ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ชนิดของรถไฟฟ้า และข้อดี-ข้อเสีย

วันนี้เรามาพูดคุยกันถึงเรื่อง รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะเข้ามีบทบาทกับการเดินทาง ขนส่งของพวกเราในอนาคตอันใกล้นี้ ฉะนั้นเรามาดูกันว่ามีข้อดีข้อเสียกันอย่างไรบ้าง ก่อนที่คิดจะซื้อมาใช้ มาขับกันบ้าง

ที่จริงแล้วรถยนต์ไฟฟ้าหรือ Electric Vehicle (EV) นั้นมีมานานมากแล้วแต่เพิ่งจะเริ่มเป็นที่นิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาและถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะในโซเชียลมีเดียหรือตามข่าวสารต่างๆ และเนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมรัฐบาลจากหลายประทศทั่วโลกจึงสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าทำให้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ต่างเข้ามาตีตลาดโลก รวมถึงในไทยที่ปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ แต่อาจจะยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วรถยนต์ไฟฟ้านั้นมี่กี่ประเภทและมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

รถยนต์ไฟฟ้ามีด้วยกันทั้งหมด 4 ประเภทคือ

1. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle, HEV) เป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบบผสม มีทั้งการใช้เครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนทำงานร่วมกัน ซึ่งสามารถเปลี่ยนพลังงานจากการเบรกมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บในแบตเตอรี่ และสามารถนำพลังงานออกมาใช้ได้ ทำให้ประหยัดน้ำมันทำให้มีความสิ้นเปลืองเชื่อเพลิงไม่มากเท่า ยานยนต์แบบปกติ นอกจากนี้ยังมีข้อดีคือมีเครื่องยนต์ที่เงียบกว่ารถทั่วไป ส่วนข้อเสียของ HEV คืออาจมีค่าบำรุงรักษาสูงเนื่องจากระบบของรถที่มีความซับซ้อนทางเทคโนโลยี ทำให้เมื่อต้องซ่อมควรจะใช้บริการช่างผู้มีความชำนาญเฉพาะด้านจากศูนย์บริการของค่ายรถยนต์นั้นๆ

2. รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicle, PHEV) เป็นรถยนต์ที่ได้พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์ไฮบริด PHEVนั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทำงานร่วมกับเครื่องยนต์สันดาป และสามารถเติมพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งภายนอก โดยการเสียบปลั๊กไฟฟ้าจากไฟบ้านโดยตรง หรือสถานีชาร์จไฟมาเก็บที่เเบตเตอรี่ได้ ทำให้รถยนต์สามารถใช้พลังงานได้ถึง 2 แหล่งพร้อมกัน ข้อดีคือรถสามารถวิ่งในระยะทางที่ไกลและมีความเร็วขึ้นกว่าเดิมโดยปล่อยมลพิษน้อยลง ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายในการดูแลรถยนต์อาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องดูแลทั้ง 2 ระบบ และหากแบตเตอรี่เสีย ค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะสูง

3. รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนและใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งพลังงานนั้นมาจากพลังงานของก๊าซไฮโดรเจนที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ซึ่งจะสร้างพลังงานไฟฟ้าขึ้นมา และเมื่อพลังงานไฟฟ้าถูกชาร์ทเข้าแบตเตอรี่มอเตอร์จะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่นำไปขับเคลื่อนล้อ ข้อดีของ FCEV คือ สามารถเติมไฮโดรเจน เหมือนกับเราเติมก๊าซ NGV และจะใช้เวลาในการเติมไม่นาน ส่วนข้อเสียคือสามารถติดไฟได้ง่ายหากเกิดการรั่วไหลเนื่องจากมีก๊าซไวไฟมาก

4. รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ไม่มีเครื่องยนต์ ซึ่งพลังงานมาจากการเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้า จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่น ข้อดีคือไม่ทำให้เกิดมลพิษในขณะขับเคลื่อน เนื่องจากไม่ปล่อยมลพิษเลย ข้อเสียคือรถอาจแล่นไม่ได้ไกลเท่ากับรถยนต์ทั่วไป และต้องใช้เวลาในการชาร์จค่อนข้างนาน

ดิฉันได้นำข้อมูลที่ไม่ทำให้ตกเทรนด์ มาให้อ่านกัน เพื่อเป็นอาหารสมอง และขอขอบคุณผู้เขียนบทความนี้มา ณ.ที่นี้ด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้นำเสนอสัมมนาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจทั่ลที่กำลังเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกวัน เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้า ที่เราต้องวิ่งติดตามความคืบหน้าของโลกยุคโลกาภิวัฒน์ หาไม่เราจะไม่รู้เรื่อง มะงมมะงาหราจมปลักอยู่กับที่

ฝากรูปมาให้ดูว่า เราก็ทันสมัยกับเทคโนโลยี่ ใหม่ๆที่เกิดขึ้นกับโลกไปด้วย

ด้วยรักและปราถรถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788