ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ขอเชิญร่วมงานการกุศล หาทุนซื้ออุปกรณ์การเรียน On Line

วันนี้บรรจบถึง กลางเดือนตุลาคม ซึ่งอีกเพียง 2 อาทิตย์ จะถึงสิ้นเดือนตุลาคม จะมีหนึ่งเทศกาลที่ถือได้ว่าฮอตฮิตไปทั่วโลกอย่าง ‘ฮาโลวีน’ ก็เป็นอีกเทศกาลที่หลายๆ คนรอคอย ที่จะได้ร่วมกันทำกิจกรรมสนุกๆ เล่นเกมมันส์ๆ และแต่งตัวแฟนซีต่างๆ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สนุกและไม่ควรพลาด เป็นอีกเทศกาลที่ฮิตไม่แพ้คริสมาสต์เลยล่ะ และในโอกาสนี้ ทางสมาพันธ์สตรี ทำความดี แห่งประเทสไทย แอลเอ The Federation Of Woman Doing Good Deeds Of Thailand ได้กำหนดจัดงานการกุศล Fancy Halloween Party ขึ้นเพื่อหาทุนไปซื้ออุปกรณ์การเรียน On Line ให้เยาวชนด้อยโอกาสที่ประเทศไทยไว้ศึกษา เพื่อจะได้มีวิชาความรู้ ขับเคลื่อนให้เป็นคนดี ศรีสังคม ช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญเทียมประเทสอื่นๆในภายหน้า

จึงขออนุญาติใช้บทความนี้ เป็นสะพานบุญ เชิญแฟนคลับไปร่วมงานการกุศลครั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2021 เวลา บ่าย 2 โมง ถึง 7.00 pm. ค่าบริจาคสมทบทุนร่วมสนุก $30, 25, 20 หรือ แล้วแต่ศรัทธา เชิญทานอาหารบุ๊ฟเฟ่ ร้องเพลง เต้นรำ ทำบุญ ทำทาน ให้เยาวชนด้อยโอกาส, ชมการประกวดชุดแฟนซีโดดเด่น ค้นหา Ms. Halloween 21พร้อม ลุ้นรับรางวัล Raffles มากมาย เชิญมาฉลอง ร่วมกันสนุก ด้วยการจองที่นั่ง ที่ (323)702-0788, (323)419-7860

ครานี้เรามาดูกันว่าทั่วโลกเค้าฉลองเทศกาลแห่งความสุข สนุกนี้กันอย่างไรบ้าง ขอบคุณบทความจากอินเตอร์เน็ท ในหัวข้อ “ทัวร์จะพาไปดู 9 ประเทศ” ที่เค้าอินกับฮาโลวีนมากๆ และจัดงานได้สนุกสุดๆ

1. ไอร์แลนด์

จุดเริ่มต้นของเทศกาลฮาโลวีน เกิดขึ้นที่ประเทศนี้นั่นเอง โดยชาวไอร์แลนด์จะฉลองวันฮาโลวีนโดยแต่งชุดคอสตูมเป็นภูติผีปีศาจ และไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เพื่อเล่น Trick or Treat ขอขนมหรือลูกอม นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดงานปาร์ตี้ โดยมีเกมส์ที่นิยมเล่นในปาร์ตี้ก็คือ เกมส์ Snap Apple โดยผู้เล่นจะพยายามกัดลูกแอปเปิ้ลที่ถูกเชือกผูกแขวนไว้จากบนต้นไม้

2. ออสเตรีย

ชาวออสเตรียจะตั้งน้ำ ขนมปัง และเปิดโคมไฟหรือจุดเทียนบนโต๊ะก่อนที่จะเข้านอน เพราะเชื่อกันว่าการทำเช่นนั้นในคืนวันฮาโลวีน จะเป็นการต้อนรับดวงวิญญาณกลับมายังโลกอีกครั้ง ในช่วงเวลานี้แต่ละครอบครัวจะตกแต่งหลุมฝังศพของคนที่รักด้วยโคมไฟและพวงมาลา และจะมีการสวดมนต์ส่งวิญญาณจะถูกจัดขึ้นเพื่อรำลึกผู้ที่จากไปแล้ว

3. สหรัฐอเมริกา

ที่อเมริกา เทศกาลฮัลโลวีนจะเป็นเทศกาลสนุกๆ ที่ทุกคนได้แต่งตัวแฟนซีเป็นภูติผีปีศาจต่างๆ แล้วออกไปปาร์ตี้หรือเคาะประตูบ้านเพื่อเล่น Trick or Treat นอกจากนี้ยังมีการเดินพาเหรดกลางเมือง การประกวดชุดฮาโลวีนที่สร้างสรรค์และน่ากลัวสมจริง รวมไปถึงการ ทัวร์บ้านผีสิงอย่าง บ้านของ Sarah Winchester หรือ เรือ Queen Mary’s Dark Harbor ด้วยนะ

4. อังกฤษ

ชาวอังกฤษใช้บีทรูทมาแกะสลักแทนฟักทองและเรียกมันว่า ‘Punkies’ จากนั้นเด็กๆ จะถือ Punkies แล้วเดินไปแต่ละบ้านเพื่อไปขอเงิน แต่ในปัจจุบันเด็กๆ ชาวอังกฤษเริ่มหันมาเล่น Trick or Treat ตามแบบประเทศอื่นๆ มากขึ้น

5. สกอตแลนด์

ในคืนวันฮาโลวีน เด็กๆ ในสกอตแลนด์จะถือตะเกียงฟักทอง แล้วเดินไปรอบๆ เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รวมถึงตั้งไว้ที่บ้านด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ได้รับความนิยมคือ การรับแอปเปิ้ลด้วยปาก แต่ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นคาบส้อมไว้ แล้วปล่อยให้ปักกับแอปเปิ้ลแทน

6. ฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศสเพิ่งจะเริ่มมีการฉลองวันฮาโลวีนเมื่อปี 1990 โดยจะแต่งกายเป็นภูติผีปีศาจต่างๆ แล้วไปเคาะตามร้านค้าเพื่อขอขนม หรือลูกอม ต่างๆจากประเทศอื่นๆ ที่ไปเคาะบ้านคน

7. เม็กซิโก

กิจกรรมในวันฮาโลวีนที่เม็กซิโกก็คึอการไปที่หลุมฝังศพของคนที่เค้ารัก ไปปิกนิกและงานเฉลิมฉลองต่างๆ โดยเชื่อกันว่า วิญญาณของผู้ตายจะกลับไปบ้านของตัวเองในคืนวันฮาโลวีน ดังนั้นคนในบ้านจะตกแต่งแท่นบูชาด้วยลูกอม ดอกไม้ น้ำ รูปถ่าย และอาหารที่ผู้ตายชื่นชอบครับ (ใครอยากเห็นเทศกาลนี้แบบสมจริง แนะนำให้ไปดูภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Coco)

8. โรมาเนีย

ถือเป็นคืนที่พิเศษมากๆ เพราะในคืนวันฮาโลวีนทุกคนจะมีโอกาสได้แต่งหน้าแต่งตัวจัดเต็มสำหรับเข้าร่วมปาร์ตี้ที่ปราสาทต่างๆ ซึ่งเป็นปราสาทเก่าแก่อยู่ในยุคกลางอายุหลายร้อยปีของโรมาเนียด้วย โดยปาร์ตี้ฮาโลวีนในปราสาทนี้จะจำกัดคนเข้าร่วมเพียงไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครอยากไปก็ต้องจองล่วงหน้ากันก่อน

9. ฟิลิปปินส์

ด้วยอิทธิพลที่ได้รับจากอเมริกาเข้ามา ทำให้ประเทศฟิลิปปินส์ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่มีการเฉลิมฉลองวันฮาโลวีนเช่นเดียวกัน โดยพวกเขาจะไปแต่ละบ้าน และ ร้องเพลงเกี่ยวกับจิตวิญญาณที่ติดอยู่ในนรก และขออาหารหรือเงินแลกกับการที่พวกเขาไปร้องเพลงให้ฟัง แทนการเล่น Trick or Treat

ทั้ง 9 ประเทศที่นำมาบอกเล่าต่อกัน ต่างก็มีวิธีการเฉลิมฉลองที่ทั้งคล้าย และแตกต่างกันออกไป โดยส่วนมากจะเน้นไปที่การระลึกถึงคนที่จากไปเหมือนๆ กัน นอกจากนี้ ช่วงฮาโลวีน ก็ยังถือว่าเป็นช่วงพิเศษในการจัดปาร์ตี้อีกด้วยนะ

อย่าลืมสนุกมีความสุขกันแล้วแบ่งปันให้กับผู้ด้อยโอกาสเช่นเยาวชนคนยากไร้ ให้ได้มีอุกรณ์การเรียนรับการศึกษาออนไลน์ กันด้วย หากมาร่วมงานไม่ได้ สามารถแจ้งความจำนงค์บริจาค คนละ$5, 10, 20 หรือ แล้วแต่ศรัทธา เราจะได้เงินก้อน เป็นจำนวนที่จะช่วยพวกเค้าได้


ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788