ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“เที่ยวทิพย์” ไปกับ Madame SP ที่ประเทศปอร์ตุเกส (4)

สวัสดีค่ะ วันนี้มาคุยกันถึงเรื่องไปเที่ยวปอร์ตุเกสกันต่อจากฉบับที่แล้ว เราเล่าถึง วันที่ 23 มีนาคม 2024 สนุกสนานกันมากมายจนใกล้จะถึงวันกลับ กะจะสนุกกันจนวันสุดท้ายที่ เมือง Porto เสียดาย ยังไม่อยากกลับบ้าน แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา

วันที่ 24 มีนาคม 2024 หลังอาหารเช้าอร่อยๆ เราถูกพาไปชมเมือง Porto ที่สวยงาม สงบร่มรื่น มีแม่น้ำ Douro ที่เป็นแม่น้ำแบ่งเขตประเทศปอร์ตุเกส และ สเปน ไหลผ่านเหมือน แม่น้ำเจ้าพระยาที่ประเทศไทย เราไปชมโบสถ์ Church of Sao Francisco และ Stock Exchange Palace สถาปัตยกรรมฟื้นฟูกรีกโรมัน ชม ห้องโถงสไตล์อาหรับ ที่มั่งคั่งฟูเฟื่องสมัย พันๆปี สวยงามทุกตารางนิ้ว

จากนั้น เราไปเดินเที่ยวริมตลิ่งแม่น้ำ Douro มีคนมาเที่ยวกันคึกคักมากมาย เพราะเป็นวันอาทิตย์ มีซุ้มขายของ มีร้านอาหาร มีบาร์ริมตลิ่ง มองเห็นสะพาน Ponte Dom Luis ที่มี ฐานโครงสร้างเหล็กที่ออกมาในรูปแบบเดียวกับหอไอเฟิ่ล เพราะวิศวกรคนสร้างชื่อ Theophile Seyrig เคยร่วมสร้างหอไอเฟิ่ลมาก่อน สะพานนี้จึงเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองปอร์โต้ มีสองชั้น ข้างล่างเป็นถนนสำหรับรถวิ่ง ข้างบนเป็นทางรถราง มีกระเช้าให้ขึ้นไปยืนชมวิวบนสะพานสูงอีกด้วย

เราทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน เป็นอาหารท้องถิ่น 3 Courses Luncheon ของเมือง หมู/เนื้อ อบ ไม่ค่อยถูกปากเท่าไร แต่ พอทานได้ ก่อนจะถูกต้อนไปล่องเรือชมวิว และซาบซึ้งกับประวัติศาสตร์ของสะพาน Dom Luis I Bridge เป็นสะพานเหล็กโค้งสองชั้นสัญญลักษณ์ของเมืองปอร์โต้ เป็นเมืองท่าที่มีชื่อเสียงของประเทศปอร์ตุเกส สะพานนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 1881-1886 ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก ชมวิวเลียบแม่น้ำ ดูโร

เป็นการพักผ่อนหย่อนอารมณ์ที่ฟินๆสุดๆ ชื่นใจกับทัศนียภาพ และอินกับบรรยากาศ ฟังการบรรยายที่ให้ความรู้ พากันถ่ายรูป ไว้เป็นที่ระลึกกันสนุกสนาน นับได้ว่าเป็นบุญตา เป็นอาหารสมอง ที่คุ้มค่าจริงๆ

จบจากการล่องเรือ เราถูกพากลับที่พัก เพื่อเตรียมตัวไปทานอาหารเย็น Farewell Dinner กันที่โรงแรมหรู ติดแม่น้ำอีกแห่งหนึ่ง ร้านอาหารสวยงามหรูดูดี มีระดับถูกใจ ไฮโซ อย่างเรามาก

ดินเนอร์วันนี้ เสริฟ ซุปครีมผัก, สลัด, ข้าวอบเป็ดย่าง ที่มาคลุกกันในห้องอาหาร เบีนร์ไวน์ ไม่อั้น เพราะเป็นเมืองไวน์ อยู่แล้ว พร้อมขนมอบให้ล้างปาก เป็นอีกหนึ่งมื้อที่อร่อย

ถึงเวลาพากลับที่พักเพื่อเตรียมตัวตื่นตีสอง ให้ทันเช็คอินเพราะเคริ่งบิน ลุฟฮันซ่ามีเที่ยวเดียวที่กลับ แอลเอ ออก 6 โมงเช้า

เป็นอีกหนึ่งวันที่ประทับใจ กับประเทศปอร์ตุเกสทริป

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก มาดาม SP. (323)702-0788

ฝากรูปมาให้ชม เพื่อมีความสุขไปด้วยกัน