ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ชักชวน ร่วมบุญ ทำทานบารมี กับสุนัขและแมวจรจัด

เทศกาลงานบุญสำหรับพุทธศาสนิกชนมีให้ทำตลอดปีโดยเฉพาะที่ เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย จะมีงานบุญ งานการกุศลเป็นประจำทุกอาทิตย์ก็ว่าได้ เพราะมีวัดไทยให้เป็นที่พึ่งทางใจมากมายหลายวัด จนพวกเรามีกิจกรรมให้ได้ทำบุญกันไม่ว่างเว้นเกือบทุกอาทิตย์ การทำบุญมีหลากหลาย ทำอย่างไรให้ได้กุศลแรง ตามที่อ่านพบมาในอินเตอร์เน็ทจากไทยรัฐออนไลน์ ขอนำมาเผยแพร่ในฐานะ เป็นนักคิด นักเขียน ที่ชอบอ่าน ชอบวิเคราะห์ และ ชอบแบ่งปัน เจ้าค่ะ

การทำบุญอย่างเดียวไม่พอ ต้องทำทานด้วย เรามาดูกันว่า ทำบุญอย่างไรจะได้บุญได้กุศลมาก ตามมาค่ะ

1 ถือศีลห้า จะเกิดความโชคดี ลดกรรม...2 ทำบุญปล่อยสัตว์ จะหมดทุกข์...3 ทำบุญให้ทานแก่คน และ สัตว์ ยากไร้ จะมากด้วยบารมี มีโชคมีทรัพย์...4 ถวายสังฆทาน จะมีความเป็นอยู่อุดมสมบูรณ์...5 เติมน้ำมันตะเกียง เพื่อความรุ่งโรจน์ในชีวิต พบทางออกจากความมืดมิด...6 ถวายข้าวสาร น้ำดื่ม กระดาษทิชชู เพื่อความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของชีวิต...7 พิมพ์หนังสือธรรมะแจก เสริมดวงให้มีวาสนาบารมี ให้ปัญญาสว่าง...8 บริจาคค่าน้ำค่าไฟ ทำให้ชีวิตราบรื่น...9 ทำบุญโลงศพ จะได้อานิสงค์แรง เสริมดวงให้ชะตาแข็งแกร่ง

บทความวันนี้ จะกล่าวถึง ข้อ 3 ทำบุญให้ทานแก่คน และ สัตว์ ยากไร้ เนื่องจาก จะมีงานทานบารมีช่วยน้องหมา และ น้องแมว การกุศลขึ้น ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยมีนักร้องที่มีชื่อเสียง อดีตวงเยื่อไม้ พ.ต.ท.วีระ บำรุงศรี นายตำรวจเสียงทอง ขวัญใจ หมาจรจัด ซึ่งจะมาเปิด มินิคอนเสริต ร่วมจัดงานลีลาศ หาทุนไปเลี้ยงสุนัขที่อดอยากซูบผอม บาดเจ็บ เป็นโรคขี้เรื้อน และพิการในเนื้อที่ส่วนตัว 5 ไร่ที่นครสวรรค์ สร้างเป็นศูนย์เลี้ยงสุนัข ช่วยหมาจรจัดที่อดอยากนำมาเลี้ยง ฟูมฟัก ให้อาหาร ดูแล พาไปโรงพยาบาลในตัวที่บาดเจ็บ

สุนัขจรจัดมาจากไหน

1.อุบัติเหตุ เช่น พลัดหลง หลุดจากบ้านแล้วกลับไม่ถูก อาจเกิดจากเจ้าของที่เลี้ยงแบบปล่อยให้อาหารอย่างเดียว แต่ไม่ได้ดูแล หรือเอาใจใส่ว่าหมาของตนจะออกไปทำอะไรที่ไหน

2.ความตั้งใจของเจ้าของที่จะทิ้งหรือไม่เลี้ยงดูน้องหมาต่อไป จะด้วยสาเหตุประการใดก็ตาม เช่น น้องหมาไม่ได้สวยน่ารักดั่งใจ หรือตามที่คาดหวังไว้ น้องหมาเจ็บไข้ได้ป่วย เบื่อการรักษาเยียวยา เกิดภาระและมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น หรือจะเป็นนิสัยที่ไม่เชื่อฟังหรือดุร้าย ซึ่งปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดนั้นจริงๆแล้วเกิดจากเจ้าของที่ไม่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงดู สุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบอ้างว่าเลี้ยงดูไม่ไหว ตัดสินใจไม่รับผิดชอบทิ้งน้องให้กลายเป็นหมาไร้บ้านเสียอย่างนั้น

สำหรับคนรักน้องหมาแล้ว หลายคนคงทนที่จะเห็น สุนัขจรจัด หรือน้องหมาไร้บ้านต้องเร่ร่อนอยู่ข้างถนน อดมื้อกินมื้อ มีสุขภาพย่ำแย่เจ็บป่วยไปไม่ได้ หลาย ๆ คนจึงอยากที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ หรือรับเลี้ยงน้องหมาไร้บ้านไปดูแลเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว เพื่อหวังว่าจะเปลี่ยนชีวิตของน้องหมาเหล่านี้ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“ผมเห็นหมามันอดอยาก จนตัวผอมซูบหนังหุ้มกระดูก บางตัวไม่ได้กินอะไรเลยทั้งอาทิตย์ เห็นแล้วสงสารมาก จึงนำอาหารให้พวกเค้ากินด้วยมือผมเอง ซึ่งทำให้ผมมีความสุขมากที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก นับร้อยชีวิต และยังเห็นแววตาที่บอกถึงความรัก ความขอบคุณ หลังจากกินข้าวอิ่มแล้ว” นี่คือความในใจที่กลั่นออกมาเป็นคำพูดของคุณวีระ บำรุงศรี ขวัญใจสุนัขจรจัด

ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุนัขจรจัดที่ศูนย์ตกวันละ พันกว่าบาทขึ้นไป ค่าข้าว ปลากระป๋อง นม ค่ายา ค่ารักษาพยาบาล ค่าทำหมัน ค่าน้ำมันรถ และค่าโสหุ้ยต่างๆ จึงบอกบุญให้ร่วมช่วยกันทำทานบารมีให้สัตว์ด้อยโอกาสพวกนี้กันด้วย โดยเข้าร่วมเป็นสมาชิก ชมรมคนรักสุนัข หมาและแมว(ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าหมา)

ก่อนจากกันขอแบ่งปันจากประสบการณ์จริงของมาดาม SP. ที่มีน้องหมาสุดรัก น้อง Princess ปุกปุยมาอยู่ด้วยกัน ตั้งแต่อายุ 3 เดือน เพราะพระเจ้าท่านส่งมาจากประเทศไทยจะว่าไป ว่าเรามีวาสนาต่อกันก้อว่าได้ เราอยู่กันมาอย่างมีความสุข เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ไปไหนไปด้วย ล่องเรือสำราญ บินไปพักผ่อนนอกเมือง ความน่ารักของน้องมีมากมาย หลายๆคนต้องขออุ้ม แต่ความที่ตัวเล็ก ทำให้พลัดตกจากมือบ่อยครั้ง อีกทั้งยังเกิดอุบัติเหตุ น้องลื่นถลาทำให้ขาเข้าไปขัดกับซอกประตู พลิกตัวกลับผิดท่า เป็นความผิดของมาดามเองที่ไม่ได้ให้ความสนใจตรงนั้น ทำทำให้น้องมีอาการสะโพกหลุดจากเบ้า เราไม่รู้ จนน้องอายุมากขึ้นอาการลุกนั่ง เดินเหินลำบาก จึงพาน้องไปผ่าตัด สะโพก ผ่านไป 3 เดือนแล้ว ขาหลังของน้องยังยืน ยังเดินไม่ได้ ต้องป้อนข้าว ป้อนน้ำ พาไป อึ ไปฉี่ ด้วยความรัก พอมาคิดถึงอีกมุมหนึ่ง ที่น้องหมาจรจัด ไม่โชคดีมีคนรัก คอยประคบประหงมอย่างน้องปุกปุยที่เพื่อนให้ฉายาว่า “น้องหมาไฮโซ” จะมีความเป็นอยู่ลำบากมากมายเพียงใด คิดแล้วก้อสะท้อนใจมากๆค่ะ

สมาพันธ์ทำความดี และชมรมส่งเสริมความสุข ขอสนับสนุนร่วมด้วยช่วยกันจัดงานการกุศล ทานบารมีให้น้องหมาและแมวจรจัด ในงานการกุศล “เริงลีลาศ กับ วีระ บำรุงศรี” จึงขอเป็นสะพานบอกบุญมายังผู้ใจบุญทุกๆท่าน ณ.ที่นี้ให้ไปร่วมงานการกุศลที่ Rosemead Recreation Center บัตรราคา $45, RSVP ไม่มีบัตรขายหน้างาน หากมาร่วมงานไม่ได้ เชิญบริจาคร่วมด้วยช่วยกันทำทาน คนละเล็กละน้อย $20, $30 ช่วยต่อชีวิตด้อยโอกาส แจ้งความจำนงค์ในการทำทานไปที่ มาดาม SP. (323)702-0788 หรือที่ ปู (626)475-6588 ให้กับชีวิตที่เค้าเลือกเกิด ไม่ได้การทำทานให้แก่คนและสัตว์ยากไร้ จะได้บุญมหาศาล ช่วยทำให้มากบารมี มีโชคมีทรัพย์ อนุโมทนาบุญมายังผู้ใจบุญทุกท่านด้วยค่ะเจอกันในงานนะคะ

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก มาดาม SP (323)702-0788