ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กันหรือยัง

ขณะเขียนบทความนี้ ผู้คนในอเมริกาโดยเฉพาะที่นครลอสแอนเจลิส กำลังแตกตื่นแห่กันไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กันตามที่ข่าวต่างๆนำเสนอให้ดูให้อ่านกันแต่ละวัน จึงไม่อยากตกเทรนด์เลยต้องเขียนบทความเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้คุณๆทราบรายละเอียดของวัคซีนกันก่อนหรือหลังฉีด เข้าไปค้นคว้าข้อมูลมาให้เพื่อจะได้รู้ทันเหตุการณ์…(ขอบคุณข้อมูลจาก CDC.เวปไซท์)

การต่อสู้กับการแพร่ระบาดเป็นเรื่องยากแต่ตอนนี้เรามีวัคซีนสองชนิดเพื่อป้องกันเราจากโควิด 19

เป็นที่น่ายินดีในขณะที่มีคนไทยหลายคนได้รับการฉีดวัคซีนกันบ้างแล้ว ทั้งไปรับบริการฉีดที่คลีนิคและฉีดในสถานที่ที่รัฐบาลจัด Drive Thru ไว้ให้ วัคซีนทั้งสองชนิดมีให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รัฐบาลกลางจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายสําหรับค่าวัคซีนคุณไม่ควรถูกเรียกเก็บเงินหรือค่าธรรมเนียมผู้ให้บริการของคุณ คุณจะต้องฉีดวัคซีนสองเข็มในทุกช่วงสามถึงสี่สัปดาห์ คุณอาจรู้สึกถึงผลข้างเคียงเช่นเดียวกับวัคซีนทั่วไปอื่นๆคุณอาจเจ็บแขนมีไข้ปวดหัวหรืออ่อนเพลียหลังจากได้รับวัคซีนซึ่งเป็นสัญญาณว่าวัคซีนกําลังทํางานการต่อสู้กับป้องกันเรา วัคซีนทั้งสองชนิดปลอดภัยและมีประสิทธิภาพวัคซีนมีประสิทธิภาพ 94 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา(FDA) อนุญาตให้ฉีดวัคซีนสําหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินและไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงผู้เชี่ยวชาญอิสระยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง

ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดจะได้รับวัคซีนก่อนเมื่อเราได้รับวัคซีนมากขึ้นผู้คนก็จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากขึ้นกรมอนามัยได้ตัดสินใจเลือกผู้ที่จะได้รับวัคซีนก่อนและมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดทุกคนสามารถฉีดวัคซีนได้ เข้าไปเช็คที่ FindYourPhaseWA.org หรือโทร 1-800-525-0127 จากนั้นกด # เพื่อดูว่าคุณสามารถรับการฉีดวัคซีนได้เมื่อใด

มีวัคซีนอะไรบ้าง มีวัคซีนสองชนิด: 1. Pfizer-BioNTech 2. Moderna ทั้งสองชนิดได้รับการรับรองจากFDA สําหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในคณะกรรมการที่ปรึกษาสําหรับแนวทางปฏิบัติในการสร้างภูมิคุ้มกันและกลุ่มงานทบทวนความปลอดภัยทางวิทยาศาสตร์ของรัฐตะวันตกยืนยันว่าวัคซีนเป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย

ใครควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 คุณเลือกรับวัคซีนได้หากคุณตัดสินใจที่จะรับคุณควรแจ้งผู้ให้บริการวัคซีนของคุณหากคุณมีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรง มีไข้มีอาการผิดปกติทางเลือดหรือใช้ทินเนอร์เลือด มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือใช้ยาที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณกําลังตั้งครรภ์วางแผนที่จะตั้งครรภ์หรือกําลังให้นมบุตรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวอื่นมาก่อนคุณไม่ควรรับวัคซีนหากคุณเคยมีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนหน้านี้หรือส่วนผสมใดๆในวัคซีนวัคซีนประกอบด้วยสารออกฤทธิอย่างสารอาร์เอ็นเอ(mRNA) พร้อมกับไขมันเกลือและน้ำตาลเพื่อปกป้อง mRNA และช่วยให้ทํางานได้ดีขี้นในร่างกายคุณต้องมีอายุอย่างน้อย 16 ปีจึงจะได้รับวัคซีน Pfizer-BioNTech และอายุ 18 ปีเพื่อรับวัคซีนModerna

มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง เป็นเรื่องปกติที่จะมีผลข้างเคียงในหนี่งถึงสามวันหลังจากการฉีดวัคซีนผลข้างเคียงที่พบบ่อยได้แก่ความเมื่อยล้าปวดกล้ามเนื้อปวดแขนบริเวณที่ได้รับการฉีดมีไข้ปวดศีรษะปวดข้อหนาวสั่นคลื่นไส้หรืออาเจียนหากอาการไม่หายไปให้ติดต่อแพทย์หรือคลินิกใกล้คุณคุณควรรอ 15 ถึง 30 นาทีก่อนออกจากสถานที่ที่ฉีดวัคซีนเพื่อให้ผู้ให้บริการวัคซีนสามารถช่วยเหลือคุณได้หากคุณมีอาการแพ้หรือผลข้างเคียงอื่นๆในขณะที่คุณรอคุณสามารถลงชื่อสมัครใช้ v-safe เพื่อรายงานผลข้างเคียงใดๆและรับการแจ้งเตือนสําหรับการให้ยาครั้งที่สองของคุณ: vsafe.cdc.gov (เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น)คุณหรือผู้ให้บริการวัคซีนสามารถรายงานผลข้างเคียงไปยังระบบรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน(VAERS): vaers.hhs.gov/reportevent.html(เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น)โทร 911 หากคุณมีอาการแพ้หลังจากออกจากคลินิกสัญญาณของอาการแพ้ได้แก่หายใจลําบากอาการบวมที่ใบหน้าและลําคอหัวใจเต้นเร็วมีผื่นขึ้นทั่วร่างกายเวียนศีรษะและอ่อนแรง

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน นัดหมายเพื่อรับวัคซีนเข็มที่สองคุณจะต้องกลับมารับวัคซีนเข็มที่สองภายในสามถึงสี่สัปดาห์ซึ่งจะใช้เวลาถึงสองสัปดาห์หลังการให้วัคซีนเข็มที่สองเพื่อการป้องกันอย่างเต็มที่ หลายคนจะต้องรอเป็นเดือนเพื่อรับการฉีดวัคซีน

แต่วัคซีนที่ดีที่สุดคือ “วัคซีนป้องกันตัวเอง” ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยรักษาระยะห่างต่อกันหกฟุต (สองเมตร) สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ช้อนกลางของตัวเอง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ขอบคุณคนไทยที่มีจิตอาสาคนไทยคอยให้ความช่วยเหลือช่วยเป็นธุระจัดการนัดหมายเพื่อรับการฉีดวัคซีนได้ที่คุณสุกิจ (310)912-5474 หากต้องการขอเอกสารนี้ในรูปแบบอื่นโปรดโทร 1-800-525-0127 สําหรับบุคคลที่หูหนวกหรือมีความบกพร่องทางการได้ยินโปรดโทร 711 (Washington Relay) หรืออีเมลcivil.rights@doh.wa.gov. ขอให้ทุกคนปลอดโรค ปลอดภัย ปราศจากอันตรายใดๆทั้งปวง

ด้วยความปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788