ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



กัญชาให้คุณ หรือโทษ จะ ดี หรือ ร้าย? (ตอนที่ 2)

ต่อจากฉบับที่แล้วนะคะ

มีเพื่อนสาว ไลน์มาถามเกี่ยวกับเรื่องกัญชาที่กำลังโด่งดังแพร่หลายมาสักระยะหนึ่งแล้ว ว่า จะมีคุณประโยชน์จริงหรือไม่เพียงใด เพราะตัวเธอเองเคยเป็นมะเร็งมาก่อน ก็เลยเข้าไปหาข้อมูลจากอากู๋ และได้ข้อความที่น่าสนใจ จึงขอนำมาฝากและเผื่อแผ่ถึงคุณๆแฟนคลับไทยแอลเอด้วย เพื่อเป็นความรู้ให้ไปคุยกันในวงสนทนา บทความยาวหน่อยจึงต้องแบ่งเป็น 2 ตอน ติดตามอ่านกันนะคะ (เครดิต ไทยรัฐออนไลน์)

5. รูปแบบของกัญชา

ปัจจุบันรูปแบบของกัญชาที่พบ จะพบในลักษณะของกัญชาสด, กัญชาแห้ง, กัญชาแห้งอัดเป็นแท่งเป็นก้อน นอกจากนี้ยังอาจพบในรูปของ น้ำมันกัญชา (Hashish Oil), ยาเม็ด, สเปรย์ฉีดพ่นเข้าทางปาก เป็นต้น

6. รัฐแคลิฟอร์เนีย กัญชาเพื่อสันทนาการ

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐล่าสุดที่อนุญาตให้ขายกัญชาเพื่อสันทนาการได้ นอกเหนือจากการใช้กัญชาเพื่อการรักษาโรค โดยกำหนดว่าผู้ใหญ่อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี สามารถปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 6 ต้น และครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 1 ออนซ์ มีการออกใบอนุญาตซื้อขายกัญชาชั่วคราวไปแล้วเกือบ 200 ใบ

นอกจากแคลิฟอร์เนียแล้ว ปัจจุบันมีอีก 7 รัฐในสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสันทนาการ คือ โคโลราโด, วอชิงตัน, ออริกอน, อะแลสกา, เมน, แมสซาชูเซตส์, เนวาดา

7. กัญชาในแคนาดา

มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลแคนาดา กำลังจะมีการออกกฎหมายให้เสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้อง โดยอนุญาตให้ผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถปลูกต้นกัญชาภายในบ้านเพื่อไว้เสพมากสุด 4 ต้น ครอบครองได้ไม่เกิน 30 กรัม หลังจากที่ก่อนหน้าที่รัฐบาลอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคทางการแพทย์ตั้งแต่ปี 2544 คาดว่าแคนาดาจะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวในวันชาติแคนาดา 1 ก.ค. 2561

แต่ทั้งนี้ ยังถือว่ากัญชายังคงเป็นสารควบคุม หากพบว่ามีการลักลอบจำหน่าย เสพแล้วขับ รวมถึงส่งออกหรือนำเข้า ยังถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

8. กัญชาในออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าเป็นผู้นำโลกส่งออกกัญชาเพื่อการแพทย์อันดับ 1 ของโลก โดยกำหนดให้การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เป็นเรื่องถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา ส่วนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่

การส่งออกกัญชาเพื่อการแพทย์ นอกจากกัญชาแห้งแล้ว ยังครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกัญชา เช่น น้ำมัน แผ่นแปะ สเปรย์ ยาอม และยาเม็ด

9. เทรนด์อาหารแนวใหม่ 'ใส่กัญชา'

มีรายงานข่าวว่า เชฟคนดังแห่งนครลอสแอนเจลิส 'Chris Sayegh' ใช้กัญชานำมาปรุงอาหารชั้นเลิศหลากหลายเมนู ผู้บริโภคจะได้รับความรู้สึกที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เริ่มทานและหลังจากทานไป 5-10 นาที เป็นประสบการณ์ใหม่แห่งการชิมอาหาร เชฟคนนี้บอกอีกว่า ผลิตภัณฑ์กัญชาที่รับประทานได้ ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป โดยในร้านอาหารของเขา เขารังสรรค์เมนูใส่กัญชามาให้นักชิมได้ลองเป็นคอร์สอาหาร 10 เมนู

10. เมนูกัญชา

กัญชาส่วนใหญ่ที่นำมาผสมอาหาร มักอยู่ในรูปน้ำมัน (cannabis oil) ปัจจุบันเมนูใส่กัญชาที่พบมากในต่างประเทศ ได้แก่ คุกกี้กัญชา, บราวนี่กัญชา, ชาร้อนชงจากกัญชาแห้ง, พิซซ่าแป้งกัญชา, พาสต้ากัญชา, ขนมมัฟฟินกัญชา, ขนมปังกระเทียมโรยกัญชา, แซนด์วิชเนยกัญชา (Cannabutter), สลัดผักใส่น้ำสลัดกัญชา (Cannabis oil), ไอศกรีมกัญชา (Cannabis Ice cream) เป็นต้น

ที่มาบางส่วน : cnn, narcotic.fda.moph, bbcthai, wikipedia

นี่คือข้อมูลที่อ่านพบและนำมาแบ่งปันต่อไป ฝากรูปภาพงานบุญยกช่อฟ้ามาให้ชมกันได้บุญไปด้วย

ฉบับหน้า ติดตามชมภาพ บรรยากาศในงาน Angels Tea Dance และรายชื่อผู้บริจาคสมทบทุนยกช่อฟ้า

รักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788