ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง กับผู้เสียชีวิตจากการถูกกราดยิง

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุร้ายแรง คนร้ายเข้าไปกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 9 คน ที่ Star Dance Studio, เมือง Monterey Park สถานที่ลีลาศ ที่ชุมชนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะไปใช้บริการจัดงานรื่นเริงกันบ่อยๆ

ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนๆด้วยความเป็นห่วง ว่าเราจะอยู่ในเหตุการณ์ Chinese New Year Party ที่ทาง Star Dance Studio ได้จัดขึ้นเพื่อต้อนรับตรุษจีนหรือเปล่า เนื่องจากเรา ไปสถานที่แห่งนี้เป็นประจำ เพื่อซ้อมเต้นรำ หรือ ไปงานปาร์ตี้ที่ องค์กรณ์ในชุมชนไทยไปจัดกันบ่อยๆ โดยล่าสุด เราได้ไปซ้อมเต้นรำเพื่อเต้นโชว์ ในงานของสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สมัย คุณ วรินทิพย์ แจ้งดี เป็นนายกสมาคมเมื่อเดือน มกราคม 2022 ที่ผ่านมานี้เอง

ดิฉันและสามีคุ้นเคยกับสถานที่เต้นรำแห่งนี้มากว่า 20 ปี ได้ไปซ้อมเต้นโชว์ จังหวะ Paso Doble เพื่อเต้นโชว์ในงานเลี้ยงอำลาอดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ คุณจักร บุญ-หลง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง กงสุลใหญ่แอลเอ ประมาณ 16 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือไปจาก การไปร่วมงานอีเว๊นต์ต่างที่ชุมชนไทยจัดขึ้น ล่าสุด ได้เต้นโชว์ จังหวะ Waltz ที่สถานที่แห่งนี้ในงานสมาคมไทยแห่งแคลิฟอรืเนียภาคใต้ เมื่อเดือน มกราคม 2022 จึงนับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจพวกเรามาก เพราะมันเหมือนกับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้ตัวเราจริงๆ เป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ผลที่สุดคนร้ายที่ก่อเหตุก็ยิงตัวตาย เพราะความกดดันในหลายๆเรื่องตามข่าวที่ออกมา ว่าจากเรื่องส่วนตัว และความกดดันจากสถานที่แห่งนี้ ที่คนร้ายได้ไปคลุกคลีอยู่เป็นประจำในฐานะเป็นครูสอนเต้นรำอิสระที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับทางสถานที่มีครูสอนเต้นรำประจำอยู่แล้ว อีกทั้ง คนร้ายเป็นคนชอบเล่นปืน ตามข่าวที่ตำรวจได้ไปตรวจค้นบ้านพักคนร้ายที่เมือง Hemet California พบปืนและลูกกระสุนปืนเป้นจำนวนมาก ที่ประดิษฐ์ให้เป็นปืนเก็บเสียงก็มี ขณะนี้ทางพ่อเมืองผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังหารือกับทางรัฐบาลเรื่องจะนำกฎหมายที่เข้มงวดมาใช้กับอาวุธปืนนี้

เป็นเรื่องเศร้าที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในหลายๆประเทศบ่อยมากในระยะหลัง แม้แต่เมืองไทยก็มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น คุณ Hilda Solis, Supervisor ของลอสแอนเจลิสเขต 1 ได้ประสานงานมายังสภาหอการค้าไทย ซึ่งมีคุณรอสลิน ปัทมคานธิน เป็นประธาน ให้ช่วยกระจายข่าว ว่าได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุกราดยิงขึ้นรองรับที่ Langley Senior Citizens Center, 400 W. Emerson Ave., Monterey Park, CA 91754 โดยมีชุมชนไทยที่ทราบข่าวสารหรือเป็นญาติ เพื่อน ของเหยื่อจากเหตุครั้งนี้ สามารถแจ้งข้อมูลหรือสอบถามไปยังศูนย์ดังกล่าว

สื่อต่างๆให้ความสนใจกับเรื่องนี้มาก ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เป็นเป้าของการขอสัมภาษณ์ ในฐานะที่มีความรู้สึกผูกพันกับสถานที่แห่งนี้พอประมาณ จึงมีนักข่าวของ USA Today นักข่าวจาก 89.3 KPCC LA รวมทั้ง นักข่าวจากชุมชนไทย ศุภกิจ ภัทรทีวานนท์ จากสำนักข่าว วีโอเอไทย มาขอสัมภาษณ์ ถึงความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ร้ายแรงนี้

ต่างพากันถามว่า กังวลไหม กับเหตุการณ์ใกล้ตัวนี้ จะกลับไปสถานที่แห่งนี้อีกไหม มีความรู้สึกอย่างไร ซึ่งคำตอบ คือ ไม่กังวลค่ะ แต่จะเพิ่มความระมัดระวังตัวมากขึ้น และใช้คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าว่า อะไรจะเกิด มันต้องเกิด และวแต่บุญ หรือ กรรมที่ทำมา ถึงคราวดับสิ้นชีวา ก็ไม่มีอะไรมาหยุดได้ แต่ หากไม่ถึงที่ตายก็ ไม่วายชีวาวาต คิดอย่างนี้แล้วก็คลายกังวล ส่วหการจะกลับไปสถานที่แห่งนี้อีกไหม คิดว่า ที่แห่งนุคงยังจะปิดไปอีกนาน เพราะมีคนเสียชีวิตทั้งในสถานที่ และที่โรงพยาบาล กว่าจะเรียกขวัญกลับคืนมาได้นั้นต้องใช้เวลาเยียวยากันนานพอสมควรทีเดียว มีความรู้สึกเสียดาย สถานที่ดีๆที่มีไว้ให้แสวงหาความสุข รื่นเริงบันเทิง ออกกำลังกาย ฝึกทักษะด้วยการเต้นรำ โดยเฉพาะเป้นแหล่งพักพิงใจให้กับผู้สูงอายุทีชอบการเต้นรำ ต้องขอบอกว่า เสียดายกับสถานที่ดีๆที่ต้องมามัวหมองจากการกระทำที่ไร้สติของคนคนนึง

ขอแสดงความไว้อาลัย ต่อผู้เสียชีวิต และขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บ ในขณะที่ทุกคนกำลังมีความสุขกับการลีลาศ สังสรรค์ ฉลองวันตรุษจีน กันอย่างเต็มที่ จึงนับได้ว่า เป็นการเสียชีวิตในระหว่างที่กำลังมีความสุข อยากฝาก ขอ้คิดของตัวเองไว้ให้ทุกคนว่า “ จงคิด บวกเสมอ คิดในสิ่งดีๆ ให้ความรักความเมตตากับเพื่อนมนุษย์ และ สัตว์ต่างๆ”

“ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย – รู้รัก มีน้ำใจ ต่อกันและกัน”

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788