ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



สงสัยกันมั้ยว่าทำไมคนในวงการบันเทิงถึงชอบทำธุรกิจร้านอาหารกัน

ขอออกตัวก่อนนะคะว่าไม่มีเจตนาโฆษณาให้ร้านอาหารใดๆ แต่ต้องการสื่อว่าทำไมดาราชอบเปิดร้านอาหารกัน เพราะบังเอิญไปทานอาหารมื้อค่ำกันที่ร้านดาราดังของ Hollywood คนหนึ่งที่แสดงภาพยนตร์ดังๆมาหลายเรื่อง ตามอ่านมาเรื่อยๆ จะทราบว่าเป็นใคร

วันนี้คุณลูกสาวน้องวิจาริณี ศรีพิพัฒน์ และเพื่อนรู้ใจ คุณพอล บอยด์ มารับดิฉันและอ.จารย์เชนไปทานอาหารซึ่งเราแม่ลูกตกลงกันไว้ว่าจะทานอาหารร่วมกันเดือนละครั้ง คราวนี้อ.จารย์เชนอยากทานอาหารอิตาเลี่ยน ซึ่งลูกทั้ง 2 คนได้ทำการบ้านมาเรียบร้อยแล้วว่าจะพาเราไปทานอาหารร้านไหนดี เพราะดิฉันเป็นคนจู้จี้จุกจิกเรื่องรสชาด บรรยากาศ บริการและราคาต้องสมเนื้อสมน้ำ ราคาแพงไปก็ไม่ชอบ ราคาถูกไปคุณภาพอาจไม่ดี ไม่สะอาด ไม่อร่อย ไม่ปลอดภัย ก็ได้

คุณพอล บอกว่าหาร้านให้หม่ามี้พอใจนั้นเป็นเรื่องยากมาก เป็นเรื่องจริงเจ้าค่ะ ดิฉันไม่ปฎิเสธ ทั้ง 2 พาเราไปทานอาหารที่อ.จารย์เชนอยากทานคือ อาหารอิตาเลี่ยนที่ร้าน Rao’s ตั้งอยู่ที่ 1006 Seward Street Hollywood CA 90038 เป็นร้านอาหารเดียวที่ตั้งอยู่ในดงอุตสาหกรรมถ่ายหนัง พวกสตูดิโอทั้งนั้น ร้านดูน่ารัก สบายๆตามสไตล์อิตาเลี่ยนดี เดินเข้าไปไม่คิดว่าจะกว้างขวาง แต่ผิดคาด ร้านแบ่งเป็น 3 ส่วน ห้องอาหาร ห้องโถง ห้องแพทิโอ เราเลือกนั่งที่แพทิโอ เพราะได้บรรยากาศสบายๆ เหมือนนั่งอยู่ระเบียงหลังบ้านของเราเอง คุณพอล เอา Sparkling Wine มาด้วย ลืมดูชื่อ รสชาดดีนุ่มลิ้นไม่บาดคอมีหวานนิดๆ เธอมีรสนิยมดีเรื่องไวน์ เพราะเคยทำงานเป็น Food and Beverage Manager มาหลายแห่ง เช่นที่ Olive Garden ที่ Hilton Universal Hotel และที่ Qantas Lounge LAX. คิดค่าเปิดขวด $30 เพราะไวน์ที่ร้านค่อนข้างแพง ขวดละตั้งแต่ราคา $90-$1,200 House wine แก้วละ $25 ขึ้นไป

คุณพอลสั่ง appetizer, Roasted Red Peppers $17 อร่อยหอมควันไฟ และ Seafood Salad $26 มีกุ้งปู ปลา หมึกเต็มพิกัด อาหารจานหลัก Doubled Cut Spicy Pork Chop $40 รสเผ็ดถูกคอคนชอบรสจัดจ้าน, Grilled Swordfish $30 นุ่มลิ้นกับผักสแนนิชและ Tuscan Shrimp and Scallops เม็ดเบ้อเริ่มรสชาดถูกใจ $38 ตบท้ายด้วย New York Cheese cake ที่ไม่แข็งเหทือนทั่วๆไป ได้รสชาดชีสเต็มๆ อร่อยทุกอย่าง ให้ 5 ดาวทุกจาน ทานดินเนอร์มื้อนี้หมดไปเพียง $250 ครบทุกอย่างมีอาหารเรียกน้ำย่อย สลัด อาหารจานหลัก ขนมหวาน ไวน์ ขอบคุณคุณลูกทั้งสอง ขอให้บุญรักษา เจริญรุ่งเรือง แข็งแรง ปลอดภัย

ระหว่างรออาหารคุณ Johnny Williams (Roast Beef) แวะมาทักทาย แรกๆไม่รู้จักนึกว่าเป็นเจ้าของร้าน หรือผู้จัดการทั่วๆไปอัธยาศัยดีมากไม่ถือตัว คุยไปคุยมาจึงรู้ว่าคุณเธอเป็นดาราแสดงหนังมามากมายกับดาราใหญ่อย่าง Robert De Niro เรื่อง GoodFellas, The Mask, Honeymoon in Vegas และอื่นๆ เค้าชี้ให้ดูรูปดาราที่เคยร่วมแสดงและที่เคยแวะเวียนมาทานที่ร้านที่เห็นมี John Travolta, Tom Cruz, Sophia Lawrence รวมทั้งตัวคุณ Johnny Williams ซึ่งมีนิคเนมที่เรียกกันว่า Roast Beef ด้วย จึงถึงบางอ้อว่า อีตาคนนี้เป็นดารานี่เอง ยังบอกอีกว่าร้านนี้เป็นหนึ่งในหลายๆสาขา เช่นที่ New York ลูกค้าเข้าแถวคอยกันตรึม ที่ลาสเวกัส และอื่นๆ แถมมีสปาเก็ตตี้ซ๊อสยี่ห้อ Rao วางตามตลาดด้วย.. เอาละมาเข้าเรื่องกันว่า ทำไมดาราชอบเปิดร้านอาหาร

หลายคนนอกจากงานในวงการแล้วก็มักทำธุรกิจของตัวเองเกือบทุกคน แต่ส่วนมากๆๆ จริงๆ ทำไมเขาชอบทำร้านอาหารกัน มันกำไรดีกว่างานประเภทอื่นเหรอ หรือ ทำง่ายไม่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทางมาก ชื่อเสียง เป็นตัวทำตลาดให้ เพราะคนส่วนใหญ่ในส่วนลึก ๆ ของจิตใจก็ต้องอยากรู้จัก อยากเห็นตัวเป็น ๆ ดารา หรือคนดังทั้งนั้นแหละว่าไม้

ตัวนี้จึงมาเป็นจุดขาย ที่เค้าเลือกทำร้านอาหารเพราะใช้ชื่อเสียงเป็นจุดขายได้ แต่ส่วนใหญ่จะให้คนอื่นดูแล เพราะดาราไม่มีเวลามาเฝ้าร้านได้ทุกวัน ถ้ามันเจ๊งขึ้นมาก็ไม่เจ็บตัวมากเหมือนทำธุรกิจใหญ่ๆ

ดิฉันคิดว่าที่ดาราพากันชอบเปิดร้านอาหารเพราะชอบสังคมชอบพบปะผู้คน ชอบโปรโมทตัวเอง แม้แต่ดัวดิฉันเองที่ไม่ได้เป็นดารายังชอบเปิดร้านอาหารมาแลัวตั้ง 5 ร้าน หลายคนในชุมชนไทยรุ่นเก่าๆรู้จักกันดี มีร้านไซมีสทวิน ที่เมื่องพาซาดีน่า ไทยริฟิคคาเฟ่ เมืองเบฟเวอร์ลี่ฮิลส์ ร้านคุ้มสยาม เมืองลอสแอนเจลิส ร้านซิตี้ไทย เมืองฮอลลีวูด ร้านไทยออนแอลเอ เมืองแวนนายซ์ โชคดีทุกร้านได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ชวนชิม เสียดายตอนนี้ไม่เหลือไว้ให้ภูมิใจสักร้านเดียว

เขียนบทความให้อ่านกันสนุกๆเป็นอาหารสมองไว้พูดคุยกันในวงกาแฟ หรือวงเหล้าได้บ้าง ด้วยรักจาก Super Pat พบกันใหม่ฉบับหน้า