ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เกษียณแล้ว ทำอะไรดี มาดู คำแนะนำ 14 ข้อ

อายุหลัง 65 ปี วัยเกษียณ จะเป็นอย่างไร ทำอย่างไร ให้มีคุณค่า กับเวลาช่วงสุดท้ายของชีวิต เพื่อคงไว้ซึ่งคุณภาพคับแก้ว มาดาม (ขยับเรียกตัวเองว่า มาดาม ดีกว่า สมอายุ และ เสรืมลักษณะ) ได้พยายามหาเคล็ดทั้งลับและไม่ลับ มาพัฒาตัวเอง ค้นไปค้นมา ไปเจอบทความนี้ เห็นพอจะเข่าท่าดี จึงนำฝาก FC.มาดามดีกว่า ...ตามมาอ่านกัน เข้าข่ายไหนที่เห็นดีงาม เชิญกันตามสบายนะคะ ต้องขอขอบคุณข้อความดีๆจากอินเติอร์เน็ท

เชื่อว่าคนวัย “เกษียณ” หลายคนอาจรู้สึกเบื่อหน่ายจากการอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร จนกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาปลุกไฟในตัวคุณอีกครั้งด้วยประสบการณ์ชีวิตและความเชียวชาญที่มีนำมาทำเป็นอาชีพ หารายได้ โดยที่ไม่ต้องนั่งเหงาอยู่แต่บ้านอีกต่อไป มาดูกันเลยว่าจะมีอาชีพอะไรที่คนวัยเกษียณสามารถทำได้บ้าง

1.นักเขียน

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจด้วยประสบการชีวิตที่สะสมมาอย่างยาวนาน ถูกกั่นกรองออกมาเป็นงานเขียนจึงทำให้อาชีพนักเขียนเหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิดก็ยังสามารถเขียนการ์ตูน หรือนิยายสนุก ๆ โพสต์ขายในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

2.ธุรกิจพื้นที่เช่า

งานอะไรที่ไม่จำเป็นต้องออกแรงมากในการทำงานนั้น เหมาะสมกับการสร้างอาชีพหลังเกษียณที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้เกษียณอายุ หลังจากทำงานหนักมาหลายปี จนกระทั้งเก็บหอมรอมริบเงินออมมามากมายก็ถึงเวลาที่จะนำเงินเก็บมาเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง โดยการซื้อพื้นที่ทำเลดี ๆ เก็บไว้ต่อยอดธุรกิจได้ หรือผู้เกษียณอายุบางคนที่มีพื้นที่ของตนเองก็สามารถนำมาต่อยอดกอบโกยรายได้ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างธุรกิจบ้านเช่า ธุรกิจห้องเช่า ธุรกิจพื้นที่เช่าจอดรถ เรียกได้ว่าเป็นเสือนอนกินสบาย ๆ ไปตลอดชีวิต

3.ที่ปรึกษา

อาชีพนี้อาจจะเหมาะกับเฉพาะบุคคล เพราะผู้ที่จะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท องค์กร หรือหน่วยงานต่าง ๆ ได้นั้น จะต้องมีภูมิความรู้และความน่าเชื่อถือมากในระดับหนึ่ง หรืออาจใช้คำว่าร่ำรวยประสบการณ์

4.ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ

ธุรกิจตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติเป็นที่นิยมในกระแสปัจจุบันอย่างมากเพราะมีการเกิดขึ้นของแฟรนไชส์ตู้หยอดเหรียญหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นตู้หยอดเหรียญเครื่องซักผ้า ตู้หยอดเหรียญเติมน้ำดื่ม ตู้หยอดเหรียญเติมเงิน ตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมันรถ และอื่น ๆ จะเห็นได้ว่าประเภทธุรกิจตู้ยอดเหรียญนั้น มีให้เลือกสรรมากมาย จึงถือว่าเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับกลุ่มผู้เกษียณอายุที่สามารถสร้างแหล่งรายได้เพิ่มตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่การลงทุนครั้งเดียว

5.วิทยากรพิเศษ

ยิ่งอายุเยอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในการทำงาน หรือประสบการณ์ชีวิต จะเป็นแบบไหนก็นับว่าเป็นคลังความรู้ที่มีค่าเสียจริง ๆ ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้มีผู้สูงอายุมากมาย หลังจากเกษียณจากงานประจำที่ทำอยู่ทุกวันแล้ว ได้ผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ หรือวิทยากรพิเศษ คอยส่งมอบความรู้นั้นให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ต่อไป

6.เล่นหุ้น

เงินเก็บที่คุณมีนั้นสามารถนำเงินไปต่อยอดเงินได้ โดยการนำมาลงทุนหุ้นนั่นเอง แต่การลงทุนหุ้นนั้น มักมาพร้อมกับอีกหนึ่งคำสำคัญคือ ความเสี่ยง เมื่อไหร่ที่คุณเลือกอาชีพหลังเกษียณ คือ การลงทุนหุ้น เราอยากจะให้คุณวางแผนในการแบ่งเงินเก็บเป็นสองก้อน ก้อนแรกนั่นก็คือ การนำเงินไปสร้างเงินด้วยการเล่นหุ้น ส่วนก้อนที่สองให้เก็บไว้เป็นเงินออม เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากการเล่นหุ้น

7.เกษตรกร

ทำสวนครัวในรั้วบ้าน เป็นอีกแนวทางอาชีพหนึ่งของคนวัยเกษียณที่ไม่หนักจนเกินไป เพราะไม่ได้ทำไร่ ทำสวนขนาดใหญ่หลายๆ ไร่ ที่อาจจะหนักกับกำลังของท่าน เหมาะสำหรับท่านที่ชอบอยู่บ้าน ชอบความสงบเรียบง่าย และไม่วุ่นวาย

8.ช่างซ่อมบำรุง

อาจจะเป็นงานที่ต้องใช้กำลังแรงกายมากสักหน่อย แต่ถ้าใครที่ยังสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี คล่องแคล่วว่องไว ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และมีทักษะความสามารถด้านงานช่างติดตัวอยู่แล้วละก็ การรับจ้างซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ภายในบ้านต่าง ๆ ก็เป็นแหล่งรายได้ที่ดีทีเดียว แถมยังออกกำลังไปในตัว ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตลอดเวลา

9.ค้าขาย

เปิดร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ร้านอาหารจานด่วน อาชีพนี้จะเหมาะกับท่านที่ชอบสมาคม เพราะจะได้พบเจอกับผู้คนหรือลูกค้าที่จะคอยเข้ามาซื้อสินค้าในร้านอยู่ตลอดเวลา นอกจากจะไม่เหงาแล้ว ยังสร้างรายได้อีกด้วย

10.ถ่ายภาพขาย

จัดเป็นอาชีพเสริมยอดฮิตไม่เว้นแม้แต่คนวัยเกษียณหลายคนที่หลงรักในการถ่ายภาพ ก็หันมาหารายได้เสริมด้วยการขายภาพผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายเว็บไซต์ ส่วนเรื่องผลตอบแทนก็ไม่น้อยเลย เผลอ ๆ บางทีอาจจะทำเงินได้มากกว่างานประจำที่เคยทำมาซะอีก

11.ลงทุนแฟรนไชส์

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะการลงทุนแฟรนไชส์ไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพียงแต่มีเงินลงทุนละพร้อมที่จะเรียนรู้ระบบต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ คู่มือ ก็สามารถเปิดร้านได้ในทันที ซึ่งมีให้เลือกลงทุนเริ่มต้นแค่หลักหมื่นบาทก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ผู้ลงทุนมีหน้าที่บริหารธุรกิจเท่านั้น

12.นายหน้า

เป็นอีกอาชีพที่บางคนอาจจะเริ่มทำตั้งแต่ยังไม่ได้ก้าวเข้าวัยเกษียณเลยด้วยซ้ำ แต่เมื่อชีวิตหลังเกษียณไม่มีอาชีพรองรับก็หันมาจริงจังกับการเป็นนายหน้าและคนกลางในการเจรจาซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์แขนงอื่น ซึ่งอาชีพนี้ได้ผลตอบแทนไม่น้อยเลยทีเดียว

13.ทำงานบริษัทเอกชน

บางคนถึงแม้เกษียณแล้วแต่ก็ยังมีไฟ และบางบริษัทเปิดกว้างให้คนผู้สูงอายุ สามารถสมัครงานทำได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ที่เปิดโอกาสให้คนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรงและอยากทำงานหารายได้ด้วยตัวเอง สามารถสมัครงานเองได้ และบริษัทอิเกีย ที่เปิดรับผู้สูงอายุให้สามารถสมัครงานพนักงานพาร์ทไทม์ทำได้

14.งานฝีมือ งานแฮนเมด

ปัจจุบันคนวัยเกษียณ หันมาจับงานศิลปะ งานฝีมือ ทำเป็นงานอดิเรก เพิ่มรายได้กันไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นถักโครเชต์ ถักนิตติ้ง ทำดอกไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติก วาดภาพเหมือน วาดภาพการ์ตูน เป็นต้น สร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้วจะนำไปวางขายที่ตลาดนัด หรือโพสต์ขายในอินเทอร์เน็ตก็ได้เหมือนกัน

เห็นดีงามกับการเป็น สอ.วอ. อย่างมีคุณภาพแบบไหน เชิญตามสบายเลย เจ้าค่ะ ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก มาดาม Super Pat (323)702-0788