ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อุทยานแห่งชาติโยเซมิตีแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย

Yosemite National Park

วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องสบายๆ สนุกๆ จิตใจเบิกบานแจ่มใสด้วย เรื่องพากันไปเที่ยวดีกว่า ทุกครั้งที่พูดถึงเรื่องไปเที่ยว จะมีความรู้สึกฟู้ฟ่า มีพลังขึ้นมาทันที คุณๆ เป็นกันบ้างไมคะ ถ้างั้น วันเสาร์ที่ 24 – วันจันทร์ที่ 26 July เราจะพาคุณๆไป Mini Vacation กัน 3 วันพาเที่ยว อุทยานแห่งชาติ Yosemite, เมือง Monterey, Carmel Beach, 17 Miles Scenic Drive และเมือง San Francisco.

ให้ชมรมส่งเสริมความสุข ได้บริการ วันหยุดพักผ่อนของคุณด้วยรถปรับอากาศ พร้อมคนขับ มีทัวร์ไก๊ด์มืออาชีพคดอยให้ข้อมูล จัดการเรื่องโรงแรมที่พัก พร้อมอาหารเช้า มีบริการเรือง บันเทิงเริงรมย์คลายเหงา คลายเบื่อตลอดการเดินทาง เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมเดินทางไปกับเรา เต็มอิ่มกับความสุข สนุก อย่างคุ้มค่า...แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เราจะพาไปท่องเที่ยวกับตัวหนังสือให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ไปพลางๆก่อน ตามมาเลยค่ะ (ขอบคุณข้อมูลจากอินเติอร์เน็ท)

**อุทยานแห่งชาติโยเซมิติ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยถึง 4 ล้านคนต่อปี และยังได้รับสถาปนาเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2527 ส่วนจุดเด่นของที่นี่ คือความหลากหลายทางด้านภูมิศาสตร์ เพราะมีทั้งหน้าผาที่สูงชัน , เทือกเขาหินแกรนิต ที่ถูกธารน้ำแข็งกัดกร่อน เป็นส่วนเว้าส่วนโค้งสวยงามแบบที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และยังมีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่งอีกด้วย รับรองว่าถูกใจคนที่ชอบความเป็นธรรมชาติ เพราะป่าที่นี่ยังมีความสมบูรณ์อยู่ถึง 95 % และหลายๆครั้งนักท่องเที่ยวจะโชคดีได้เห็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่อีกด้วย มีพื้นที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาเซียร์ร่า เนวาด้า เป็นที่ตั้งของน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งอเมริกาเหนือ ทิวทัศน์เทือกเขาหินที่งดงาม หน้าผาสูง และต้นสนขนาดมหึมาที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใด

ความงามของอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีนั้นเป็นที่เลื่องลือจนได้กลายมาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความงามของสหรัฐอเมริกา และเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่าหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกในแต่ละปี ไม่เพียงแต่ทัศนียภาพของเหล่าภูเขาและต้นสนเท่านั้นที่ทำให้ผู้คนชื่นชอบที่แห่งนี้ แต่เหล่าสัตว์ป่าที่น่ารักและเป็นมิตรก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนเช่นกัน

ภูเขาฮาล์ฟโดม (Half Dome) และภูเขาเอลแคปปิตอล ไม่ว่านักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจะกำลังมองหากิจกรรมในรูปแบบไหนทำในช่วงวันหยุด ที่อุทยานแห่งนี้ก็มีให้อย่างครบครัน อุทยาน ฯ แห่งนี้โดดเด่นด้วยหุบเขาโยเซมิตีซึ่งมีความกว้าง 1.6 กิโลเมตร ยาว 11 กิโลเมตร จากการถูกตัดผ่านด้วยธารน้ำแข็งในอดีตทำให้เกิดเป็นที่นี่เกิดเป็นหุบเขาที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา มีภูเขาหินขนาดใหญ่สองลูกที่เป็นหน้าผาคือภูเขาฮาล์ฟโดม (Half Dome) และภูเขาเอลแคปปิตอล

25 กันยายน พ.ศ. 2433 อุทยานแห่งชาติ โยเซมิตี (Yosemite National Park) ของสหรัฐอเมริกา ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยการผลักดันของนักอนุรักษ์ธรรมชาติคนสำคัญคือ จอห์น มุยร์ (John Muir) โยเซมิตีกินพื้นที่ในบริเวณเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา (Sierra Nevada) ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มีพื้นที่ทั้งหมด 3,081 ตร.กม. พื้นที่ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงระหว่าง 600-4,000 ม. โยเซมิตีเป็นที่รู้จักในชื่อของหน้าผาหินแกรนิต ยอดเขา "ฮาล์ฟ โดม” (Half dome) ซึ่งสูงเกือบ 610 ม. ที่เป็นหน้าผาสูงชันตั้งตรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก น้ำตกโยเซมิตีที่สูง 739 ม. เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในอเมริกาเหนือ ทุ่งหญ้าโยเซมิตีกว้าง 18 ตารางกิโลเมตร นอกจากนั้นยังมีโกรกธารและน้ำตกขนาดใหญ่หลายแห่ง สำรวจพบพันธุ์พืชกว่า 7 พันสปีชีส์ และสัตว์ป่าหายากอีกกว่า 160 ชนิด โยเซมิตีได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2527 มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยปีละกว่า 3.5 ล้านคน นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เดิมทีพื้นที่แถบนี้เป็นที่อยู่ของชาวอินเดียนแดงเผ่า พิอุต (Paiute), เซียร์รา มิวอค (Sierra Miwok) และ อะฮ์วาฮ์นีชี (Ahwahneechee) เมื่อนักสำรวจผิวขาวเข้ามาพบสายทองคำในแม่น้ำ ทำให้คนขาวจำนวนมากอพยพเข้ามา เรียกว่า “ยุคตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย” (California Gold Rush) ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 คนขาวจึงส่งกองทัพมาขับไล่ชาวอินเดียนเจ้าของบ้าน เกิดการสู้รบกันหลายครั้ง ในที่สุดก็พ่ายแพ้แก่คนขาว ต้องอพยพไปอยู่ในเขตสงวนที่เมืองเฟรสโน (Fresno) แคลิฟอร์เนีย เมื่อหมดยุคตื่นทอง นักท่องเที่ยวคนแรกก็มาถึงที่นี่ในปี 2398 จากนั้นก็มีช่างภาพที่มีชื่อเสียงหลายคนรวมไปถึง แอนเซล อดัม (Ansel Adams) เดินทางมาถ่ายภาพ ความงามของโยเซมิตีได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชน จนกระทั่งเกิดการแสอนุรักษ์ธรรมชาติ พื้นที่แถบนี้จึงได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติและมรดกโลกในที่สุด

**มอนเทอเรย์เคาน์ตี้เป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งตอนกลางของรัฐโกลเด้นและมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าชม บนชายฝั่งลมจะพัดขึ้นมาจากทะเลและสร้างสายลมที่สวยงาม ในแคลิฟอร์เนียนั่นอาจเป็นเรื่องยากที่จะหา แต่ในมอนเทอเรย์นั้นมีตลอดทั้งปี.

Monterey เมืองชายทะเลที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ อยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกประมาณ 2 ชม นักท่องเที่ยวที่ไปซานฟรานซิสโก นิยมไปเที่ยวมอนเทอเรย์ด้วย เพราะมอนเทอเร่ย์มีบรรยากาศของเมืองชายทะเลแบบสมัยก่อน แต่ก็มีร้านค้าทันสมัยน่ารัก ๆ จำนวนมาก รวมทั้งอาหารทะเลอร่อยจุดท่องเที่ยวหลักของมอนเทอเร่ย์อยู่ที่ Old Fisherman’s Wharf และ Cannery Row

Old Fisherman’s Wharf เป็นท่าเรือประมงเก่า มีบรรยากาศแบบเดิม ๆ เหมือนในสมัยก่อน ไม่ได้หรูหรา พลุกพล่าน เหมือนที่ซานฟรานซิสโก เป็นบรรยากาศที่มีเสน่ห์แบบเก่า ๆ มีร้านค้าเป็นอาคารไม้ทาสีต่าง ๆ กัน มีร้านอาหารทะเลอร่อยหลายร้าน และมีทัวร์พาไปตกปลา ดูปลาวาฬ

สำหรับ Cannery Row ในสมัยก่อนที่อุตสาหกรรมปลาซาร์ดีนรุ่งเรืองมากในมอนเทอเร่ย์ Cannery Row เป็นบริเวณที่มีโรงงานอาหารกระป๋อง ที่พักคนงาน สำนักงาน ฯลฯ เมื่อถึงยุคหนึ่งที่โรงงานต้องปิดตัวลง และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้ามาแทนที่ อาคารเหล่านี้ได้รับการดัดแปลงเป็นร้านเก๋ ๆ ขายของที่ระลึก เป็นแกลเลอรี่ ร้านอาหาร ร้านชิมไวน์ ฯลฯ แต่ก็ยังเห็นร่องรอยของเดิมอยู่ ดูมีเสน่ห์แปลกตาไม่เหมือนที่อื่น นักท่องเที่ยวจึงชอบมาเดินเล่น ชอปปิ้ง

อาหารทะเลเนื่องจากอยู่บนชายฝั่งมอนเทอเรย์จึงเป็นที่ตั้งของร้านอาหารทะเลที่ดีที่สุดในรัฐ ในความเป็นจริงมีคนที่จะบอกว่ามันเป็นอาหารทะเลที่ดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่สำคัญเพราะมันยอดเยี่ยมเหมือนกันทั้งหมด หากคุณเป็นคนรักอาหารทะเลคุณไม่ควรพลาดโอกาสที่จะลิ้มลองอาหารรสเลิศที่เมืองชายฝั่งแห่งนี้มีให้ อาหารทะเลในมอนเทอเรย์นั้นดีจริงๆ!

**Carmel-by-the-Sea

รู้จักกันในชื่อคาร์เมลเป็นเมืองสไตล์ยุโรปอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรมอนเทอเรย์.

เป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์ Carmel Mission และห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่ท่องเที่ยวชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย.

San Carlos Borrmoeo de Carmelo Mission ก่อตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 18 และยังคงเป็นจุดที่สวยงามและเงียบสงบ.

ทุกคนตกหลุมรักกระท่อมในเมือง - ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเทพนิยายดิสนีย์จำนวนมาก.

คาร์เมลมีขนาดที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเดินสำรวจและหาดทรายสีขาวเป็นที่ดึงดูดอย่างมาก.

เมืองนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามอาหารอร่อยและแหล่งช้อปปิ้งบูติกมากมาย.

อย่าพลาดเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Point Lobos State ที่คุณสามารถมองเห็นสัตว์ทะเลและเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ล่าปลาวาฬ ยังมีหาดคาร์เมล หมู่บ้านคาร์เมลที่เป็นคำตอบของ California ถึง The Hamptons ของนิวยอร์กด้วยคฤหาสน์ทำให้เป็นสนามเด็กเล่นของเศรษฐีที่สมบูรณ์แบบ แม้จะมีปัจจัยนี้ชายหาดหลักที่คาร์เมลบริหารงานโดยเมืองและไม่มีใครแตะต้องส่วนใหญ่ คาร์เมลมีรายชื่อผู้มีชื่อเสียงมายาวนาน แต่บางทีอาจเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดก็คือนักแสดงและผู้สร้างภาพยนตร์คลินต์อีสต์วู้ด หาดคาร์เมลเป็นส่วนหนึ่งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำทางทะเลแห่งชาติมอนเทอเรย์เบย์และเป็นจุดที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูวาฬหลังค่อมและปลาโลมา ไฟชายหาดขนาดเล็กอนุญาตให้ใช้ทางใต้สุดของชายหาด.

** San Francisco เที่ยวสะพานโกลเดนเกต (Golden Gate Bridge) สะพานแขวนที่เชื่อมระหว่างเมืองมาริน เคาน์ตี้ (Marin County) รัฐแคริฟอร์เนีย และอ่าวซานฟรานซิสโก (San Francisco Bay) ทุกคนคงเคยเห็นกันมาแล้วตามภาพถ่าย และใน. Read more at: https://www.yingpook.com/blogs/world/10-best-in-california

สะพานโกลเดนเกตนี้ เริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ. 1933 โดยมีความยาวถึง 1,280 เมตร กว้าง 27 เมตร มีเลนรถยนต์ 6 เลน รถบรรทุก 3 เลน และทางรถไฟอีก 2 ค่ะ มีการออกแบบให้ทนต่อกระแสน้ำและแรงลม รวมถึงทนต่อการเกิดแผ่นดินไหวจึงได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมแห่งหนึ่งในโลก และยังเคยถูกจัดอันดับให้เป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วยค่า ปรบมือให้รัวๆ เลยย

และที่เราเห็นสะพานเป็นสีแดง จริงๆ แล้วคือสีส้มนะคะ แต่เป็นส้มเข้มออกแดงๆ เพื่อที่จะได้ตัดกับวิวรอบๆ และสีฟ้าของมหาสมุทร แถมยังทำให้มองเห็นได้ชัดทุกฤดูกาล ถึงตอนหมอกลงจัดก็ยังเห็นสะพานได้นั่นเองค่า และก็ไม่ต้องกลัวว่าสีจะซีดลงนะคะ เพราะเขามีการรักษาบำรุงและทาสีอยู่เป็นประจำ

เป็นอันจบทริปฉบับสั้นๆ เหมือนจัดปาร์ตี้ระหว่างคนรู้ใจไปเที่ยวต่างเมืองด้วยกัน ใครสนใจจะร่วมทริปกับเราเชิญเลย เราจะจัดทริป รวมตัวกันท่องเที่ยวเป็นประจำทุกเดือน แต่ละทริปจะรับเพียง 30 คนเท่านั้น

ทริปสำหรับเดือนสิงหาคมคือทริปไป Santa Barabra Beach, Solvang and Clumash Casino on Sunday August 15, 2021 เดินทางโดยรถค๊ชปรับอากาศ พร้อม โชเฟอร์ รวมอาหากลางวัน และอาหารว่าง ราคา $89 ไม่รวมค่าบริการ ทิป คนละ $10 เปิดให้จองเพียง30 คนเท่านั้น (323)702-0788 ถนอมสุขภาพ ปลอดโรค ปลอดภัย กันทุกคน

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat