ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วัยรุ่งเรือง สู่วัย ร่วงโรย

เป็นภาระกิจที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งที่ทุกคนควรคำนึงถึง การที่ชาวไทยอพยพมาอยูอเมริกาเมื่องสมัย 50-60 ปีที่แล้ว จากวัยรุ่งเรืองสมัยโน้นกลับกลายเป็นวัยร่วงโรยสมัยนี้ไปซะแล้ว เพื่อนฝูงคนที่เคยรู้จักที่เคยเห็นหน้ากันตามกิจกรรมงาน เช่นงานวัดงานสังคมของคนไทยต่างๆ ที่เคยคบหาสมาคมกันมากว่า 40-50 ปี ค่อยๆจากโลกนี้ไป 1-2 คนต่อเดือน เพิ่มขึ้นมาเป็น 3-4 คน ต่อสัปดาห์เหมือนใบไม้ร่วง คิดแล้วน่าใจหายยิ่งนัก

บรรดาวัยร่วงโรยทั้งหลายต่างมีเวลาเหลือกันไม่มากนัก ทางรัฐบาลต่างตระหนักถึงพลเมืองพวกนี้ จึงมีหน่วยงานสนับสนุนส่งเสริมมีงบประมาณค่าใช้จ่ายเป็นอาหารกลางวัน อาหารว่าง กิจกรรม บันเทิง ออกกำลังกาย ให้ข้อมูลด้านต่างๆตรวจดูแลสุขภาพให้ผู้สูงอายุได้อยู่ดีกินดีมีคุณภาพชีวิตเพื่อให้ประชนของเค้ามีคุณภาพชีวิตในบั้นปลายก่อนจะจากโลกนี้ไปโดยไม่มีวันกลับ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เราจึงเห็นศูนย์ Adult Day Care ไว้บริการผู้สูงอายุทั่วทุกมุมเมือง กลุ่มชาวไทยในแอลเอก็มีศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชน โดยมีผู้อำนวยการศูนย์ คุณนงเยาว์ วรานนท์ ได้บริการเป็นประจำเดือนละครั้ง แต่เนื่องจากชาวไทยสูงอายุยังไม่รวมกลุ่มกันให้เป็นกลุ่มใหญ่ทำให้มีปัญหาในการของบประมาณจากรัฐบาลทำให้กิจกรรมบริการผู้สูงอายุต้องระงับไปเนื่องจากไม่มีทุนสนับสนุนน่าเสียดายยิ่งนัก

จนกระทั่ง เมื่อเร็วๆนี้ ทางศูนย์ Day Light Adult Day Care Center ในเมือง Glendale ซึ่งดิฉันและอ.จารย์เชนได้รับมอบหมายให้ความบันเทิงทำหน้าที่เล่นคาราโอเกะ สอนเต้นรำ ไลน์แด๊นซ์ ผ่อนคลายอารมณ์ให้ผู้สูงอายุชาวไทยมากว่า 3 เดือนแล้วนั้น ได้ต้อนรับผู้อำนวยการฝ่ายไทย คุณ แคทธี เกศสมบูรณ์ นักธุรกิจหญิงเจ้าของบริษัท KK Jewelry ที่ประสบผลสำเร็จทางกิจการเพชรพลอยมีจิตอาสามาช่วยให้ผู้สูงอายุชาวไทยได้รับสิทธิ์ที่ควรพึงได้จากรัฐบาลอย่างเต็มที่เหมือนกลุ่มฟิลิปปินส์ อาร์มีเนียน และแม๊กซิกันซึ่งเขารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่เกิน 100 คนขึ้นไป แต่เทียบผู้สูงอายุชาวไทยยังไม่ถึง 50 คน

คุณแคทธี เกศสมบูรณ์ นักธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จด้านเครื่องประดับมากว่า 21 ปี เธอชอบอยู่ในแวดวงสวยงาม เพชรนิลจินดา ซึ่งปัจจุบันก็ยังเปิดกิจการอยู่ เธอได้ช่วยเหลือสังคมอยู่เบื้องหลังมาตลอด จนกระทั่งเธอมีโอกาสการเสนอตัวช่วยให้ผู้สูงวัยได้มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย ไม่ต้องการให้ผู้สูงวัยเหงาอยู่บ้านคนเดียวให้ออกมาสังสรรค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแต่งตัวสวยหล่อออกมาเจอความบันเทิงรื่นรมย์ซึ่ง ปัจจุบันเธอมาประจำการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุชาวไทยที่ Day Light Adult Care Center ว่าผู้ใดที บัตรประกัน เมดิแคล มีบัตรประจำตัว ขอให้มาลงทะเบียนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นได้ที่ศูนย์เพื่อรับบริการอาหารกลางวัน อาหารว่าง เล่นบิงโก้ สะสมแต้มแลกเป็นเงินหรือของขวัญได้

ประโยชน์ที่ผู้สูงวัยจะได้รับคือ มีบริการรถรับส่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น มีพยาบาลคอยดุแลวัดความดัน เบาหวาน ทุกวันจันทร์มีบริการอาหารกลางวัน เล่นโยคะ, วันอังคาร บริการอาหารกลางวัน เล่นบิงโก้, วันพฤหัสบดี ทานอาหารกลางวัน ออกกำลังกายเต้นไลน์แด๊นซ์ ร้องเพลง บันเทิงเริงรมย์ ตั้งแต่ เที่ยงวัน – 4 โมงเย็น

จึงขอประชาสัมพันธฺให้ผู้สูงวัยชาวไทยอย่าอยู่บ้านคนเดียว ในระหว่างลูกหลานไปทำงาน เพราะจะเกิดความเหงา และอาจเป็นโรคซึมเศร้าได้ ขอให้ไปลงทะเบียนรับบริการที่ศูนย์ Day Light Adult Day Care Center 915 E. Colorado St. Glendale, CA 91205 โดยติดต่อได้ที่คุณแคทธี่ เกศสมบูรณ์ (213) 458-2542

นับได้ว่าชุมชนผู้สูงอายุชาวไทยนั้นโชคดีที่มีคุณแคทธี่เป็นจิตอาสาเข้ามาช่วยดูแลผลประโยชน์และสิทธิอันควรมี จากรัฐบาลเช่น กลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มอื่นที่ได้รับสิทธิมากกว่าชาวไทยเพราะมีผู้ดูแลผลประโยชน์ให้ ขอให้ผู้สูงอายุชาวไทยจงพร้อมใจกันออกมาลงทะเบียนรับผลประโยชน์กันด้วย

ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอได้ประสานงานจัดงาน ไทยวาเลนไทน์ มีผู้มาร่วมงาน เกือบ 70 คน ทุกคนมีความสุขสนุกสนานมากมาย ได้ส่งรูปมาให้ทุกคนมีความสุขไปด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788 email: superpat777@yahoo.com ID Line:superpashree