัสกับ Covid 19

คนมีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติดังกล่าวสามารถโทรไปที่ 211 หรือที่ covid19.ca.gov เพื่อติดต่อขอรับสิทธิ์ อีกทั้งผู้ว่านิวซัม ยังจัดตั้ง Friendship Line ให้ผู้สูงวัยที่ต้องการมีใครที่จะพุดคุยด้วย โดยโทรเข้าไปที่ 888-670-1360

สำหรับร้านอาหารไทยที่ต้องการร่วมโครงการนี้ ติดต่อไปที่ https://www.mealsonwheelsamerica.org/

ดิฉันก็เป็นผู้สูงวัยคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อได้ง่าย และมีคุณสมบัติในการได้รับความช่วยเหลือจากโครงการจัดส่งอาหารฟรีในช่วงวิกฤตินี้ด้วย โดยการสมัครเข้าไปขอใช้สิทธิ์ และได้รับการอนุมัติ ได้รับอาหารมาส่งถึงบ้าน กล่องใหญ่ บรรจุอาหาร 5 กล่อง ที่ได้รับมา มี ปลาแซลม่อนย่างกับผักลวก และเสริฟมาบนข้าวบาร์ลีย์ – Chicken Kabob – B-B-Q Beef –Chicken LuLu – Beef Kabob อร่อยมาก..ขอบอก จะได้รับอาหารอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

สุดยอดมากๆ ดีใจที่มาอยู่อเมริกา ไม่เคยผิดหวัง อเมริกาให้ทุกอย่างที่ดีๆกับดิฉันและครอบครัว ดีใจที่ได้เป็นคนหนึ่งที่ลงคะแนนเลือก ผู้ว่ารัฐ Gawin Newsom คนนี้จนได้เป็นผู้นำของรัฐแคลิฟอร์เนีย ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัดสินใจถูกต้องที่สุดที่ตั้งแต่เหยียบอเมริกาก็ปักหลักอยู่ทีลอสแอนเจลิส แคลิฟอรืเนียนี้เป็นปีที่ 51 แล้ว เชื่อไหมคะ ดีใจที่เป็นหนึ่งใน แองเจลีโน่

หลายๆคนคงคิดอย่างดิฉัน อเมริกาคือประเทศพ่อที่โอบอุ้มให้โอกาสเราอยู่ดี กินดี มีความสุข แต่เราไม่เคยลืมประเทศไทยคือประเทศแม่ ที่ให้กำเนิด ให้การเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ ให้การศึกษา จนสามารถออกไปโลดแล่นกับชีวิตที่ต้องเติบโตไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง เรา

“รักทั้งสองประเทศ ไทยและอเมริกา” ที่สุดค่ะ

ขอให้ทุกท่านสุขกาย สบายใจ ไร้กังวล ปราศจากโรคภัยคุกคาม

ขอบคุณข้อมูลจากหลายๆสื่อ และหลายๆองค์กรณ์ที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788