ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“ความมืดมาอย่างช้าๆ” คืออะไร?

ใกล้ปีใหม่ 2024 เข้ามาทุกที อายุเหลือน้อยลงทุกวันเวลา นาที ต้องทำใจ เตรียมพร้อมอย่างองอาจ และทรนง หมั่นหาความสุขใส่ตัวมากๆ โดยที่ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ได้อ่านบทความดีๆเตือนใจให้เตรียมตัวพร้อม อ่านแล้วเห็นด้วย อดไม่ได้ต้องเอามาแบ่งปันในหมู่คนที่ มาดามรักและห่วงใย...

ผู้คนเมื่อเข้าสู่อายุ 60 จนถึงเวลาที่ชีวิตปิดสนิทลง ในช่วงเวลานี้มีบางฉากที่ควรใส่ใจ คุณจะรู้ว่าต้องทำอะไรบ้างแล้วคุณจะไม่ตื่นตระหนก เมื่อเวลานั้นมาถึง

ฉากแรกคือ คนที่อยู่รอบข้างจะน้อยลงเรื่อยๆ

คนรุ่นพ่อ ปู่ย่าตายายของคุณ ส่วนใหญ่จะจากคุณไปแล้ว เพื่อนๆรุ่นเดียวกันส่วนใหญ่ยุ่งกับเรื่องดูแลตนเอง คนรุ่นลูกหลานก็ยุ่งอยู่กับงานตัวเอง ภรรยาหรือสามีบางคน อาจลาจากไปก่อนแล้วด้วย เหลือแต่วันว่างๆเท่านั้นเป็นเพื่อนอยู่กับคุณ คุณต้องเรียนรู้ที่จะเคยชินกับการอยู่คนเดียว ลิ้มรส และเผชิญกับความเหงาตัวเอง

ฉากที่สองคือ สังคมจะสนใจในตัวคุณ ลดน้อยลงเรื่อยๆ

ไม่ว่าอาชีพการงานของคุณจะสดใสแค่ไหนในอดีต มีชื่อเสียงแค่ไหน เมื่ออายุมากขึ้น จะเปลี่ยนคุณเป็นชายชราและหญิงชราธรรมดา และสปอตไลท์จะไม่ส่องที่ตัวคุณอีกต่อไป คุณต้องเรียนรู้ที่จะหลบอยู่มุมเงียบๆ เพื่อชื่นชม ตื่นเต้นกับสถานภาพคนรุ่นหลัง แทนเกิดความอิจฉาหรือตำหนิพวกเขา

ฉากที่สามคือ อันตรายเกิดขึ้นตลอดในอนาคตข้างหน้า

กระดูกหัก, หลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน, สมองลีบ, มะเร็ง, ฯลฯ ทั้งหลายอาจมาเยี่ยมเยือนคุณ แม้คุณไม่อยากต้อนรับ คุณต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคพวกนี้ เหมือนเป็นเพื่อนกันเลย และเลิกเพ้อฝันถึงชีวิตที่มั่นคงโดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องรักษาทัศนคติที่ดีและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และคุณต้องให้กำลังใจตัวเองให้เดินหน้าต่อไป

ฉากที่สี่คือ การเตรียมตัวนอนบนเตียงและหวนคืนสู่วัยเด็ก

แม่ให้กำเนิดเรามาในโลกครั้งแรกนั้นเราอยู่บนเตียง หลังจากต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักและคดเคี้ยวมาทั้งชีวิต สุดท้ายก็กลับคืนสู่ต้นกำเนิดของชีวิต – อยู่บนเตียงเพื่อรับการดูแลของผู้อื่น ข้อแตกต่างคือตอนแรกที่เรามา แม่จะดูแลเรา แต่เมื่อเรากำลังจะจากไป เราอาจไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากญาติ แม้ว่าจะมีญาติอยู่บ้าง แต่เทียบไม่ได้กับแม่ ผู้ดูแลคุณอาจเป็นมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสแต่ในใจกลับเบื่อที่จะทนดูแลผู้ไม่ใช่ญาติเขา คุณต้องเจียมตัวและอดทน ขอบคุณคนเหล่านี้

ฉากที่ห้าคือ ตลอดเส้นทางที่เหลือจะมีคนจ้องหลอกลวงมากมาย

คนจ้องหลอกลวงเหล่านี้ รู้ดีว่าผู้สูงอายุมีเงินออมในกระเป๋า จึงพยายามโกงเงินของผู้ชรา ส่งข้อความ ส่งอีเมล ให้ลองอาหาร ลองฟัง บอกทางรวยลัด เรื่องอายุยืนยาว การปลุกเสก เรื่องทั้งหลายเพียงเพื่อต้องการเงินจากคุณ คุณต้องระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ถือกระเป๋าสตางค์ของคุณให้แน่น อย่าให้ถูกหลอก ต้องใช้เงินก้อนสุดท้ายของคุณให้คุ้มค่าที่สุด

ฉากที่หกคือ การปฏิบัติตนให้ดีต่อคู่ชีวิต (คนอยู่รอบข้าง/คู่สมรส)

ควรพูดจาสุภาพอ่อนโยน และแสดงความห่วงใยซึ่งกันและกันมากขึ้น โดยเฉพาะสามีของคุณ เขาคือคนที่คุณฝากท้ายชีวิตร่วมกัน เขาอายุเกิน 60 ปีแล้ว คุณจะคาดหวังพึ่งลูกๆอย่างเดียวไม่ได้ ลูกๆมีครอบครัวต้องรับผิดชอบของตัวเอง สุดท้ายคู่ชีวิตต้องพึ่งพาอาศัยซึงกันและกัน อายุปูนนี้ไม่ต้องกลัวว่าใครจะนอกใจใครแล้ว มีแต่กลัวใครเสียใครไปก่อนเท่านั้น

[ก่อนฟ้าจะมืดลง] ในช่วงท้ายชีวิตฟ้าจะค่อยๆ มืดลง การใช้ชีวิตลำบากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นหลังจากอายุ 60 การมองโลกในแง่ดี ทะนุถนอมเวลา และสนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่จึงสำคัญกว่า เลิกสนใจติดตามกระแสสังคม เลิกการกักขังตัวเองกับหลานๆ อย่าดูถูกตัวเอง อย่าอวดเก่ง พูดจาดูถูกทำร้ายผู้อื่นหรือตัวเอง แก่แล้วยิ่งต้องรู้จักเคารพผู้อื่น ขณะเดียวกัน ต้องเข้าใจวาระสุดท้ายชองชีวิต จิตใจเตรียมพร้อม ทำตัวสบายๆตามธรรมชาติ!

[ความมืดมาอย่างช้าๆ] ฉากสุดท้ายของชีวิตผู้สูงอายุเห็นได้อย่างชัดเจน ทุกประโยคที่เขียนถูกใจของผู้สูงอายุทั้งหลาย! โปรดส่งต่อให้เพื่อนร่วมรุ่น และสหายเก่า และเตรียมรับมือกับจุดจบของชีวิตร่วมกัน! .....Cr. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง

ฉะนั้น จงหาความสุขใส่ตัวในทุกเวลานาที ก่อนที่ความมืดสนิทจะเกิคขึ้นกับเรา

ด้วยรัก และปรารถนาดี จากมาดาม SP. (323)702-0788