ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เที่ยวเมืองชายทะเล Limassol ประเทศ Cyprus

ฉบับนี้ จะพาไปเที่ยว ประเทศไซปรั๊ส แถบฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป้นประเทศที่ได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักร์เมื่อปี 1960

ประเทศไซปรั๊ส เป็นหนึ่งในรายการท่องเที่ยว อีสต์เมดิเทอเรเนียน ครั้งนี้ เมือง Limassol เป็น เมืองหลวงของประเทศนี้ เรือสำราญ NCL ของเราจอดเทียบท่าเมื่อเวลา บ่ายโมงครึ่ง หลังทานอาหารกลางวันแสนอร่อยกันแล้วเรานัดกันออกจากเรือ NCL ไปพบไก๊ด์ สาวชื่อ มาเรีย ที่ถือป้าย Super Pat คอยต้อนรับเราด้วยรอยยิ้มหวานเพื่อพาเราไปยังจุดท่องเที่ยว Pyrgos และ ไปดู อัฒจรรย์ที่ทำด้วยหิน ที่ Palia Kameni

ลิมาซอลเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพชายฝั่งทะเลแบบกว้างใหญ่ไพศาลและมีอุตสาหกรรมไวน์ที่เฟื่องฟู เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวานี้เปรียบเสมือนประตูสู่แหล่งรวมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของไซปรัสก็ว่าได้

ลิมาซโซเป็นเมืองที่ไม่หยุดนิ่งและมีความหรูหรา มีชื่อเสียงในเรื่องสีสันยามค่ำคืน รวมถึงสถานที่เชิงวัฒนธรรมอันน่าทึ่ง เมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของไซปรัสแห่งนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาร้านอาหารและบาร์ตามสไตล์คนเมืองเพื่อปรนเปรอตนเอง ทั้งยังเหมาะกับคนที่อยากค้นพบประวัติศาสตร์ของเกาะที่น่าสนใจด้วย

ลองเดินเล่นไปยังเมืองเก่าและเลือกซื้อสินค้าทำมือของท้องถิ่น หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำออกมาวางขายตามถนนหินกรวด ออกสำรวจมรดกของตุรกีภายในเมืองได้ที่มัสยิดหลวง ที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 หรือจะเดินไปตามทางเดินริมน้ำในบรรยากาศผ่อนคลายเพื่อชม Sculpture Park ก็ได้

และที่ศูนย์กลางของเมืองเก่า คุณจะได้พบกับปราสาทลิมาซโซแสนสง่า มีอายุตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นสถานที่ที่ Richard the Lionheart ได้แต่งงานกับ Berengaria แห่ง Navarre ปราสาทโบราณนี้ได้รับการบูรณะกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ในยุคกลางให้ได้ชมกัน เดินชมสิ่งที่นำมาจัดแสดงอย่างชุดเกราะ ถ้วยชามรามไหและประติมากรรมต่างๆ หรือเพลิดเพลินกับวิวบริเวณระเบียงบนชั้นดาดฟ้าของปราสาทก็ได้ ไหนๆก็มาทึ่ยวถึงประเทศไซปรั๊สกันแล้ว มารู้จักประเทศเค้าสักหน่อย

ไซปรัส หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐไซปรัส เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันออก อยู่ทางใต้ของประเทศตุรกี 44 ไมล์ อยู่ทางตะวันตกของชายฝั่งประเทศซีเรียประมาณ 64 ไมล์ และห่างจากเกาะโรดส์ และเกาะคาร์ปาทอส ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรีซ 240 ไมล์ ไซปรัสเป็นจุดหมายหนึ่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุด โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 2.4 ล้านคนต่อปี ไซปรัสได้รับเอกราชจากการเป็นอาณานิคมจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 1960 และเป็นประเทศสมาชิกในเครือจักรภพในปี 1961

เรามีเวลาเที่ยวไม่มากนักเพียง 5 ชั่วโมงเท่านั้น ไก๊ด์พาเราซอกซอนเข้าไป ชมหาดหินก้อนเล็กก้อนน้อยเพื่อชมทะเลของเมืองเค้า เหทือนกับที่ชายทะเลหินตาหินยายยังไงยังงั้นเลย จากนั้นก็ไปชม นิทรรศการประวัติศาสตร์ ที่เราก็ไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไร ก่อนถูกพาไปชมและนั่งอัฒจรรย์ที่สร้างด้วยหิน เป็นหลุม ให้ชมการแสดงอยู่ตรงกลาง เหมือที่ กรีกเธียร์เตอร์ ที่ กริฟฟิทาร์ค เมืองแอลเอ

ประเทศนี้ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่มีสิ่งสวยงามและน่าสนใจ ซึ่งของแต่ละประเทศในโลกนี้ล้วนมีความสวยงามและแตกต่างกันไป เป็นสิ่งที่ควรหาโอกาสไปเที่ยวทัศนาจรเพื่อสั่งสมประสบการณ์ดีๆ ให้กับตัวเองและเพื่อนฝูง

มีโอกาสลองไปเที่ยวกันดู นะคะ

ด้วยรัก และ ปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788