ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Hackers คืออะไร

สมัยนี้ทางด้านเทคโนโลยีได้ก้าวไปไกลมากเกินที่คนรุ่นอายุ 60 ปี ขึ้นไปจะตามได้ทัน วันนี้เราจะพูดกันแค่โทรศัพท์มือถืออย่างเดียวก่อน เพียงแค่โทรศัพท์มือถือที่เราใช้เพื่อการสื่อสารติดต่อ ยังมีรายการอีกมากมายที่คนรุ่น 60 ปี ใช้ไม่เป็น เช่นดิฉันเป็นต้น

ดิฉันใช้โทรศัพท์เพื่อติดต่อ ส่ง SMS (ข้อความ) ใช้อีเมล์ ใช้ตรวจสอบบัญชีธนาคาร บริษัทเครดิตคาร์ด ถ่ายรูป เล่นเฟซบุ๊ค เล่นไลน์ เท่านั้น อย่างอื่นเล่นไม่เป็น

วันที่เขียนบทความนี้ ได้รับ SMS ข้อความเขีย ว่ามาจากบริษัท T Mobile ที่ดิฉันใช้บริการอยู่ว่า กำลัง update ให้กดหมายเลข 1 เพื่อรับทราบ หาไม่ สายโทรศัพท์จะถูกตัด ใช้โทรศัพท์ไม่ได้

ทั้งๆที่เป็นคนระวังตัวไม่ให้หลงทางเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพนี้ ก็ยังไม่วายตกหลุมพราง ทำตามที่เค้าล่อลวงจนได้ โชคดีที่พระเจ้าท่านกระตุกให้ฉุกคิดขึ้นมาว่า เอ๊..ไม่ชอบมาพากล จึงรีบโทรหาบริษัท T Mobile โทรหาธนาคาร รายงานให้เค้าทราบ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ เพื่อแบ่งปันประสพการณ์ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะทำให้เราเดือดร้อนได้

มาทำความเข้าใจถึงภัยใกล้ตัวกันเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพ หรือที่เรียกกันว่า แฮคเกอร์ตามมานะคะ

แฮคเกอร์ คือ อะไร คือ อาชญากรรมหรือ เซียนทางคอมพิวเตอร์ ที่ละเมิดเข้าไปในระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการทางอินเตอร์เน็ทโดยไม่ได้รับอนุญาติ โดยใช้ช่องโหว่ที่มีอยู่ในระบบหรือหลอกลวงเอาข้อมูลสำคัญส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของเพื่อใช้ในการเข้าไปในระบบ เพื่อขโมย ทำความเสียหายให้ระบบของผู้ใช้

อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ คือ

• การขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงการขโมยประโยชน์ในการลักลอบใช้บริการ

• อาชญากรนำเอาระบบการสื่อสารมาปกปิดความผิดของตนเอง

• การละเมิดสิทธิ์ปลอมแปรงรูปแบบ เลียนแบบระบบซอพต์แวร์โดยมิชอบ

• ใช้คอมพิวเตอร์แพร่ภาพ เสียง ลามก อนาจาร และข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

• ใช้คอมพิวเตอร์ฟอกเงิน

แล้วเราจะป้องกัน รับมือกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์นี้อย่างไร นี่ค่ะ ควรเริ่มต้นจากการป้องกันดังนี้

อาชญากรรมคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่หากเกิดขึ้นแล้ว โอกาสจะแก้ไขเหมือนให้ไม่เคยเกิดขึ้นเลยนั้นเป็นไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหานี้ ก็ควรเริ่มต้นที่การป้องกัน สำหรับบริษัทและองค์กรต่าง ๆ สิ่งที่ต้องทำกับคอมพิวเตอร์ทุกขนาดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ Serverหรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทำงานทั่วไปเพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ก็คือ

1. Backupข้อมูลสำคัญ ๆ อยู่เสมอ

วิธีนี้หากเราโดน Hack ข้อมูลจะได้ไม่หายไป ระยะเวลาหรือความถี่ในการ Backupนั้น แต่ละที่อาจจะแตกต่างกันไป หากเป็นไปได้ก็ควรทำอย่างน้อย เดือนละครั้ง และแนะนำว่าควรทำการสำรองข้อมูลขององค์กรออกเป็น 3 ชุด แบ่งเก็บไว้ทั้งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลและเก็บไว้บน Cloud

2. ระวังทุกครั้งเมื่อใช้ Email

หากคุณไม่รู้จักผู้ที่ส่งอีเมล์นั้นมาก็ให้เลี่ยงการเปิดอีเมล์ หรือการคลิก linkต่าง ๆ ที่แนบมากับอีเมล์ เพราะช่องทางนี้ Hackerทั้งหลายมักใช้เป็นช่องทางเจาะระบบคอมพิวเตอร์องค์กร3. ตั้ง Password ที่ซับซ้อนและมีลักษณะเฉพาะ

แม้จะเป็นในบริษัทเดียวกันบางครั้งก็ใช่ว่าจะเชื่อใจได้เสมอไป การมี Password ที่ซับซ้อนย่อมเสี่ยงต่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์น้อยลง

4. อัพเดตโปรแกรมด้านความปลอดภัยเสมอ

Anti Virus ต่าง ๆ และWindows Defenderอัพเดตไว้ก็มั่นใจในความปลอดภัยได้มากขึ้น เพราะอย่างน้อยโปรแกรมเหล่านี้ก็จะช่วยกรองความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์ขององค์รเราได้

อาชญากรรมคอมพิวเตอร์หากป้องกันไม่ทันก็ต้องหาวิธีบรรเทา เป็นไปได้เหมือนกันว่าอาชญากรรมคอมพิวเตอร์อาจเกิดขึ้นในแบบที่เราไม่ทันตั้งตัว ยังไม่ได้ป้องกันอะไรไว้ก็โดนซะก่อน หรือมีการป้องกันแล้วแต่ก็ยังไม่รัดกุมจึงโดนเจาะระบบ แบบนี้ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ คงจะต้องเผื่อใจไว้สำหรับเรื่องข้อมูลที่อาจจะหายไป สิ่งที่ทำได้หลังจากประสบปัญหาแล้วก็คือ การบรรเทาปัญหาหรือการแก้ไขและเดินหน้าต่อ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1. ติดต่อขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ปิดการออนไลน์ทั้งหมดของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ จากนั้นตามช่างเทคนิคและฝ่ายไอที i-secure ให้รีบมาช่วยทันทีหากรู้ว่าคอมพิวเตอร์คุณถูกเจาะระบบ

2. Format ล้างเครื่อง

กรณีที่คุณไม่มีเจ้าหน้าที่ i-secureเฉพาะ หรือไม่มีใครช่วยเหลือ ก็แนะนำว่าให้ตัดการสื่อสารปิดระบบออนไลน์ทั้งหมด และหาช่องทาง Backup ข้อมูลสำคัญ หลังจากนั้นให้ทำการFormatคอมพิวเตอร์ ล้างเครื่องใหม่ทั้งหมด

3. System Restore

เมื่อคุณล้างเครื่องเรียบร้อย หรือมีช่างเทคนิคมาจัดการระบบความปลอดภัยจนมั่นใจได้แล้วก็ให้กู้ข้อมูลไฟล์ต่าง ๆ กลับมา แม้ว่าจะไม่ได้กลับมา 100%แต่ก็ยังดีกว่ากู้กลับมาไม่ได้เลย เหล่านี้เป็นวิธีรับมือกับการก่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์ของผู้ไม่หวังดี ซึ่งเราจะต้องทำทั้งการป้องกันและแก้ไข การรับมือได้อย่างดีที่สุดก็ต้องป้องกัน แต่ถ้าป้องกันไม่ไหวก็ต้องแก้ไขกันไปตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่แนะนำไว้ อย่างน้อย ๆ ก็จะช่วยให้เรายังสามารถดำเนินงานต่อไปได้บ้างไม่ถึงกับเสียหายทั้งหมดนั่นเอง


ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788