ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



มีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ เท่ากับมีเมตตาต่อผู้อื่น

คุณเป็นอีกคนหนึ่งใช่ไหม? ที่พอมีใครมาทำดีด้วยแล้วจะรู้สึกว่าวันนั้นทั้งวันมีแต่ ความสุข, สนุกสนานและเต็มไปด้วยความเบิกบานสำราญใจ

ดังนั้น สัปดาห์นี้จึงอยากชักชวนให้พวกเราทุกคนทำดีต่อผู้อื่นซึ่งเป็นใครก็ตามที่คุณทั้งรู้จักและไม่รู้จัก ด้วยการมีน้ำใจเล็กๆน้อยๆมอบให้กับพวกเขาบ้างน้ำใจ (Kindness) คือ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัวเองหรือเรื่องของตัวเอง แต่เห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าในเพื่อนมนุษย์ มีความเอื้ออาทร เอาใจใส่ ให้ความสนใจในความต้องการ ความจำเป็น ความทุกข์สุขของผู้อื่นและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน ผู้ที่มีน้ำใจ คือ ผู้ให้และผู้อาสาช่วยเหลือสังคม รู้จักแบ่งปัน เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น เข้าใจ เห็นใจผู้ที่มีความเดือดร้อน อาสาช่วยเหลือสังคมด้วยแรงกาย สติปัญญา ลงมือปฏิบัติการ...

ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขและใกล้กับการเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างนี้ เชื่อว่าหลายท่านย่อมนึกที่จะทำความดีต่อผู้อื่นแหงๆ และการที่จะทำดีต่อผู้อื่นสิ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การมีน้ำใจต่อผู้อื่น นั่นเอง การมีน้ำใจต่อผู้อื่นก็ทำได้หลายอย่างในหลายสภาพเหตุการณ์ บางคนมีน้ำใจต่อคนพิการคนตาบอด ก็ช่วยพาเขาเดินไปขึ้นรถไฟฟ้า หรือ พาไปส่งถึงประตูรถไฟฟ้าใต้ดิน อันนี้เค้าก็เรียกว่า มีน้ำใจ!

เหตุนี้ ความหมายง่ายๆของ การมีน้ำใจ ได้แก่ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัวเองหรือเรื่องของตัวเอง แต่เห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าในตัวเพื่อนมนุษย์, มีความเอื้ออาทร, เอาใจใส่ ให้ความสนใจในความทุกข์สุขของผู้อื่น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ผู้ที่มีน้ำใจจึงเป็นผู้ให้และผู้อาสาช่วยเหลือสังคม, รู้จักแบ่งปัน, เสียสละความสุขส่วนตน เพื่อทำประโยชน์แก่ผู้อื่น รวมทั้งเข้าใจและเห็นใจผู้ที่มีความเดือดร้อน

คนที่มีน้ำใจจึงเท่ากับเป็นคนมีใจเอื้อเฟื้อ หรือเป็นคนที่มีเมตตา และที่เขียนมานี้ ก็ เพราะอยากให้ทุกคนเป็นคนมีเมตตาจิตด้วยการมีน้ำใจต่อผู้อื่นให้มากๆนั่นเอง

หลายท่านพอสิ้นปีและต่อด้วยปีใหม่อย่างนี้ อาจมีความตั้งใจที่อยากจะทำในสิ่งที่ดีๆให้แก่ทั้งตัวเองและผู้อื่น จึงขอแค่เพียงมีน้ำใจเท่าเนี้ยะ ก็สามารถเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างมีความสุขสดใสแล้ว

พวกเราจะมีน้ำใจให้แก่ผู้อื่นได้อย่างไรบ้าง? อู้ย....ง่ายมากที่คุณจะมีน้ำใจแก่ผู้อื่นด้วยการ.....มีน้ำใจเริ่มต้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะ เมื่อมีเรามีความสุข ควรแบ่งปัน

Happy Heart คือ การมีน้ำใจ เพราะหากเรามองสิ่งรอบตัวเราก็จะพบว่า มีอีกหลายต่อหลายคนบนโลกที่ยังรอให้เกิดความสุขขึ้นในชีวิตของพวกเขาบ้าง เนื่องจากสำหรับบางคนแล้ว คำว่าความสุขก็ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตได้อย่างง่ายดายนัก ลองปฎิบัติสิ่งเหล่านี้ดู ก็จะรู้สึกถึงความสุขทั้งผู้รับและผู้ให้

1.รินน้ำให้คุณพ่อคุณแม่ดื่มบ้างสิ ในยามที่คุณอยู่บ้านและเห็นทีท่าว่าคุณพ่อคุณแม่กำลังกระหายน้ำ งั้นก็หาน้ำดื่มไปบริการบุพการีซะหน่อยจะเป็นไรไป ดีซะอีกที่คุณบริการคุณพ่อคุณแม่ด้วยความรักอย่างนี้ หรือ หาอาหารให้คุณพ่อคุณแม่ เพื่อให้ท่านได้ทานของอร่อย แค่นี้ลูกอย่างคุณก็มีความสุขไปด้วย

2.เพื่อนร่วมงานขอยืมของใช้ เช่น ปากกา, ไม้บรรทัดและที่แม็กให้กระดาษติดกัน ก็ให้เพื่อนยืม เพราะคุณไม่ใช่คนหวงของนี่นา อีกอย่างเพื่อนขอยืมแล้วก็เอามาคืน ไม่ใช่ขอยืมแล้วทำลืม ถ้าทำเป็นลืมคงได้ยืมเพียงครั้งเดียวพอ

3.ช่วยเหลือคนพิการและคนชรา เท่าที่จะช่วยได้ เช่น พาข้ามถนนบนทางม้าลาย หรือเอื้อเฟื้อที่นั่งบนรถสาธารณะให้ แค่นี้คุณก็สุขใจแล้วใช่มะ

ขอบคุณบทความดีๆจากอินเตอร์เน็ทค่ะ

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก มาดาม SP. (323)702-0788.