ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



สุขสันต์วันแม่

สำหรับทุกๆ คนที่เป็นคุณแม่ และสำหรับทุกๆ คนที่เป็นลูก

อาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคมนี้แล้วสินะ จะเป็นวันแม่ ของปี 2021เตรียมบอกรัก”คุณแม่” กันรึยัง? ปีนึงให้ความสำคัญ ให้ความรัก คุณแม่เป็นพิเศษวันนึง แต่ คุณแม่คนไทยโชคดี ได้รับความพิเศษ และความรัก ปีนึง 2 ครั้ง คือ วันแม่สากลในเดือนพฤษภาคม และวันแม่ไทยในเดือนสิงหาคม จากครอบครัวและคนรอบข้าง ขอให้มีความสุขกันมากๆในทุกๆวันกันด้วย สำหรับดิฉัน คุณแม่และคุณพ่อต่างขึ้นไปอยู่บนสวรรค์กันหมดแล้ว จึงได้แต่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปกราบท่านในแดนสวรรค์

ได้รับความรักจากลูกๆที่ทำให้ชื่นใจในวันสำคัญต่างๆ ขอบคุณที่ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุข ขอบคุณที่ให้ความรักความสำคัญ ให้ความพิเศษกับคุณแม่คนนี้เสมอมา...ขอบอกว่ารักลูกๆทุกคน

เรามาดู บรรยากาศของวันแม่ในอเมริกา ในสายตาคนที่มาเที่ยวอเมริกากันบ้างว่าเค้าคิดอย่างไร

ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน สิ่งหนึ่งที่สังเกตุเห็นตามร้านรวงต่างๆ คือป้ายเชิญชวนให้ซื้อสินค้า เพื่อเป็นของขวัญในวันแม่ ร้านขายเพชรหรือเครื่องประดับต่างๆ ในห้างแห่งหนึ่ง คนขายได้แจกโบรชัวร์ว่าด้วยเครื่องประดับสำหรับวันแม่โดยเฉพาะ ซึ่งในโบรชัวร์ดังกล่าว อัดแน่นไปด้วยเครื่องประดับหลากหลาย ทั้งแหวน สร้อยคอ ตุ้มหูเพชร แถมยังมีการโฆษณาว่า ลดราคาพิเศษเพื่อวันแม่เท่านั้น อีกทั้งตามข้างถนนยังมีชาวเม๊กซิกันนำดอกไม้และพวกตุ๊ตาสัตว์ต่างๆน่ารักๆมาวางขายเพื่อเป็นการสะดวกสำหรับนักชอ๊บปิ้งนาทีสุดท้ายอีกด้วย

นอกจากนั้น จะเห็นโฆษณาเรื่องของขวัญสำหรับวันแม่ อยู่เยอะแยะไปหมด ทั้งดอกไม้ คุ๊กกี้ หรือแม้แต่ส่งบทกวีทางอีคาร์ด และการซื้อโทรศัพท์มือถือให้คุณแม่ ไม่เว้นแม้แต่การเชิญชวนให้ฟังวิทยุที่เรียกว่า Mother’s Day Radio

ประเทศต่างๆ ทั่วโลก กว่า 144 ประเทศ เฉลิมฉลองวันแม่ในวันที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสภาพทางสังคมและวัฒนธรรม วันแม่ในอเมริกา ถูกกำหนดให้เป็นวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2021

ย้อนหลังไปในประวัติศาสตร์ ประธานาธิบดี Woodrow Wilson กำหนดให้มีวันแม่ขึ้นก็เพื่อให้เกียรติกับคุณแม่ผู้สูญเสียลูกชายในสงคราม ตั้งแต่เมื่อปี คศ. 1914 หรือเมื่อ 94 ปีที่ผ่านมา แค่เพียง 9 ปีหลังประกาศวันแม่อย่างเป็นทางการในอเมริกา ผลประโยชน์ทางธุรกิจได้เข้ามาปะปนกับการฉลองวันแม่ จนเป็นโอกาส ของการเสนอขายสินค้าและบริการมากกว่าจะระลึกถึงพระคุณของคุณแม่จริงๆ แม้กระทั่งสมาคมภัตตาคารแห่งชาติยังออกมายอมรับว่า วันแม่เป็นวันยอดนิยมที่จะพาคุณแม่ไปทานข้าวนอกบ้านจนร้านอาหารแน่นไปตามๆ กัน

เนื่องจากแต่ละประเทศฉลองวันแม่ในโอกาสต่างๆ กัน ชาวนอร์เวย์จะได้ฉลองวันแม่ก่อนใครเพื่อน เพราะวันแม่ของเค้าคือวันอาทิตย์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนอินโดนีเซียฉลองปิดท้ายปี เพราะวันแม่คือวันที่ 22 ธันวาคม และที่แปลกที่สุดก็เห็นจะเป็นประเทศมองโกเลีย เพราะฉลองวันแม่กันถึงปีละสองครั้ง

แต่ไม่ว่าจะเป็นชาติใด เรื่องวันแม่ยังเป็นวันที่มีความสำคัญอยู่เสมอ เพราะเราทุกคนเกิดขึ้นมาได้ก็เพราะคุณแม่ของเรา (วันแม่แห่งชาติ “ของชาวอเมริกัน” เขียนโดย สุชญา เมื่อ 10 พฤษภาคม, 2010 )

ประเทศสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ สำหรับปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ประวัติความเป็นมา “วันแม่”

แอนนา จาร์วิส ( Anna Jarvis ) ได้ริเริ่มเรียกร้องให้มีวันแม่ในอเมริกาโดยเริ่มจากการเฉลิมฉลองกับผู้คนกลุ่มเล็ก ๆ ใน West Virginia เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่แม่และความเป็นแม่ โดยเฉพาอย่างยิ่งภายในสิ่งแวดล้อมที่เป็นครอบครัวและความสัมพันธ์ในครอบครัว จากนั้นจึงได้มีการส่งเสริมให้ วันแม่ เป็นวันหยุดสำคัญกระทั่งกลายเป็นวันหยุดประจำชาติของสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) ประธานาธิบดี วูดโรว์ วิลสันได้มีคำสั่งให้ถือวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคมเป็นวันแม่แห่งชาติ

ดอกไม้สำหรับวันแม่ของชาวอเมริกันก็คือดอกคาร์เนชั่น แบ่งออกเป็น 2 สี คือแม่ยังมีชีวิตอยู่ให้ประดับตกแต่งบ้าน หรือประตูด้วยดอกคาร์เนชั่นสีแดง

ถ้าแม่ถึงแก่กรรมไปแล้วให้ประดับด้วยดอกคาร์เนชั่นสีขาว(ขอบคุณ...รูปสวยๆๆจาก Google Search

แม้ว่าแอนนาไม่มีโอกาสได้แต่งงานและเป็นคุณแม่เหมือนหญิงสาวคนอื่น ๆ แต่คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า แม่ของเธอรักและภาคภูมิใจในตัวลูกสาว ผู้ได้สืบสานสิ่งดี ๆ ให้แก่โลกใบนี้ไปอีกยาวนาน เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่าน วิถีชีวิตของผู้คนก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย การยึดติดในธรรมเนียมและสัญลักษณ์เดิมอาจเริ่มจางหายลงไปบ้าง แต่วันแม่นั้นก็ยังคงเป็นวันแสนสำคัญของผู้คนเหมือนเดิม ปัจจุบันมีสินค้ามาให้บรรดาคุณลูกทั้งหลายเลือกซื้อมากมาย เช่น ดอกไม้ ต้นไม้ บัตรอวยพร ขนมเค้ก ฯลฯ และแล้วก็พากันไปเที่ยว เมือออกมาข้างนอกจะเห็นว่าตามสวนสาธารณะจะมีการจัดปาร์ตี้กันเยอะมาก

ไม่ว่าจะวันแม่อเมริกา หรือ วันแม่ไทย ขอบอกว่า “แม่คะลูกรักแม่มากคะ”

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788