ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



คู่รัก กับ คู่ชีวิต ต่างกันอย่างไร

วันนี้มีอารมณ์หวานๆ อยากเขียนถึงความรักและการแต่งงานที่นำคนสองคนต่างเติบโตกันมาคนละแบบมาอยู่กินร่วมกัน หากไม่มีความรักให้กันและกันนั้นคงอยู่กันไม่ได้แน่นอน การต้องทนอยูร่วมกับคนแปลกหน้า 24 ชั่วโมงโดยไม่มีความรักเป็นตัวผูกพันนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้

ดิฉันเลยลองเข้าไปค้นคว้ากับอากู๋ ซึ่งเป็นเอ็นไซโคลปีเดีย(หนังสือที่รวบรวมความรู้ทั้งหมด) ก็ไปพบข้อเขียนโดนใจเรื่องเกี่ยวกับ”คู่รัก และคู่ชีวิต” นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร อ่านแล้วมีสาระดี จึงขออนุญาตินำมาเผื่อแผ่สู่คุณๆแฟนคลับให้ได้อ่านกันไปด้วย

"คู่รัก" คือ คนสองคนที่รักกัน มีความผูกพันกัน มีความรู้สึกดีๆต่อกัน คอยสร้างความสุขให้กันและกัน

ยอมรับในสิ่งที่เขาและเราเป็นได้ 'เพียงบางส่วน' และสุดท้าย..เมื่อตัวตนที่แท้จริง ในด้านต่างๆเผยออกมา มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ ต่างฝ่ายต่างทำร้ายกันได้อย่างเลือดเย็น จนหมดรัก และไปจากกันในที่สุด อาจจะจบกันด้วยดี และบางคู่ อาจจบกันไม่ดี เกลียดกันไปเลยก็มี กรณีนี้มีหลายๆคู่ทีเดียวที่เห็นๆกันอยู่

"คู่ชีวิต" คือ คนสองคนที่รักกัน ผูกพันกัน มีความรู้สึกดีๆให้กันเสมอ คอยสร้างความสุขและความทุกข์ใหักันและกันยอมรับใน 'ทุกๆ' ตัวตนที่เขาและเราเป็นได้ แม้ตัวตนของอีกฝ่าย เราจะไม่ชอบ เราจะรังเกียจมากน้อยแค่ไหนก็ตามและมันก็มักจะมาคอยทำร้ายกันและกันอยู่เสมอ แต่สุดท้าย ทั้งสองคน ก็จะไม่ทิ้งกันไปไหน

เพราะคู่ชีวิต คือคนสองคนที่ยังคู่กัน แม้ว่าลึกๆทั้งคู่อาจจะหมดรักกันไปแล้วก็ตาม หรือจะเบื่อ หรือเหนื่อยต่อกันแค่ไหนแต่ก็จะทิ้งกันไม่ลง จะคอยอยู่เคียงข้างกันเสมอ และจะอยู่เพื่อคอยสร้างความสุขและความทุกข์ให้กัน 'ตลอดไป' มีหลายๆคู่ที่เป็นเพื่อนเรา

ใครจะไปรู้ว่าพ่อกับแม่ของเรา จะยังรักกันอยู่ไหม พวกท่านอาจจะเลิกกัน นับครั้งไม่ถ้วนมาแล้วก็ได้

อาจจะไม่ได้เอ่ยปากบอกเลิก ขอหย่า แต่ความรู้สึกข้างใน พวกท่านอาจจะอยากอยู่คนเดียว หรืออยากมีคนใหม่ก็ได้ แต่พวกท่านก็ทำไม่ได้ เพราะ พวกท่านทิ้งกันไม่ลง และไม่ยังพร้อมจะให้อีกฝ่ายหายไปจากชีวิต..

ถามว่า คู่ชีวิต คือคู่ที่ต้องทนกันให้ได้มากที่สุด ไหม.. เราคิดว่า ใช่ค่ะ

เพราะคุณลองคิด พิจารณา และมองหน้าคนข้างๆของคุณดู ว่า "คนๆนี้แหล่ะ" เราจะอยู่กับเขาไปตลอดชีวิต และไม่ทิ้งเขาไปไหนไม่ว่าเขาจะเป็นยังไงก็ตาม เราสามารถ ยอมรับตัวตนของเขา ยอมรับสังคมของเขา ยอมรับครอบครัวของเขาเราจะรับมันได้ไหม? เราจะทนมันได้รึเปล่า? "ตลอดชีวิตเลยนะ"

ถ้าทนกับมันได้ ตลอดชีวิต พวกคุณคือคู่ชีวิตค่ะ แต่ถ้ามีหลายๆอย่าง ยังติด ยังขัด หรือรู้สึกว่ามันไม่ใช่อยู่ พวกคุณอาจจะเป็นแค่ คู่รักกันเท่านั้น ไตร่ตรองดูค่ะ ว่าคู่ของคุณ เป็น "คู่รัก" หรือ "คู่ชีวิต"

*สำหรับบางคน ที่อาจกำลังสร้างภาพดีๆให้กับคนรัก ทั้งๆที่คุณไม่ใช่คนแบบนั้น

ขอร้องนะคะ เราอยากให้คุณแสดงตัวตนของตัวเองออกมาเลยดีกว่า

ขอร้องนะคะ เลิกสร้างภาพดีๆ เพราะ สุดท้ายคุณอาจจะเป็นคนที่เสียใจมากที่สุดก็ได้

**ส่วนบางคนที่กำลังคิด ที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนที่รัก เราขอแสดงความยินดีล่วงหน้าด้วยนะคะ ถ้าคุณทำได้จริงๆ ถ้าคุณยังทำไม่ได้ อย่าพึ่งเอ่ยปากสัญญา หรือรับปากเขาเลยค่ะ ทำมันออกมาเลยดีกว่า สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้

อ่านแล้วเข้าใจชีวิตคู่มากขึ้นว่า ทำไมบางคนถึงอยู่กันก้นหม้อยังไม่ทันดำก็เลิกกันเสียแล้ว ตามคำนิยามของคนโบราณ แต่ทำไมบางคู่ถึงอยู่กันน้านนาน ถือไม้เท้ายอดทองตะบองยอดเพชรกันเรย

พบกันฉบับหน้าด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat