ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



คนเอเชียตกเป็นเป้าความเกลียดชังมากขึ้นในสหรัฐ

มา ณ.ตอนนี้สิ่งที่ชุมชนไทยและชุมชนเอเซียที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาต้องผจญอยู่กับการเกลียดชังจากคนอเมริกันทั้งคนขาวและคนดำ ดังเป็นข่าวระยะหลังนี้บ่อยๆ หลังจากโรคโควิดระบาดปีที่แล้ว ล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆ มีเหตุกราดยิงร้านนวดสปา 3 แห่งที่ เมืองแอ๊ตแลนต้า รัฐจอร์เจีย มีคนเอเซียตาย 8 คน สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนในชุมชนชาวเอเซีย อาชญากรรม Hate Crime ในหมู่คนเชื้อสายเอเชียในเมืองใหญ่สหรัฐฯ พุ่ง 150% ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวถึง โควิด 19 ว่าเป็น “ไวรัสจีน”

ชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียภาคใต้นำโดยสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สภาหอการค้าไทย สภาไทยทาวน์และผู้นำชุมชนได้ร่วมรณรงค์แสดงจุดยืนแถลงข่าวหยุดคดีความเกลียดชัง Stop Asian Hate Crime กับผู้นำเอเซียชาติต่างๆเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2021ที่เมืองเกาหลีในนครลอสแอนเจลิส

วุฒิสมาชิกเดโมแครตหญิงแทมมี่ ดั๊กเวิร์ท ชาวอเมริกันเชื้อสายไทยซึ่งเป็นอเมริกันเอเซีย เพียง 2 คน ที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสภาสหรัฐได้ให้สัมภาษน์ในรายการ Face The Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อคืนวันอาทิตย์ 3/21/2021 ว่า คดีเหตุกราดยิงร้านสปา 3 แห่งที่เมืองแอตแลนต้านั้น “เป็นแรงจูงใจมาจากเชื้อชาต” และได้เขียนจดหมายถึงอัยการสูงสุด ว่ามีเหตุการอาชญากรรมแห่งความเกลียดชังกี่คดี ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิดีกมลา แฮริส ได้เยือนแอตแลนต้า เพื่อให้การสนับสนุนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเซียพร้อมพบปะผู้นำชุมชน

การศึกษาข้อมูล ถูกเผยแพร่ และเปิดเผยต่อสาธารณะโดยจูดี้ ชู สมาชิกสภาคองเกรส ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐสภาเอเชียน แปซิฟิก อเมริกัน คอคัส (CAPAC) ชูระบุว่าคำกล่าวโทษชาวเอเชียอันไร้เหตุผลของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์อาจนำไปสู่การกระทำที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

เหตุจูงใจอาชญกรรมการเกลียดชังนี้ เริ่มมาจาก Hate Speech

ท่ามกลางปัญหาความขัดแข้งและความเกลียดชังที่มีความรุนแรง ในสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลปริมาณมหาศาล ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้นตอที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว มาจากคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ที่แทรกซึมและกระจายตัวอยู่บนโซเชียลมีเดียต่างๆ

Hate Speech เป็นการใช้คำพูดที่แสดงอคติทางลบต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เพื่อให้เป้าหมายได้รับความเกลียดชังจากคนอื่น จนบางครั้งถูกตีโดยเป้าหมายของ Hate Speech นั้น ทำเพื่อการแบ่งแยก และขจัดคนอีกกลุ่มออกไป ผ่านการคุกคามหรือใช้ความรุนแรง จนอาจขยายสู่การขับไล่ไม่ให้มีที่ยืนในสังคมตราว่าไม่เป็นที่ต้องการของสังคม มักพุ่งเป้าโจมตีหรือขยายต่อไปยังอัตลักษณ์ร่วมของกลุ่มในสังคม เช่น เชื้อชาติ สีผิว ศาสนา อาชีพ

การศึกษาของกลุ่มฯ ถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (9 ต.ค.) และเปิดเผยต่อสาธารณะโดยจูดี้ ชู สมาชิกสภาคองเกรส ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐสภาเอเชียน แปซิฟิก อเมริกัน คอคัส (CAPAC) โดยผลวิจัยมาจากการวิเคราะห์ทวีตมากกว่า 2.7 ล้านทวีต ระหว่าง 20.00 น. ของวันที่ 2 ต.ค. ถึง 21.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค. ตามเวลามาตรฐานสากล

ชูระบุว่าคำกล่าวโทษชาวเอเชียอันไร้เหตุผลของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์อาจนำไปสู่การกระทำที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่มักตกเป็นเหยื่อของ Hate Speech มักถูกกระทำจากการมีอัตลักษณ์ที่มีความแตกต่างกับบุคคลส่วนมาก เช่น ศาสนาหรือความเชื่อ อุดมการทางการเมือง ภาวะทุพพลภาพ เพศสภาพและเพศวิถี ชนชั้นทางสังคม เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ถิ่นที่อยู่ เป็นต้น

พฤติกรรมที่ทำให้เกิด Hate Speech

• การด่า – ใช้ภาษาที่หยาบคาย รุนแรง ดูถูก และเหยียดหยาม

• การสร้างความเข้าใจผิด – โน้มน้าวใจ ชักจูงให้เชื่อถือด้วยข้อมูลผิด หรืออคติส่วนตัว

• การนิยามคนอื่นในเชิงลดคุณค่า – ทำให้กลายเป้นตัวตลก ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

• การสื่อสารที่สร้างความรู้สึกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย – แบ่งแยกคนเป็นพวกอย่างชัดเจน

• การสื่อความหมายปฏิเสธการอยู่ร่วมกัน – การกีดกันออกจากสังคม

• การตีตราเหมารวมในทางลบ – ทำให้กลายเป็นคนที่สังคมรังเกียจ

• การยุยงปลุกปั่น – ทำให้ผู้อื่นร่วมเกลียดชังกับผู้ที่เห็นต่าง

• การระดมกำลังไล่ล่า ขู่คุกคาม การลงโทษทางสังคม – รุมประณามอย่างรุนแรงด้วยกลุ่มบุคคล การเนรเทศ หรือนำไปสู่การประกาศเอาชีวิต

วิธีการจัดการกับ Hate Speech บนโลกออนไลน์

1. มีการสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์กับผู้อื่น โดยไม่คำนึงถึงอัตลักษณ์ที่แตกต่าง

2. มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งหรือถูกเกลียดชังบนโลกไซเบอร์

3. รายงานการพบเห็นการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์ ผ่านช่องทางในสื่อสังคมออนไลน์

4. สนับสนุนแนวทางการสื่อสารที่สร้างสรรค์ ให้ความรู้ ความเข้าใจในแนวคิดการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย เพื่อลดอคติและการแบ่งแยกในสังคม

แจ้งเหตุ เหยียดผิว Hate Crime Hotline call 911, 211, 855-4-Victim

ที่นำบทความนี้มาเขียน เพื่อให้ข้อมูล และเป็นการเตือนชาวอริกันเอเซียโดยเฉพาะในชุมชนไทย ให้ระมัดระวังตัวจากเหตุการณ์ Hate Crime นี้ ไปไหน มาไหน ให้ดูหน้า ระวังหลัง โดยเฉพาะผู้สูงอายุให้ช่วยระวังกันให้ดีๆด้วย

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788