ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



Happy Chinese New Year ซินเจีย ยู่อี่ ซินนี้ ฮวดไช้ เคล็ด(ไม่ลับ)10 สิ่งที่ทำแล้วเฮงในวันตรุษจีน

สุขสันต์วันตรุษจีน 2023 ปี ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2023 เป็นปีกระต่ายทอง ซึ่งปีนี้ จะมีแต่ความน่ารัก รื่นเริง ครึกครื้น มีความสุข ไม่มีพิษมีภัย ตามสไตล์นิสัยกระต่าย เรามาเตรียมพร้อมรับความสุขด้วยกัน

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคมนี้ เป็นวันตรุษจีน ตรงกับวันเที่ยว แต่งตัวสวยงาม ทานอาหารอร่อยๆ หาความสุขใส่ตัว ทางชมรมส่งเสริมความสุข ได้จัดงาน ฉลองตรุษจีน กันที่ห้องอาหาร Siri thai Cuisineม 2730 Burbank Street เมือง เบอร์แบ๊งค์ ตั้งแต่เที่ยง ถึง 6 โมงเย็น ไป จึงขอเชิญแฟนคลับทุกท่านที่สะดวกมาร่วมทาน Brunch อาหารไทยอร่อยๆ ร้องเพลง คาราโอเกะ ออกกำลังกายเต้นรำ จับสลากอั่งเปา ชิงรางวัลเงินสด ฉลองตรุษจีนกันให้เป็นสิริมงคล

ทุกคนคงรู้กันแล้วว่า ตรุษจีน เป็นเทศกาลสำคัญของจีน เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน และเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่เริ่มเปลี่ยนแปลงทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ดี และที่สำคัญเป็นวันรับ “อั่งเปา” เพื่อเป็นการเริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่จีนที่ดีแล้ว ขอนำบทความของ Plearn เพลิน by Krungsri Guru มาแชร์ 10 สิ่งที่ทำแล้วเฮงในวันตรุษจีน

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ..ช่วงเช้าหลังจากไหว้เจ้าในบ้าน หรือ “ตีจูเอี๊ย” และไหว้บรรพบุรุษแล้ว หลังจากนั้นในตอนเที่ยงจึงไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของไหว้จะมีทั้งของคาว-หวาน รวมทั้งเป็ด-ไก่ มากหรือน้อยแล้วแต่ฐานะของผู้ไหว้ และมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติพกไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย เมื่อไหว้เสร็จจะจุดประทัด จากนั้นจะโปรยข้าวสารผสมเกลือ ขับไล่สิ่งที่ไม่ดี

2.รวมญาติกินเกี๊ยว..วันตรุษจีนถือเป็นวันรวมญาติของชาวจีน โดยทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ทำไมต้องเป็น “เกี๊ยว” ก็เพราะลักษณะของเกี๊ยวจะเหมือนกับ “เงิน” ของจีน ให้ความหมายว่า ให้มั่งมีเงินทอง

3.กินเจมื้อเช้า คือมื้อแรกของปีใหม่...ในวันชิวอิก คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

4.ทำพิธีรับ “ไช่ซิงเอี้ย”..เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ส่วนใหญ่จะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตี 1

5.ห้ามกวาดบ้าน...เนื่องจากก่อนตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดครั้งใหญ่ และเมื่อถึงวันปีใหม่จะไม่กวาดบ้านจนถึงวันชิวลี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันแรกของการเริ่มต้นทำงาน เพราะถือว่าจะกวาดสิ่งมงคลทิ้งไป หากจำเป็นต้องกวาดบ้านในวันนี้แนะนำให้กวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้าน

6. ติด “ตุ๊ยเลี้ยง” หรือคำอวยพรปีใหม่...คำอวยพรที่เขียนจะประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เขียนเป็นคำกลอน โดยมากจะอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น ให้มั่งมีเงินทอง ติดตามสองข้างประตูบ้าน และมีอีกแผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า “หนี่อ่วย” ซึ่งเป็นภาพมงคลของจีน ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญอีกอย่างนอกเหนือจากการตัดกระดาษ มักติดที่ประตูหน้าบ้าน

7. เลือกใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส...เลือกใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส โดยเฉพาะสีแดงเป็นสีที่เป็นมงคลมาก และไม่ควรใส่สีเทา หรือสีดำเด็ดขาดเพราะถือว่าไม่เป็นสิริมงคล

8.นำส้ม 4 ผล สำหรับอวยพรผู้ใหญ่...โดยเจ้าบ้านเองนอกจากจะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1 พาน และลูกสมอจีนไว้รับแขกแล้ว เมื่อมีผู้มาอวยพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล

9.รับอั่งเปา...โดยวันนี้ผู้ใหญ่จะมอบอั่งเปาให้กับเด็ก ๆ หรือจะเลือกเปิดบัญชีให้กับลูกหลาน โดยทางกรุงศรีเองก็มีผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำ และรับฟรี! กระปุกออมสินแมวนำโชค สัญลักษณ์แห่งโชคลาภ รายละเอียดเพิ่มเติม

10.ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต...เพื่อเป็นสิริมงคลแนะนำของไหว้เจ้า 9 อย่าง โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ง่าย ๆ 3 ประเภท ได้แก่ ผลไม้, อาหาร, ขนม โดยให้ความหมายเรียงร้อยต่อกัน

นำมาเป็นแนวทางปฎิบัติ เพื่อเป็นสิริมงคล และ เพื่อความสุขตลอดไป สุขสันต์วันตรุษจีนทุกคน

ด้วยรักและปราถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788