ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วันแรงงานปี 2019: ทำไมเราเฉลิมฉลองและประวัติวันหยุด

เราเพิ่งฉลองวันแรงงาน หรือ Labor Day ไปหยกๆเมื่อวันที่ 2 กันยายน มีใครทราบบ้างว่าวันแรงงานเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง ตามมาทางนี้เลยค่ะ...เรื่องมีอยู่ว่า...

วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงานในสหรัฐอเมริกา แต่คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไม เรา ถึง ฉลองวันแรงงาน วันแรงงานต่อกระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาฉลองความพยายามตลอดทั้งปีของคนงานชาวอเมริกันที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งเพื่อสังคมและเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ตามที่ กรม แรงงานวันแรงงานเป็น "ส่วยระดับชาติต่อการมีส่วนร่วมของคนงานทำให้ความแข็งแกร่งความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศของเรา"

วันแรงงานในปีนี้ในวันจันทร์ที่ 2 กันยายนถือเป็นการเฉลิมฉลองวันหยุดครั้งที่ 125 ของรัฐบาลกลาง ประวัติความเป็นมาของประเพณีประจำปีย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ. 1894 เมื่อประธานาธิบดีโกรเวอร์คลีฟแลนด์ของสหรัฐอเมริกาได้เฉลิมฉลองวันหยุดประจำชาติที่ได้รับการยอมรับ

ประวัติความเป็นมาของวันแรงงาน แม้ว่าวันแรงงานกลายเป็นวันหยุดประจำชาติในปี 1894 แต่ก็พบว่าเกือบ 30 รัฐของสหรัฐอเมริกามานานหลายปีก่อนหน้านี้ยอมรับความพยายามของแรงงานปกสีน้ำเงินโดยทั่วไปซึ่งทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อรับค่าแรงเพียงเล็กน้อยในงานการผลิต

ในช่วงปลายทศวรรษ 1800 คนงานในสาขาต่าง ๆ เช่นงานโรงงานโรงงานและถนนเริ่มเรียกร้องค่าจ้างและสภาพการทำงานที่ดีขึ้นและ สิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของ สหภาพแรงงานในสหรัฐอเมริกา

กิจกรรมวันแรงงานครั้งแรกที่บันทึกเกิดขึ้นในนิวยอร์กซิตี้เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2425 มีคนงาน 10,000 คนเข้าร่วมในขบวนพาเหรดวันแรงงานแห่งแรกเมื่อพวกเขาใช้เวลาที่ค้างชำระในการเดินขบวนระหว่างศาลากลางและยูเนี่ยนสแควร์ กุญแจสำคัญในการรับรู้ทั่วประเทศว่าเป็นวันแรงงาน พูลแมนรถไฟตี ในมิถุนายน 2437

การประท้วงครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อ George Pullman เจ้าของรถไฟตัดค่าแรงและค่าแรงอย่างเจ็บแสบในปี 1893 สิ่งนี้นำไปสู่การคว่ำบาตรของคนงานรถไฟที่ทำลายการจราจรทั่วประเทศ การประท้วงโดยคนงานในชิคาโกทำให้ประธานาธิบดีคลีฟแลนด์ส่งกองกำลังไปยังรัฐเพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามการนัดหยุดงาน ความรุนแรงที่ตามมาถูกฆ่าอย่างน้อย 30 คน

วันแรงงาน 2019: 'ไม่มีสีขาวหลังจากวันแรงงาน' มาจากไหน วันแรงงานถือเป็นจุดสิ้นสุดของฤดูร้อนและจุดสิ้นสุดของการสวมชุดสีขาวและในขณะที่หลายคนรู้จักกฎแฟชั่นมันก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติตามอย่างไร

มีการเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปีในสัปดาห์แรกหรือสัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายนผู้คนในวันจันทร์จะใช้วันนี้เพื่อฉลองวันแรงงาน วันหยุดที่มีอายุย้อนไปถึงปี ค.ศ. 1882 ในนครนิวยอร์กเป็นการเฉลิมฉลองการสร้างขบวนการแรงงานและยกย่องความสำเร็จทางสังคมและเศรษฐกิจของคนงานชาวอเมริกัน

มันไม่ได้จนกว่าปี 1894 ว่าวันแรงงานกลายเป็นวันหยุดประจำชาติเมื่อรัฐสภาผ่านการแสดงทำให้วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันหยุดตามกฎหมาย ประธานาธิบดีโกรเวอร์คลีฟแลนด์เป็นประธานาธิบดีในเวลานั้นและลงนามเป็นกฎหมาย

ในทำนองเดียวกันกับการคาดเดารอบที่ผู้ก่อตั้งที่แท้จริงของวันหยุดมีหลายคำอธิบายสำหรับใครหรือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลที่จะไม่สวมใส่สีขาวหลังจากวันแรงงาน คำอธิบายอย่างหนึ่งตาม เวลา ว่าการสวมชุดสีขาวในช่วงฤดูร้อนเป็นวิธีที่จะทำให้ใจเย็นและเมื่ออากาศเปลี่ยนมันเป็นตัวเลือกที่ไม่จำเป็น แม้จะเป็นคำอธิบายที่ใช้งานได้ก็ตาม เวลาก็ สังเกตว่ามันอาจจะไม่ใช่คำอธิบาย

Sonia Lyson เห็นสวมรองเท้าผ้าใบ Chanel, ชุดสีขาว, ถุง Boyy นอก Cecilie Bahnsen ในช่วงโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีคฤดูใบไม้ผลิ / ฤดูร้อน 2020 ในวันที่ 7 สิงหาคมในโคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก กฎ "ไม่มีสีขาวหลังจากวันแรงงาน" อาจเป็นวิธีที่จะแบ่งเปลือกโลกของสังคมจากคนอื่น ๆ แต่มันก็อาจมีต้นกำเนิดในทางปฏิบัติมากขึ้น Christian Vierig / Getty

Charlie Scheips ผู้แต่ง American Fashion บอกกับ Time ว่าสีขาวเป็นตัวแทนของ "ลุคยามว่าง" สำหรับสังคมชั้นสูง เมื่อพวกเขากลับมาจากวันหยุดฤดูร้อนเก็บเสื้อผ้าสีขาวกลับเข้าเมืองซึ่งต้องใช้ตู้เสื้อผ้าใหม่

กฎเริ่มปรากฏในนิตยสารผู้หญิงในปี 1950 ตาม Reader's Digest แม้ว่าผู้หญิงที่มีชื่อเสียงบางคนรวมถึงนักออกแบบแฟชั่น Coco Chanel ติดตามแนวโน้ม นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าบรรณาธิการแฟชั่นซึ่งเป็นผู้กำหนดแนวโน้มเริ่มใส่เสื้อผ้าสีขาวในนิตยสารของพวกเขาในช่วงฤดูร้อนและเปลี่ยนเป็นสีเข้มเมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง

ความเป็นไปได้อีกประการสำหรับกฎอาจเป็นได้ว่าสีขาวนั้นง่ายต่อการรักษาความสะอาดในฤดูร้อนได้ง่ายกว่าในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ในช่วงฤดูร้อนคนร่ำรวยหลายคนออกจากบ้านในเมืองที่มีสิ่งของหลากหลายที่สามารถสวมชุดสีอ่อน ในความปลอดภัยของชนบทปลอดจากเศษซากเมืองผู้คนสามารถสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวของพวกเขาโดยไม่กลัวที่จะทำลาย

ไม่ว่าความแตกต่างของสีขาวจะเกิดขึ้นเมื่อใดในฤดูกาลที่ผ่านมาผู้เฒ่าคนหนึ่งกล่าวว่า "กฎถูกทำให้เสีย" อย่างชัดเจนในกรณีนี้ วันนี้ผู้คนใส่ชุดสีขาวตลอดทั้งปีแม้สวมมันในช่วงเดือนธันวาคมที่อากาศหนาวจัดปาร์ตี้วันหยุด

ดังนั้นหากคุณต้องการสวมชุดสีขาวให้สวมชุดสีขาวเมื่อคุณต้องการสวมใส่โดยไม่คำนึงถึงวันที่ อย่างไรก็ตามระวังการสวมชุดสีขาว ใน วันแรงงานหากเข้าร่วมบาร์บีคิวที่มีบริการฮ็อตด็อกมัสตาร์ดสามารถฆ่าเสื้อผ้าได้ (credit to Google).


ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788