ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ฉลอง ปีใหม่ 2021 แบบนิวนอร์มอลไลฟ์

สวัสดีปีใหม่ 2021 ค่ะ ขอนำบุญมาฝากจากการที่ได้เป็นประธานจัดงานวันขึ้นปีใหม่และทอดผ้าป่ามหากุศลปลดหนี้รัตนอุโบสถศาลาและเพื่อพัฒนาวัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขออนุโมทนาบุญ กับกัลยาณมิตรที่ร่วมบริจาคในนาม ชมรมส่งเสริมความสุข $2,587 สมทบกับทางวัด ได้ยอดเงินบริจาค $6,472 นับเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ 2021 นี้อย่างดียิ่ง ขอให้บุญหนุน กุศลส่ง แด่ผู้ร่วมทำบุญทุกท่านมา ณ.ที่นี้ด้วย

ต้อนรับปีใหม่ กันด้วย สิ่งที่ควรเชื่อหรือไม่ เรื่อง สวรรค์สั่งมา สวรรค์ลิขิตจะให้พวกเรามีชีวิตอยู่ หรือ ไปจากโลกนี้เป็นสิ่งที่พระเจ้าท่านลิขิตมาแล้ว จะว่าไป ดิฉันเชื่อนะเจ้าคะ

ณ. ตรงนี้ ต้องบอกว่า เสียใจจริงๆค่ะ...ชุมชนไทยแอลเอสูญเสียคนตำนานแอลเอไปหลายคนแล้วตั้งแต่เริ่มต้นศักราชใหม่ 2021 มา เริ่มใกล้ตัวเข้ามาทุกทีแล้ว นับตั้งแต่ คุณสง่า นาดี คุณมะ สุรพงษ์ ชิโนทัยกุล ที่ลาจากโลกนี้ไปด้วยโรคประจำตัวก่อนปีใหม่จะมาเยือน ส่วน คุณติ๋ม อรทัย เตชะณรงค์ เป็นรายล่าสุดที่เสียชีวิตด้วยโรคร้ายโควิด 19 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2021 ทั้งๆที่เราเพิ่งคุยกันมาไม่นานนี้เอง

ช่วงนี้โควิดอาละวาดหนัก โดยเฉพาะเริ่มลุกลามเข้าสู่ชุมชนไทยมากขึ้นมีคนไทยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ที่เสียชีวิตด้วยโรคร้ายนี้ก้หลายคน ขอให้คนไทยในอเมริกาทุกคน จงดูแลสุขภาพ ระวังป้องกันดูแลตัวเองกันให้ดี พยายามเก็บตัวอยู่บ้าน หยุดรับหรือแพร่เชื้อ รักษาระยะห่าง อย่าไปที่ชุมชนหรือแออัด แต่หากรู้ตัวเกิดติดเชื้อก็ขอให้ปฎิบัติตามทางกรมอนามัยสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด อย่าปิดเป็นความลับ ต้องบอกและคอยเตือนกัน ไม่เป็นเรื่องน่าอาย กลับจะช่วยให้คนใกล้ชิดระวังตัวเองมากขึ้น

เรามาเริ่มต้นวิถีชีวิตใหม่กับปีใหม่ ด้วยความหวังที่ดีๆ สดใส เรามาสร้างวินัยกัน เพื่อประโยชน์ของตัวเราเองกันเถอะ

1.ป้องกันโรคติดต่อ

สำคัญอย่างยิ่ง ต้องล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง อย่ามั่วสุมชุมนุมใกล้ชิดกัน อยู่บ้านหยุดหารแพร่ระบาดและรับเชื้อ เพราะโรคนี้ติดต่อกันทางเดินหายใจ และสารคัดหลั่ง ระยะนี้ในชุมชนไทยในแอลเอเริ่มเป็นโรคนี้กันมากขึ้น เพราะความประมาท ชะล่าใจ ไม่ดูแลป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

2.การสัญจร

ทุกคนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรขับขี่อย่างมีสติ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ขับรถเร็วจนเกินไป ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พิจารณาอย่างต่อเนื่องลงไป เรื่องยากที่จะห้ามให้ดื่มสุราและของมึนเมาในเทศกาลแห่งความสุขนี้ แต่ควรมีจิตสำนึกกับตัวเองและเพื่อนร่วมทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด #เมาไม่ขับ #หากเมานอนรอให้สร่างก่อนก็ได้

4.ค่าใช้จ่าย

ปัญหาหนี้ในครัวเรือนและค่าครองชีพในระดับสูง ผู้บริโภคควรคำนึงถึงรายรับรายจ่ายให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงตกงาน ช่วงกักตัว ช่วงปิดธุรกิจ ดังนั้นการวางแผนทางการเงินตั้งแต่ต้นปีทำให้ยังคงสภาพคล่อง อาการชักหน้าไม่ถึงหลังจะได้ไม่ถามหา

5.การเข้าถึงข้อมูลทางโซเชียลฯ

ระวังการเล่นโซเชี่ยล ประเภท เราอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร ทำอะไร มีทรัพย์สินเท่าไหร่ ซึ่งเปิดช่องทางในมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆเข้าถึงตัวได้ง่ายมากขึ้นเช่นกัน

6.ข่าวลวง

ข่าวลวงยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในยุค 4G ยิ่งในเทศกาลปีใหม่ข่าวลวงเรื่องอุบัติเหตุ ข่าวลวงลุ้นชิงโชคมากมายเป็นเงาตามตัว ใช้วิจารณญาณของคุณดีๆก่อนตัดสินใจเชื่อข่าวใดๆ เน้นการบริโภคสื่อจากเว็ปไซต์ที่น่าเชื่อถือ

7.ขโมยขึ้นบ้าน

อย่าเปิดทางให้มิจฉาชีพทำการโจรกรรมในช่วงที่ข้าวยากหมากแพง มีขโมยขโจร ดังนั้นตรวจตราดูกุญแจ ล็อคตู้นิรภัยดีๆ หากมีกล้องวงจรปิดที่สามารถลิงก์กับสมาร์ทโฟนก็สามารถสร้างความอบอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง หรือคุณอาจจะเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจเพื่อเป็นการการันตีว่าบ้านของคุณจะปลอดภัยจากเงื้อมมือโจรได้มากขึ้น

8.สุขภาพและโรคอ้วน

สารพัดอาหารการกินและเครื่องดื่มในระหว่างเก็บตัวอยู่กับบ้าน เยอะแยะมากมายจนเผลอตัวกินตามใจปากไป อาจจะทำให้หุ่นที่คุณอุตส่าห์รักษาไว้พังทลายในเดือนเดียว ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงให้เลิกกินไม่ได้ ก็อย่าลืมออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

9.มิจฉาชีพในคราบหมอดู

มีหมอดูประมาณห้าล้านสำนักที่ต่างอ้างว่าดวงคุณดีหรือร้าย ซึ่งคุณควรใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อให้มากๆ การรับรู้เฉยๆคงไม่เท่าไหร่แต่ถ้าถึงขนาดให้ทำพิธีกรรมเสียเงินเสียทองมากมาย จะกลายเป็นความงมงายจนเข้าเนื้อ


ปีใหม่นี้ ขอให้ทุกคน ปลอดโรค ปลอดภัย ปลอดเสนียดจัญไร ใดๆทั้งปวง

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788