ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มาร้องเพลง เพื่อสุขภาพ กาย และ ใจ กันเถอะ

หลายคนอาจจะงง ว่าทำไมการร้องเพลง .. . เกี่ยวอะไรกับสุขภาพที่ดีหรือ ? ก็นอกจากการร้องเพลงจะทำให้เราอารมณ์ดีจากภายในแล้ว อวัยวะส่วนต่างๆ ก็ได้ทำงานไปด้วยยังไงล่ะ

สวัสดีค่ะแฟนคลับทุกคน วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องการบันเทิงร้องเล่น เต้นรำ ผ่อนคลายอารมณ์ ให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส กันนะคะ มาเรื่องร้องเพลงว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร มาดามไปค้นคว้ามา ได้ใจความว่า

การที่เราร้องเพลงนั้น ทำให้เราต้องใช้อวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ก็เหมือนกับว่าเวลาที่เราได้ฝึกร้องเพลง ก็คือการบริหารอวัยะเหล่านั้นไปด้วยในตัว ทำให้ร่างกายนั้นแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี แล้วยังได้อารมณ์ดีๆ จากข้างในอีกทางด้วย

สำหรับอวัยวะที่ได้ออกกำลังกาย ขณะที่เราร้องเพลงนั้น ไม่ว่าจะเป็น “สมอง” เนื่องจากสมองเราต้องทำหน้าที่ในการจดจำเนื้อเพลงต่างๆ “หู” ก็จะช่วยเรื่องการรับฟังของเรา “กะโหลกศีรษะ” หากใครมีกะโหลกศีรษะที่สวย ก็เหมือนคนมีตู้ลำโพงที่ดี เสียงที่เปล่งออกมาก็ไพเราะ “โพรงอากาศในจมูก” ช่วยในการหายใจที่ถูกต้องระหว่างการร้องเพลง “ลิ้น” ช่วยในการควบคุมการเปล่งเสียง “หลอดลม” ทำหน้าที่นำส่งอากาศเข้าสู่ปอด “กล่องเสียง” ช่วยทำให้เกิดเสียง “แขน-ขา” เป็นตัวทำให้เกิดการขับเคลื่อน ในขณะที่ร้องเพลง

และการฝึกร้องเพลงก็ใช่ว่าจะใช้แค่เสียงนะคะ เราต้องฝึกร่างกายให้แข็งแรงเพื่อมีพละกำลังในการเปล่งเสียงออกมาให้ดูมีพลังที่สุด เราจึงต้องหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้มีออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกายและมีอวัยวะต่างๆ ให้แข็งแรง รวมไปถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย

ดนตรีบำบัดสามารถช่วยฟื้นฟูได้ 3 ด้าน ดังนี้

1. ด้านจิตใจและอารมณ์ ดนตรีบำบัดทำให้ปลดปล่อยความรู้สึกแย่ ๆ ในใจออกมา ทำให้อารมณ์ดีขึ้น จัดการกับความเครียดและความวิตกกังวลได้ดีขึ้น

2. ด้านกายภาพ อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายหลังถูกกระตุ้น ประสิทธิภาพทำงานจะดีขึ้น อาการเจ็บป่วยบรรเทาลง

3. ด้านสังคม ดนตรีเป็นสิ่งที่สามารถรวมผู้คนที่ชื่นชอบในดนตรีประเภทเดียวกัน ให้อยู่ในสังคมเดียวกันได้ ตัวอย่างเช่น ปาร์ตี้ คอนเสิร์ต หรือแม้แต่พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนใกล้ชิด และช่วยให้เด็กออทิสติกมีทักษะการสื่อสารที่ดีขึ้น

ดนตรีบำบัดไม่จำเป็นต้องบำบัดให้กับผู้ป่วยเท่านั้น คนทั่วไปก็สามารถเข้ารับการบำบัดด้วยดนตรีบำบัดได้ โดยอาจจะมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายความเครียดและทักษะการสื่อสาร ถ้าหากสนใจอยากลองใช้ดนตรีบำบัดในการฟื้นฟูสุขภาพ สามารถปรึกษากับผู้ชำนาญการเฉพาะทาง เพื่อรับคำแนะนำและวางแผนการใช้ดนตรีบำบัดที่เหมาะสม

สิ่งเหล่านี้นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ก็ยังช่วยให้การฝึกร้องเพลงของเราดีขึ้นด้วยนะคะ ใครที่สนใจเรื่องร้องเพลงอยู่แล้ว ก็เริ่มฝึกกันได้เลยค่ะ เรียกว่าได้โชค 2 ชั้นเลยนะ ร้องเพลงเพราะเสนาะหูแถมมีสุขภาพดีอีก ขอบคุณบทความดีๆจาก อากู๋ อินเตอร์เน็ท มาณ.ที่นี้

ชมรมส่งเสริมความสุขแอลเอ ที่มี อ.จารย์เชน เป็นประธานชมรมฯ ก่อตั้งมาเกือบ 20 ปีแล้ว มีสมาชิกร่วมกว่า 100 คน ไปๆมาๆ แล้วแต่ใครสะดวก เรามีกิจกรรมสังสรรค์ ร้องเพลง เต้นรำ ฉลองเทศกาลงานต่างๆเป็นประจำทุกเดือน ที่ร้านอาหาร สิริไทยคูซีน เมืองเบอร์แบ๊งค์ สมาชิกทุกคนมีสุขภาพดี อารมณ์ดี เป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน มีศีลเสมอกัน รวมกลุ่มจัดนำเที่ยวกันไปเป็นหมู่คณะ พากัน “คิดดี ทำดี พูดดี” สามัคคี ปรองดอง ถ้อยทีถ้อยอาศัย กันและกัน มีคุณภาพชีวิตที่ดี น่าชื่นชม ขอให้ รักกัน มีสุขภาพดี ทั้งกายและ ใจ ตลอดไป นะทุกคน

ขอกระซิบดังๆว่า สมาชิกทุกคนร้องเพลงเพราะเสนาะหู เต้นรำเก่ง เพราะมี อ.จารย์เชน แนะแนวทางให้ ขอขอบคุณอ.จารย์เชนมา ณ.ที่นี้ด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดี จากมาดาม Super Pat (323)702-0788