ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“ฝันเป็นจริง” โครงการดีๆที่ควรสนับสนุน

สวัสดีค่ะ มาดาม SP. มีข่าวดีๆทีอยากประชาสัมพันธ์เพื่อแบ่งปันให้สังคมได้รับรู้ และภูมิใจไปกับเราด้วย เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พ.ย. 2023 ได้รับเชิญไปในงานแถลงข่าวของ โครงการฝันเป็นจริง “ร่วมด้วยช่วยคนพิการ” ของรายการ มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครั้งที่ 8 ร่วมกับนักข่าวหลายสำนัก ในฐานะที่มาดาม SP. เคยเป็นนายกสมาคมผู้สื่อข่าวแห่งสหรัฐอเมริกา Thai Mass Media ปี 1999 และ ปี 2000 จึงได้รับเกียรติให้เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ของโครงการฯ มาตั้งแต่โครงการเพิ่งจัดตั้งมาแต่แรก จึงต้องส่งเสริมสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่

โครงการฝันเป็นจริงแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกานำโดย ดร.สมเกียรติ ถึกเจริญ ผู้จัดตั้งโครงการฝันเป็นจริง ได้จัดงานการกุศลเพื่อรวบรวมเงินขึ้นทูลเกล้าถวายเข้ามูลนิธิขาเทียมร่วมกับ มูลนิธิขาเทียมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 20 ปีเต็มในปีนี้ ได้ส่งเงินจากการจัดงานการกุศลทั้งหมดประมาณ 12 ล้านบาท (หรือ สามแสนเจ็ดหมื่นห้าพันบาท $375,000)ซึ่งทางโครงการได้รับเกียรติเข้าทูลเกล้าฯถวายเงินแด่พระกนิษฐาธิราชเจ้าฯทุกครั้ง

ความเป็นมาของมูลนิธิขาเที่ยมฯ ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดตั้ง หลังจากทรงทราบว่า รองศาสตราจารย์นายแพทย์เทอดชัย ชีวะเกตุ และคณะ สามารถทำขาเทียมได้จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อจะทำขาเทียมตามแบบที่ รศ.นพ.เทอดชัยและคณะได้ประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งขาเทียมที่ได้มีน้ำหนักเบา และราคาถูกกว่าขาเทียมที่ผลิตจากโรงพยาบาลของรัฐในขณะนั้นหลายเท่า เพื่อพระราชทานให้แก่ผู้พิการขาขาดที่ยากไร้ โดยไม่เลือกเชื้อชาติศาสนา และไม่คิดมูลค่า[1]

มูลนิธิขาเทียมฯ ได้รับการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2535 โดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิ และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ โดยทั้งสองพระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์เป็นทุนประเดิมในการจัดตั้งมูลนิธิอีกด้วย

โครงการ”ฝันเป็นจริง” เป็นโครงการในมูลนิธิในประเทศสหรัฐอเมริกาจัดตั้งขึ้นจากแรงบันดาลใจของ ดร.สมเกียรติ ถึกเจริญ รับบริจาคอะลูมิเนียมเพื่อจัดทำขาเทียมพระราชทานเป็นโครงการที่ทางโครงการฝันเป็นจริงแห่งแคลิฟอร์เนียได้จัดทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 20 ปี มีคณะทำงานร่วมกันจัดงานการกุศลเพื่อรับเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาทุกๆ 2 ปี โดยมีประธานจัดงานในแต่ละครั้ง หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปจากการคัดเลือกในคณะกรรมการบริหาร

ซึ่งในปี 2567 ประธานจัดงาน ได้แก่คุณยาใจ ยัง ได้แถลงข่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงาน เพื่อระดมทุนตั้งเป้าไว้ที่ 2 ล้านบาทเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ซึ่งคุณพนอศรี เทียนทอง ประชาสัมพันธ์ของโครงการได้แถลงข่าวว่า ธีมของงานการกุศลนี้ภายใต้ชื่อ Dance & Dance การกุศล โดยจะมีการเต้นลีลาศเป็นหลัก กับวงดนตรี เบญจรงค์ ที่ Lincoln Plaza Hotel 123 S. Lincoln Ave., Monterey Park CA 91755 ตั้งแต่เวลา 6.00 pm – Midnight บัตรราคา $65 ธรรมดา VIP $75 ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ (323)217-4133, (626)672-8845, (619)933-5177

ในงานจะมีการขายสลากรางวัลการกุศลชิงโชค ใบละ $10 มีรางวัลมากมาย เริ่มต้นที่ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับแอลเอ กรุงเทพฯ, I-Pad Apple, เงินสด $300 และ $500, สร้อยคอทองคำพร้อมจี้, จักรเย็บผ้า Brother และอื่นๆอีกมากมาย

มาดามเห็นว่า โครงการนี้ น่าส่งเสริมสนับสนุนในการรณรงค์ให้มีผู้ร่วมบริจาคกับโครงการดีๆเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนที่สุดที่ต้องใช้ทุนทรัพย์มากมายในการช่วยเติมเต็มสิ่งที่ผู้ด้อยโอกาสทางกายภาพส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ว่าจะเกิดสาเหตุมาจากสิ่งใดก็ตาม ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในการใช้ชีวิตประจำวัน

เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการนำบทความดีๆนำเสนอให้กับทุกท่าน นำไปพิจารณาร่วมบริจาคตามความเหมาะสมของแต่ละคน มาดามได้ทำหน้าที่ส่งต่อบทความพร้อมร่วมบริจาคมาตั้งแต่โครงการนี้ก่อตั้งเป็นเวลา 20 ปี เช่นกัน ทั้งทุนทรัพย์และแรงงานทุกครั้งที่ทางโครงการฝันเป็นจริงจัดกิจกรรม ทำให้รู้สึกอิ่มอก อิ่มใจ อิ่มบุญ ที่ได้มีโอกาส ช่วยผู้ด้อยโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงอยากให้ทุกคนมีความรู้สึกดีๆอย่างพวกเราบ้าง มาดามขออนุญาติ ฝากบทความนี้มาแบ่งปันทุกคน ผ่านทางคอลัมณ์ Super Pat Variety ใน น.ส.พ. ไทยแอลเอ ที่เป็น น.ส.พ. คู่มิตรของชุมชนไทยแอลเอ มานาน

เราจะพบกันในงาน Dance & Dance การกุศล วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ค่ะ

ด้วยรัก และปรารถนาดี จาก มาดาม SP. (323)702-0788