ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



7 วิธี ที่จะทำให้คุณเลิกเป็นคน ฟุ้งซ่าน โกรธ คิดมาก ขี้กังวล

วันนี้อยากระบายอารมณ์เกี่ยวกับเรื่องความฟุ้งซ่าน ที่มีอยู่ในนุษย์ทุกคน เพิ่งเกิดกับดิฉันไปหมาดๆ ที่มีคนทำให้โกรธด้วยเรื่องที่เค้าไม่มีเหตุผล เอาอารมณ์ของเค้ามาเหวี่ยงใส่ดิฉันที่ไม่รู้เรื่อง เลยเกิดดราม่าขึ้นจนได้ เรามีปากเสียงกันจากที่เค้าอารมณ์เสีย และที่ดิฉันพยายามให้สติเค้าแต่เค้าเก่งมากทำให้ดิฉันสติแตกได้ด้วยความโกรธคิดฟุ้งซ่านอยู่เป็นชั่วโมง เลยต้องพึ่งอากู๋ เพื่อดับอารมณ์ โชคดีดิฉันเป็นคนชอบอ่านหนังสือ จึงได้ผลรับดีๆขอนำมาฝากเผื่อจะช่วยคุณๆได้บ้าง

1.สังเกตความคิดของตัวเอง มีสติ

ดึงสติกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด ปล่อยให้ความโกรธ ความฟุ้งซ่านลอยผ่านไป แทนที่จะไปยึดติดอยู่กับมันพยายามที่จะหยุดฟุ้งซ่านให้ได้

2.เขียนความคิดของตัวเอง

อีกวิธีนึง ที่จะช่วยหยุดความคิดฟุ้งซ่านของคุณ ก็คือ การระบายให้กับคนที่มีมุมมองวิธีคิดแตกต่างไปจากคุณได้ฟัง หรือจะใช้วิธีเขียนระบายความคิดของตัวลงไปในกระดาษแทนก็ได้ เพราะการเขียนทำให้เราคิดอย่างเป็นระบบขึ้นมาก ถ้าคุณเก็บความคิดเหล่านั้นไว้แต่ในหัว นอกจากมันจะไปสุมกันจนเป็นภูเขาเลากา มันยังทำให้คุณวนกลับมาคิดเรื่องเดิมซ้ำอยู่อย่างนั้นไม่จบสิ้นฟังดูง่ายๆ แต่ที่จริงการจดจ่อกับสองสิ่งไปพร้อมกันนี่มันยากนะ ลองออกกำลังกายหรือเล่นเกมดูเมื่อรู้ตัวว่าตนเองกำลังคิดมาก เพื่อสร้างสมดุลระหว่างอารมณ์และร่างกาย หากิจกรรมที่เบี่ยงเบนความสนใจของคุณ ซึ่งควรเป็น “กิจกรรมที่ใช้ทั้งร่างกาย ความคิด และการร่วมเล่นกับผู้อื่น เช่น เทนนิส หรือการเดินเที่ยวกับเพื่อนสักคน”

3.โฟกัสที่สิ่งที่ทำได้ในปัจจุบัน

อีกหนึ่งวิธีแก้นิสัยคิดมากก็คือ เลิกคิดแล้วลงมือทำ อย่าไปโฟกัสในสิ่งที่คุณต้องทำ สิ่งที่ยังไม่ได้ทำ หรือแม้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว แต่ให้พุ่งความสนใจไปในที่สิ่งที่สามารถทำได้ในปัจจุบันก็พอ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหนก็ตาม แล้วก็ลงมือทำมันซะเปลี่ยนความกังวลใจเกี่ยวกับอนาคตให้กลายเป็นการกระทำที่จับต้องได้ “ทุกครั้งทีเริ่มกังวลในเรื่องที่ยังมาไม่ถึง ควรจะลุกจากที่ที่นั่งอยู่ ลงมือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง

4.เคารพความคิดเห็นของตัวเอง

เหตุที่คุณยังคงคิดมากจนไม่ยอมตัดสินใจ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคุณไม่เชื่อว่าตัวเองจะตัดสินใจเลือกสิ่งที่ถูกต้อง จงเรียนรู้ที่จะเคารพความคิดเห็นของตัวเอง ยิ่งคิดมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งลังเลในความคิดของตัวเองม

5.คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

เป็นเรื่องปกติที่จะกังวลว่าคุณเลือกงานผิด แต่งงานกับคนที่ไม่ใช่สำหรับตัวเอง หรือแม้แต่ขับรถกลับบ้านผิดทาง แต่ความผิดพลาดก็ไม่ได้นำไปสู่หายนะเสมอไป แถมยังเป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นด้วย

“การคิดมากมักเป็นเพราะคุณคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของคุณ เปลี่ยนแปลงไม่ได้และต้องถูกต้องเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว คุณไม่ต้องกังวลกับความผิดพลาดเลย และให้เข้าใจไว้ว่าความคิดเห็นหรือความรู้ของคุณนั้นมันเปลี่ยนแปลงได้เสมอตามกาลเวลา แล้วคุณจะรู้สึกสงบและเป็นอิสระจากภายในอย่างแท้จริง”

เรามาโฟกัสเรื่องสร้างสรรค์กันให้จิตใจหมกมุ่นแต่สิ่งดีๆกัน มีกิจกรรมที่ทำประโยชน์ ให้วัดวาอาราม ช่วยคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา เช่ ดิฉันขอเชิญชวนให้ม่ร่วทำบุญทอดกฐินสามัคคีเพื่อนำปัจจัยไปตกแต่งต่อเติมวัดอริยะวงศ์ที่ย้ายไปอยู่ที่ใหม่ให้เป็นวัดไทยที่สมบูรณ์แบบ ดูรายละเอียดตามรูปที่แนบมานี้ด้วย ผู้ใดมีจิตศรทธา จะร่วมทำบุญ ติดต่อดิฉันได้ตามหมายเลขโทรศัพท์ข้างล่างนี้ค่ะ โมทนาบุญมายังทุกคน ณ.ที่นี้ด้วยค่ะ

บทความนี้อาจช่วยคุณๆแฟนคลับได้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะมันช่วยดิฉันให้สงบสติอารมณ์ได้ดี่ทีเดียว ลองนำไปใช้และเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ขอบคุณข้อมูลจากอากู๋ Google.


ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788