ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“ประโยชน์ของประกันชีวิต” ที่หลายคนคาดไม่ถึง

สวัสดีค่ะ พบกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ วันนี้วันที่ 9 มิถุนายน 2023 เข้าไปแล้ว อีกครึ่งปี 6 เดือน เราก็จะได้ต้อนรับปีใหม่ 2024 กันแล้ว เวลาผ่านไปรวดเร็วมาก เดือนหน้า กรกฎาคม เป็นเดือนเกิดของคนเขียน ก็จะมีอายุเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี คงต้องนับถอยหลัง 23 ปี ถึง 100 ซะแล้ว

จึงเป็นที่มาของบทความนี้ที่อาจให้ประโยชน์กับแฟนคลับรุ่นหลังที่อายุยังน้อย ได้มีการวางแผนชีวิตที่ดี กว่าพวกเรารุ่นคุณลุง คุณป้า คุณย่า คุณยาย คุณปู่ คุณตา กันได้บ้าง

จะเขียนถึงการทำประกันชีวิต ทั้งแบบมีเงินสะสม และไม่มีเงินสะสม เพื่อ เป็นหลักประกันไม่ให้คนอยู่ข้างหลังต้องมาเดือดร้อน ตอนที่เราจากโลกนี้ไปแล้ว หรือแบบ คุณภาพชีวิต Quality of life ที่จะมีการเอาเงินสะสมมาดูแลพยาบาล เมื่อเจ็บป่วย หรือแม้แต่จะกู้เงินสะสมออกมาใช้ได้ยามเดือดร้อน

บทความนี้ที่ดิฉันได้อ่านมาจากอินเตอร์เน็ท จากเว็บ moneybuffalo.com ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ให้ข้อคิดไว้ ขอขอบคุณมา ณที่นี้ด้วย คุณๆผู้อ่านนำไปพิจารณา พูดคุยกันให้เกิดประโยชน์กันด้วยละกัน

แก่นแท้ของประกันชีวิตถูกออกแบบมาเพื่อให้เราสร้างหลักประกันให้กับคนข้างหลัง ถ้าวันหนึ่งเราในฐานะหัวหน้าครอบครัวต้องเป็นอะไรไป คนข้างหลังต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการหายไปของเรา

• ประกันชีวิตเป็นสินค้าการเงินตัวหนึ่งที่ดีมาก แต่เราควรจะศึกษาข้อจำกัดให้ดีด้วย การเซ็นต์เอกสารโดยไม่อ่านรายละเอียดก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นข้อผิดพลาดของหลายคนเมื่อทำประกันชีวิต

“ประโยชน์ของประกันชีวิต” มีอะไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่จะรู้จักประกันชีวิตผ่านตัวแทนที่เข้ามาขายแล้วติดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีออกไป แต่เดี๋ยวนี้ตัวแทนขายประกันชีวิตดี ๆ ที่ให้ข้อมูลที่มากกว่าแค่การลดหย่อนภาษีก็มีเยอะ เพราะประกันชีวิตก็มีประโยชน์ในเรื่องอื่นด้วยเหมือนกัน แต่หลายคนอาจจะมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็น..

1. “ประโยชน์ของประกันชีวิต” คือ เป็นหลักประกันให้กับคนที่เรารัก

อยากให้มองเรื่องนี้เป็นอันดับแรกเพราะถือว่าเป็นแก่นแท้ของประกันชีวิตเลยก็ว่าได้ ประกันชีวิตถูกออกแบบมาเพื่อให้เราสร้างหลักประกันให้กับคนข้างหลัง ลองคิดดูว่าถ้าเรามีลูกน้อยอยู่คนนึงที่ยังตัวเล็กมาก แน่นอนว่ายังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ และถ้าหากว่าวันนึงเราเป็นอะไรขึ้นมา ลูกเราอาจจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามที่คาดหวังเอาไว้ เพราะต้องยอมรับว่าการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เงิน ถือเป็นส่วนสำคัญมากเพื่อที่จะรักษามาตรฐานความเป็นอยู่

ประกันชีวิตก็เป็นเหมือนเงินก้อนสุดท้ายที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ จะทิ้งเอาไว้ให้กับลูกเราในวันที่เราไม่อยู่นั่นเอง

2. ประกันชีวิตเป็นมรดกปลอดภาษีชั้นเลิศ

ปกติแล้ว เวลาที่เราได้รับมรดกตกทอดจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ สินทรัพย์ต่าง ๆ ที่เรารับมาจะต้องถูกหักภาษี ที่เราเรียกกันว่า ภาษีมรดก ตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรวางเอาไว้

มีเพียงแค่ “ทุนประกันชีวิต” ที่จะได้รับการยกเว้นที่เราไม่ต้องเสียภาษีมรดก เพราะกรมสรรพากรมองว่าทุนประกัน3. ประกันชีวิตช่วยสร้างวินัยการออมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ปกติธรรมดา พวกเรามักจะ เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ ทางออกที่ดีด้วยการซื้อประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เพราะเป็นตัวช่วยทำให้เราออมเงินได้เป็นอย่างดี เพราะว่าข้อบังคับของการทำประกันชีวิต ถ้าเราไม่ปฏิบัติตาม จ่ายไม่ครบ บอกได้เลยว่าเงินเราจะหายไปเยอะเลยล่ะ ด้วยข้อจำกัดอันนี้แหละ ทำให้หลายคนอาจจะเกิดอาการเสียดาย อารมณ์ประมาณว่า เออ ๆ จ่ายก็ได้ ไม่อยากขาดทุน เลยเป็นปัจจัยที่ทำให้เราไม่ถอนเงินออกมาใช้ผิดจุดประสงค์

ประกันชีวิตเป็นสินค้าการเงินตัวนึงที่ดี แต่เราควรจะศึกษาข้อจำกัดเอาไว้ด้วย เพราะหลายคนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันชีวิตอยู่อีกมาก การเซ็นต์เอกสารด้วยความมักง่ายแล้วภายหลังกลับมาบอกว่าประกันชีวิตไม่ดีแบบนั้น ไม่ดีแบบนี้ อาจจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยถูกต้องสักเท่าไหร่

ชีวิตไม่ใช่มรดก ซึ่งถ้าใครกำลังปวดหัวกับเรื่องภาษีมรดก ประกันชีวิตเป็นตัวช่วยที่ดีอีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว

ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องประกันชีวิตอีกมาก ขอให้ทุกๆคนจงใช้วิจารณาญาณที่เหมาะสมกับในแต่ ชุมชนไทยที่ลอสแอนเจลิสนี้มีบริษัท และตัวแทนขายประกันชีวิตมากพอสมควรที่จะให้คุณๆหาข้อมูลด้านนี้ได้อย่างชัดเจน โชคดีค่ะ

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788