ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ทำไมคนอเมริกันบางคน ไม่ยอมใส่หน้ากากกันเชื้อโรค

ปัจจุบันนี้ในอเมริกามีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้นทุกวันจากเดิม สาเหตุมาจากการเดินขบวนประท้วง การก่อการจราจล ของเดือนที่ผ่านมา คนออกมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ยังมีที่ดื้อรั้นประกาศต้องการอิสระภาพ ออกไปเที่ยวตามชายทะเลไม่ใส่หน้ากาก ไม่เชื่อฟังกระทรวงสาธารณะสุขที่เตือนกันทุกวันให้หยุดอยู่บ้านป้องกันการแพร่เชื้อโรค และคนอเมริกันบางกลุ่มต่อต้านการใส่หน้ากาก ด้วยเพียงเหตุผลไม่เคยปรากฎว่าจะต้องใส่หน้ากากเพื่อป้องกันเชื้อโรคมาก่อน ไหนจะยังมีพวกที่นิยมพระเจ้า ที่คิดว่าพระเจ้าจะปกป้องพวกเขาให้ปลอดจากโรคร้ายได้อีกต่างหาก

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากคือการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับผู้นิยมชมชอบในตัวประธานาธิบดี และพวกอนุรักษ์นิยม ไม่ได้ให้ความร่วมมือใส่หน้ากากเท่าที่ควร พวกนี้จะถือว่าหากใส่หน้ากากแล้วจะดูอ่อนแอ ขี้ขลาด และถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว ซึ่งนับเป็นการเห็นแก่ตัว ที่คิดเช่นนี้เนื่องจากสามารถรับหรือแพร่เชื้อโรคสู่คนอื่นได้ หารู้ไม่ว่าการใส่หน้ากากป้องกันเชื้อโรคนั้นจะให้เสรีภาพออกไปข้างนอกได้มากกว่าทำให้ระงับการระบาดของโลกได้ดี

ดิฉันอ่านพบบทความที่น่าสนใจเรื่อง ประเทศสหรัฐอเมริกากับเสรีภาพ...ประเทศสหรัฐอเมริกาจัดได้ว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพก็ไม่ผิดนัก เสรีภาพนั้นจะเป็นอย่างไร ใช้มากเกินพอดีรึเปล่า

"...ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งเกิดความรู้สึกต่อต้านที่บางรัฐและห้างร้านหลายแห่ง ได้กำหนดให้ต้องสวมใส่หน้ากากเพื่อช่วยลดการแพร่ของไวรัสโควิด-19 จากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ..."

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคระบาดไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในโลก แต่ชาวอเมริกันหลายคนก็ยังไม่ยอมสวมหน้ากากเวลาอยู่ในที่สาธารณะ แม้จะมีคำแนะนำจากองค์กรอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ว่าหน้ากากจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อตัวนี้ได้

นักจิตวิทยาชาวอเมริกันชี้ว่าหลายคนเลือกที่จะไม่ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไม่อยากถูกมองว่าเป็นคนขี้ขลาดหรืออ่อนแอ แม้ว่าในใจลึกๆก็มีความกังวลว่าจะติดเชื้อเช่นกัน และก็มีชาวอเมริกันบางส่วนที่เห็นว่าการบังคับใส่หน้ากากในที่สาธารณะนั้นเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของตน และผิดรัฐธรรมนูญ

David Abrams นักจิตวิทยาและศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่ามีหลายคนที่มองว่าการใส่หน้ากากก็เท่ากับเป็นการยอมรับว่ากลัวจะติดไวรัสอย่างมาก ดังนั้นเพื่อจะแสดงให้เห็นว่าตนมีความแกร่งกล้า จึงไม่ยอมใส่หน้ากากเสียเลย เขากล่าวว่าคนพวกนี้แม้ว่าจะมีความกลัวอยู่ในใจลึกๆ แต่ก็ไม่กล้าที่จะแสดงออกมาให้ใครเห็น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะคนเรามีสัญชาตญาณของบรรพบุรุษสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่จะเก็บซ่อนความกลัวไว้เพื่อให้ตัวเองปลอดภัยจากสัตว์อื่น

ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งเกิดความรู้สึกต่อต้านที่บางรัฐและห้างร้านหลายแห่ง ได้กำหนดให้ต้องสวมใส่หน้ากากเพื่อช่วยลดการแพร่ของไวรัสโควิด-19 จากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ Abrams อธิบายว่าตามหลักจิตวิทยานั้น เมื่อคนเราถูกบอกให้ทำอะไรที่ขัดกับวิถีปฏิบัติเดิมๆของตน ก็มักจะต่อต้านและตอบโต้คนที่สั่งให้ทำ

นายแพทย์ David Aronoff ศาสตราจารย์ด้านแพทยศาสตร์และผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับการใส่หน้ากากเพื่อเหตุผลด้านสุขภาพ ดังนั้นเมื่อถูกบังคับให้ต้องใส่หน้ากากตอนไปซื้อของหรือออกกำลังกายในที่สาธารณะ จึงมีการต่อต้านอย่างรุนแรง

Steven Taylor นักจิตวิทยาและผู้เขียนหนังสือ "The Psychology of Pandemics (จิตวิทยาของโรคระบาด)" กล่าวว่าธรรมชาติของคนนั้นจะต่อต้านเมื่อถูกสั่งให้ทำอะไร แม้ว่าสิ่งนั้นจะช่วยให้ตนเองปลอดภัย "คนเราให้ความสำคัญกับเสรีภาพ และจะเกิดความขุ่นเคืองและโกรธแค้น เมื่อมีคนพยายามจะละเมิดเสรีภาพของตน"

เมื่อเร็วๆนี้ได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในรัฐมิชิแกน ซึ่งกำหนดให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากเวลาเข้าห้างร้านต่างๆ พนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างแห่งหนึ่งถูกลูกค้ายิงเสียชีวิตเพราะไม่ยอมให้เข้าร้านเนื่องจากไม่ได้สวมหน้ากาก

น่าสมเพชยิ่งนักกับการที่มีคนเชื่อผิดๆ เกิดการต่อต้าน จบลงที่เหตุการณ์รุนแรง หากทุกคนใช้สติ คิดว่าการใส่หน้ากากนี้จะส่งผลดีต่อส่วนตัว หรือส่วนรวมอย่างไร และก้เป็นแค่เพียงชั่วระยะหนึ่งที่จะไม่ให้เกิดโรคระบาด หรือจนกว่าจะคิดค้นหาวัคซีนป้องกันได้ก็เพียงเท่านั้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว พนักงานของห้างร้านหลายแห่งในเมืองสติลวอเตอร์ รัฐโอคลาโฮมา ถูกขู่ทำร้ายร่างกายเพราะพยายามบังคับใช้คำสั่งของนายกเทศมนตรี ที่ให้ลูกค้าต้องสวมหน้ากากเมื่อเข้าร้านและภัตตาคาร วันรุ่งขึ้นนายกเทศมนตรี Will Joyce ต้องเปลี่ยนคำสั่ง จากบังคับให้สวมหน้ากาก เป็นแค่แนะนำให้สวมหน้ากากเท่านั้น

Norman McNickle ผู้บริหารคนหนึ่งของเมือง กล่าวว่าที่ต้องเปลี่ยนแปลงคำสั่งเพราะไม่ต้องการให้พนักงานของห้างร้านต่างๆต้องเสี่ยงกับการถูกทำร้ายร่างกาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีไม่พอที่จะไปรักษาความปลอดภัยให้ เขาเห็นว่าพวกต่อต้านอ้างอย่างผิดๆ ว่าการกำหนดให้สวมหน้ากากนั้นละเมิดรัฐธรรมนูญ และอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์บังคับให้พลเมืองต้องสวมหน้ากาก

ชุมชนไทยเป็นชุมชนที่น่ายกย่องว่าเราปฎิบัติ ดูแลตนเองอย่างดียิ่ง จากการที่ ทีมนายแพมย์จิตอาสา Elite Care medical Group ร่วมกับสมาคมไทยฯ ชมรมส่งเสริมความสุข มูลนิธิธารน้ำใจ และฯลฯ ได้เสนอบริการตรวจโควิด 19 ด้วยเครื่องมือทันสมัย Serology Anti Body Covid 19 Test kits ฟรีๆให้กับชุมชนไทย กว่า หนึ่งพันคน ตั้งแต่เดือน วันที่ 24 พฤษภาคม เป็นต้นมา จนครั้งล่สุดที่วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ผลตรวจออกมาทุกคนปลอดเชื้อกันหมด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย เพราะเราสามารถรับเชื้อได้หากเราไม่ระวังดุแลตัวเองอย่างดีต่อไป

หมอบอกว่า เคล็ดของการป้องกันโรคโควิด 19 คือ 1..นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 2..ทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารไทยที่มีเครื่อเทศสมุนไพร ที่ช่วยขจัดเชื้อโรคได้ดียิ่งนักเช่น มะนาว กระเทียม ขมิ้น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบกระเพรา ใบโหระพา เป็นต้น 3...ทานไวตามิน C และผลไม้ที่อุดมไปด้วย ไวตามิน C เช่น ส้ม Grape Fruit ฯลฯ 4...ล้างมือบ่อยๆ ห้ามแตะหน้าตา หู คอ จมูก เพราะโรคนี้จะเข้าร่างกายทางเดินหายใจ 5...สรวมหน้ากากป้องกันการรับหรือแพร่เชื้อ 6...เว้นระยะห่างสัก 2 ช่วงตัว อย่าไปในที่แออัดหรือคนหมู่มาก 7...หยุดอยู่บ้าน ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรออกนอกบ้าน

ถนอมสุขภาพ ปฎิบัติตามนี้จะปลอดภัย ไร้กังวล กับโรคโควิด 19 นี้แน่นอนเจ้าค่ะ ขอให้ทุกคนโชคดี แข็งแรง ปลอดภัย ไร้โรคา

ด้วยความปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788