ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



รักตัวเอง ต้อง รักสุขภาพ

พอดีได้ร่วมวงสนทนาระหว่างเพื่อนฝูงวัยรุ่นแรก...ราวคราวเดียวกัน 108 พันเรื่อง หนึ่งในนั้น คือ เรื่องความแก่ที่เราหลีกหนีกันไม่พ้น ว่า หากเราแก่กันไปมากกว่านี้ จะไปอยู่ที่ไหน ใครจะมาดูแล หากช่วยตัวเองกันไม่ได้ มีใครเคยคิดถึงข้อนี้บ้างไหม บอกตรงๆว่า ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อน เพราะตัวเองสุขภาพดี แข็งแรง คิดว่ายังสาวอยู่ ทำให้ลืมคิดถึงข้อนี้ไป

คุยกับเพื่อนรุ่นน้องทำงานอยู่ที่บ้านพักคนชรา ได้ข้อมูลมาว่า ค่าที่พัก ดูแลเดือนละ $6,000 โอ มายก๊อด.. พระเจ้า เงินบำนาญสวัสดิการของคนปกติทั่วๆไป ไม่เกิน $3,000 แต่ของดิฉัน นั้นรับเพียงครึ่งเดียว แล้วจะอยู่ได้อย่างไร

จะเป็นภาระลูกหลานก็ใช่ที่ เค้าก็มีครอบครัวที่จะต้องดูแล อีกทั้งสถานะทางการเงินจะไปเบียดเบียนลูกหลานนั้นไม่ใช่เราแน่นอน เหตุนี้จึงได้คิดว่าต้องวางแผนให้ตัวเองก่อนจะแก่ไปกว่านี้เสียแล้ว

จึงจัดการบริจาคร่างกายให้เป็นอาจารย์ใหญ่แก่สถานที่ที่ศึกษา จัดการงานวันสุดท้ายหลังจากจากโลกนี้ไปแล้วเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ลูกหลาน ยืนยันทบทวนเรื่องประกันชีวิตที่ซื้อไว้แบบเบิกออกมาใช้ได้ยามยังมีชีวิตอยู่ และตอนป่วยไข้หนัก ทั้งยังมีเงินเหลือไว้ให้ลูกหลาน แน่ใจวามีเงินก้อนหนึ่งไว้ใช้ยามจำเป็น หาลู่ทางจากรัฐบาลว่าแก่แล้วช่วยส่งคนมาดูแลเราได้

บทความนี้ไม่ได้รวมถึงพวกเศรษฐี ที่จะมีลูกหลานและญาติสนิมิตรสหายมาคอยดูแลห้อมล้อม เพื่อช่วงชิงสมบัติกันหรอกนะคะ ว่าไปน่านนนน

จาการค้นข้อมูลด้านอื่นๆ ไปพบบทความที่ขอนำมาแบ่งปันเพื่อความรู้จากอากู๋ ที่เป๊น encyclopedia สารานิกรมให้ความรู้ทุกอย่าง ของดิฉัน ขอบคุณมา ณ.ที่นี้ด้วย

สถานการณ์ที่ได้เห็นกันแล้วว่าตอนนี้นั้น ได้มีแนวโน้มของผู้สูงอายุเกิน 60 ปีที่เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมากและยังคงมีจำนวนเพิ่มไปเรื่อย ๆ เพราะอย่างที่ได้รู้กันอยู่แล้วว่าคนเราเมื่อมีการเกิดมานั้นในแต่ละวันหรือปีที่ใช้ชีวิตกันนี้เอง ก็ต้องมีช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมจากวัฏจักรมนุษย์ทั่วไปที่ไม่อาจหลีกหนีสังขารอายุของตัวเองกันได้นี้เอง จากรูปแบบเทคโนโลยียุคสมัยที่ได้มีการพัฒนานี้เองเรื่องของทางการแพทย์วิธีการดูแลสุขภาพเองก็ได้มีรูปแบบการพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันนี้ และยังคงมีการพัฒนามากขึ้นเพื่อให้ช่วงชีวิต สุขภาพที่ดีได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเหตุผลของการนำเข้าสู่ช่วงวัยอายุที่ชรามากขึ้นทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ยากมากกว่าเดิม

สังคมของผู้ชราภาพหรือผู้อายุที่มีสังคมที่แตกต่างจากคนช่วงอายุปกติ อายุมากขึ้นเท่าไร ยิ่งต้องใช้ชีวิตให้ “มีความสุข”

ในสังคมของผู้สูงอายุเองก็จำเป็นต้องมีสังคมที่เหมาะสม เพื่อให้การใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณในแต่ละวันที่ได้พักผ่อนง่ายยิ่งขึ้นนั้นจะต้องเข้าใจว่า สังคมวัยรุ่นหรือวัยทำงานเองก็เป็นอีกสังคมรูปแบบหนึ่งที่มีแรงกระตุ้นทุกวัน แต่สำหรับสังคมของผู้สูงอายุหรือชราภาพนั้นมีความต้องการในเรื่องของการผ่อนคลาย พักผ่อนก่อนถึงเวลาอันควรกับการใช้เวลาชีวิตมาตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมานั้นเอง ดังนั้นในเรื่องของการเตรียมตัวเลือกใช้ชีวิตไปกับสังคมของ บ้านพักคนชรา ที่เป็นโครงการที่ได้เห็นและแนะนำให้กับเหล่าผู้สูงอายุได้ใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตได้เป็นสุขมากขึ้น ให้การมีสังคมของพวกเขาเองเป็นสิ่งที่เหมือนการพักผ่อนไปในตัว

การเตรียมตัวเมื่อได้เข้าสู่ช่วงของอายุของคนชรา หรือผู้สูงอายุ

เมื่อได้เห็นกันแล้วว่าเรื่องของความชราภาพหรือการเป็นผู้สูงอายุนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวอีกต่อไปและยังคงมีเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมจากรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบันนี้เองก็ไม่สามารถหลีกหนีได้ ดังนั้นแล้วการเตรียมตัวก่อนที่จะเข้าสู่วัยชราที่ต้องวางแผนกันเอาไว้เองก็เป็นอีกทางเลือกที่จะมาให้การใช้ชีวิตในวัยเกษียณนั้นเป็นสิ่งที่รู้สึกดีตลอดการใช้ชีวิตที่ผ่านมา สิ่งที่ต้องเตรียมตัวที่คิดได้ไม่ยากนั้น สามารถทำได้ตามนี้

1. การจัดเตรียมเงินเก็บและที่พักอาศัยในช่วงอายุชรา

เป็นสิ่งจำเป็นอย่างแรกในเรื่องของการเป็นปัจจัยหลัก ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันที่จะมีให้เห็นกันอยู่แล้วว่ามีสิ่งที่ต้องใช้จ่ายค่าบริการต่าง ๆ หรือการใช้เงินซื้อของใช้ที่จำเป็นนั้นเอง และการเลือกเก็บเงินเอาไว้ใช้จำนวนหนึ่งพร้อมกับมีบ้านที่พักอาศัยที่จำเป็นนั้นเอง เป็นวิธีการที่ทำให้การใช้ชีวิตในวัยชราเองก็เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

2. การจัดเตรียมตัวเองทางด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพทางจิต

ในการเตรียมทางด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพทางจิตเองก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการตรวจสอบร่างกายมีข้อมูลความเสื่อมสภาพทางด้านไหนบ้าง หรือการมีจิตใจที่เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงอายุที่เพิ่มขึ้นเอง ก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อที่จะได้หาวิธีการรับมือหรือรักษาได้อย่างถูกวิธี

3. การจัดเตรียมตัวเองเพื่อเข้าสังคมและการทำกิจกรรมที่เหมาะสม

ในการเลือกทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถทำได้มากขึ้นนั้นเองจะเป็นการออกกำลังกาย หรือพักผ่อนนั้น ก็จำเป็นต้องมีวิธีการที่เหมาะสมสำหรับตัวเองเอาไว้ก่อน เพื่อให้ร่างกายนั้นมีการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกายที่เสริมสร้างสุขภาพทางร่างกายและจิตใจให้ดียิ่งขึ้นมาได้

การเตรียมตัวดังกล่าวที่ได้บอกในเบื้องต้นนี้เอง เป็นเหมือนเทคนิคและปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตในวัยชรา ผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี และยังเป็นทางเลือกที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองกับการเลือก บ้านพักคนชรา ที่เหมาะสมกับเงื่อนไขเหล่านี้เพื่อให้การพักผ่อนเป็นไปอย่างพึงพอใจ และสิ่งสำคัญมากที่สุดนั้นคือการที่ได้ใช้ช่วงเวลาช่วงวัยที่เหมาะสมได้อย่างมีความสุข ได้ตลอดเวลา

อ่านแล้ว นำไปพิจารณาเพื่อความเหมาะสมของแต่ละคน เพื่อเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ จนวันสุดท้ายของชีวิต

ด้วยความปราถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788