ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



พาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Yosemite

เนื่องจาก ชมรมส่งเสริมความสุขนำโดย อ.จารย์เชนวริท ศิลปี มีนโยบายจัดทัวร์คลายเครียดทุกเดือน ตั้งแต่โรคโควิดเบาบางเริ่มตั้งแต่เดือน เมษายน 2021เป้นต้นมา เดือนนี้ หรรษาพาเพลินพาไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Yosemite , San Francisco, Monterey และ Carmel by the Sea ด้วยรถบั๊ส 3 วัน 2 คืน เรื่มวันจันทร์ที่ 24 July จุดรับที่เมืองไทยทาวน์ฮอลลีวูด เวลา 7.30am และ รับที่วัดไทย 8.00am. พร้อมด้วยสมาชิก 40 คน ทุกคนมาตรงตามเวลานัดด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส กับการจะได้ไปท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา

เราออกเดินทางกันเพื่อทำเวลาให้ทันกับการเดินทางไปยัง Yosemite ซึ่งต้องใช้เวลา 5 ชั่วโมง 280 ไมล์ นับว่าเป็นการเดินทางที่ยาวพอสมควร ก่อนอื่นขอแจ้งข้อมูลให้ทราบถึงกฎหมายการขับรถบั๊สของอเมริกา อนุญาติให้ขับรถได้ไม่เกิน 10 ชั่วโมงเท่านั้น หาไม่จะถูกปรับ หรือถูกยึดใบขับขี่ ซึ่งทางเราได้ประกาศให้ทุกคนได้ทราบล่วงหน้าแล้ว เพื่อขอความร่วมมือให้ทุกคนตรงต่อเวลาระหว่างทางก็จะมีจุดให้เข้าห้องน้ำและแวะซื้ออาหาร ของขบเคี้ยวทานเล่นกันที่ Wall Mart เพียง 20 นาที ทานอาหารแบบเร่งด่วนกันบนรถ ต้องขอบคุณ คุณต้อย ที่ทำไก่กระเพราราดข้าวมาให้เราสองคน

เราไปถึงอุทยานแห่งชาติ Yosemite National Park เป็นอุทยานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และถือว่าเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติด้วย ก่อนหน้านี้เมื่อหลายพันปี (อาจจะหมื่นปีด้วยซ้ำ) ที่นี่มีชนเผ่าพื้นเมืองอินเดียแดงชื่อว่า Ahwawhnee อาศัยอยู่บริเวณนี้มาก่อนที่ John Muir จะมาค้นพบที่นี่เมื่อปี 1868 Yosemite ตั้งอยู่ในรัฐ California มีเนื้อที่เกือบ 2 ล้านไร่ หุบเขาที่สลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม น้ำตก สัตว์ป่าต่างๆ เราสามารถพบได้ที่นี่หมดเลย และสามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู จะได้บรรยากาศและทัศนียภาพที่แตกต่างกัน มีภูเขาหิมะอันสง่างาม น้ำตกอันยิ่งใหญ่ ป่าไม้ที่เต็มไปด้วย Sequoia ต้นไม้ยักษ์อายุพันปีที่เราหวังว่าจะได้ไปลอดตามที่เห็นในภาพ ซึ่งเราเพิ่งมารู้ว่าถูกพายุพัดพังไปแล้วตั้งแต่ปี 2017 แต่ก้ยังมีอีกหลายๆต้นให้เห็นหากเข้าไปในป่าลึก

เรานั่งรถขึ้นอุทยานที่สูงกว่าระดับวกไปวนมาเพราะเป็นทางขึ้นเขา ลอดถ้ำไปที่ Tunnel View ซึ่งเป็นจุดชมวิวมีชื่อเสียงที่สุด วิวที่นี่กลายเป็นสัญญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาด เพราะจะเห็น หุบเขา Yosemite ได้เกือบทั้งหมด ด้านซ้ายคือภูเขาหิน El Capitan ด้านขวาคือน้ำตกงดงามนามว่า Bridalveill Falls หากมองไปไกลๆ จะเห็น Half Dome ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าสีเขียวสุดตา พวกเรา ลงไปถ่ายรูปหมู่ ก่อนแยกย้ายกันไป ชื่นชมกับความงามตามธรรมชาติ ในเวลาพอสมควรก่อนจะขึ้นรถเดินทางไปเมือง Fresno เพื่อไปทานบุ๊ฟเฟ่ดินเนอร์ และพักค้างคืนที่ Hampton Inn เมือง Fresno โรงแรมในเคริอข่ายของ Hilton Hotel แทน Ramada Inn ที่เราจะไปพักครั้งแรกเพราะ ห้องอาหารที่นี่ไม่เปิดบริการอาหาร จึงต้องเปลี่ยนโรงแรมที่มีอาหารเช้ารองรับแขกวีไอพี อย่างพวกเรา

เป็นอันว่าหมดไปเต็มๆ 1 วัน กับ ทริปอุทยานแห่งชาติ ขออนุญาติฝากความสุขด้วยรูปภาพให้มีความสุขกับเราไปด้วย