ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



“กลับจากเมืองไทยด้วยความอาลัย เพราะใจแตก ไม่อยากแยกแจกร่าง กลับคูหา”

ว่าไปนั่นนะคะ เป็นบทเป็นกลอนไปได้เพราะมีความสุขในหัวใจ ด้วยเกิดมาเป็นคนโชคดี มีความคิดบวกเป็นที่ตั้ง ใครจะว่าอย่างไร ใครจะทำตัวเป็นคู่แข่ง ใครจะอิจฉาริษยา ใครจะวัดรอยเท้า ใครจะ..ใครจะ..อย่างไร ก็ตาม ดิฉันพยายามคิดไปในทางสร้างสรรค์ เพื่อความสบายใจเป็นที่ตั้ง เดินหน้าลุยลูกเดียว อยู่อย่างมีความสุขในวันนี้ และหวังจะมีความสุขเช่นกันในวันพรุ่งนี้ ไม่ต้องคิดไกลไปถึงอนาคตที่เหลือน้อยแล้ว

เพิ่งกลับมาถึงแอลเอได้ประมาณ 5 วันนี้เองค่ะ ที่เมืองไทยยังมีเรื่องวุ่นๆเกี่ยวกับการเมืองที่ยังไม่ลงตัวไม่รู้จะเข้าไปช่วยได้ยังไงซะด้วยซิ จึงได้แต่คอยสังเกตุการณ์เพื่อจะได้รับมือทันเหตุการณ์ ที่เมืองไทยไปไหนมีแต่คนบ่นว่าเศรษฐกิจแย่ ค้าขายไม่ดี เงินบาทแข็ง ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร มีลูกค้าน้อยกว่าที่เคยเห็น สิ่งของสินค้าแพงขึ้นกว่าเดิม

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ช่วงนี้เป็นเทศกาลงานฮอลลิเดย์ต่างๆ ไปที่ไหนมีแต่บรรยากาศของความสดใส ของเทศกาล มีไฟประดับ มีต้น คริสต์มาสใหญ่โตสวยงาม ห้างร้านค้าต่างๆโฆษณาชวนเชิญให้ไปใช้บริการ ผ่านทางโทรทัศน์ อินเตอร์เน็ท อินสตาแกรม คนที่มีความสุขในหัวใจอย่างดิฉันเห็นแล้วสดชื่น เสียตรงที่ว่าอากาศหนาวเย็นไปหน่อยแต่ให้บรรยากาศอีกรูปแบบนึง ที่เมืองไทยตกแต่งประดับประดาดูแล้วสวยงามมากกว่าที่แอลเอนี้เสียอีก

จะอย่างไรก็ตามเมื่อปีใหม่ใกล้จะมาเยือนแล้ว เราก็ควรเตรียมตัวที่จะส่งท้ายปีเก่า 2019 ด้วยความอาลัย และบางคนอาจอยากขอแก้ตัวหากไม่ประสบผลดังที่หวังไว้ และ เพื่อต้อนรับปีใหม่ 2020 ด้วยความดีใจที่จะได้พบสิ่งใหม่ๆแปลกๆ และอาจมีหวังที่จะประสบผลสำเร็จตามเป้าที่หวังไว้ เรามาสร้างพลังผลักดันจุดชะนวนให้เรามีพลังในการต้อนรับปีใหม่คือปีชวด

ปีชวดนี้ จะมีปีชงได้รับผลกระทบโดยตรงคือ ปีชวด และปีมะเมีย ส่วนปีเถาะและปีระกา จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า จะอย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนจงมีสติในการดำรงชีวิตประจำวัน ยึดมั่นในศีล 5 คือ 1. ไม่ฆ่าสัตว์ เบียดเบียนซึ่งกันและกัน 2. ไม่โกหก นินทา ด่าทอว่าร้ายกันและกัน 3. ไม่ผิดลูกผิดเมียผิดผัวใคร รักซื่อสัตย์กันและกัน 4. ไม่จี้ปล้น ลักขโมย ขี้โกง สุรุ่ยสุร่ายใช้จ่ายฟุ่มเฟือย 5. ไม่ดื่มสุรายาดองจนเมามาย ไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดยาเสพย์ติด จนเป็นอันตรายต่อตัวเอง แค่นี้ก้เพียงพอต่อความป็นอยู่อย่างพอเพียง และมีความสุขได้แล้ว

โดยเฉพาะผู้สูงวัยกำลังครองโลก ดิฉันเป็นคนหนึ่งในจำนวนนั้นที่จะต้องคอยดูแลตัวเองให้ทันสมัยเหมาะกับอายุ ไหนๆก็ไหนๆ ถ้าคนมันจะแก่ ก็ต้องแก่ มันอยู่ที่การรับมือเปลี่ยนสิ่งที่เรียกว่าเป็นปัญหามาเป็นโอกาส ดีกว่ากลายป็นคนแก่แต่เก๋า สลัดคราบสูงวัยให้กลายเป็นไอดอลกระชากวัย ดูดี มีสไตล์ มีสุขภาพดี มีมนุษย์สัมพันธ์ คุณๆว่ามั้ยคะ ฉะนั้นมารณรงค์กันให้เป็นคนแก่กระชากวัย ดูดี มีสไตล์ มีมนุษย์สัมพันธ์ ลุกขึ้นมาแต่งตัว ออกงาน สังสรรค์ ร้องเพลง เต้นรำ หาของอร่อยๆรับประทาน ไปท่องเที่ยว กับเพื่อนฝูง กันเถอะ ออกจะมีความสุข

เอารูปภาพคนแก่แต่เก๋าที่กระชากวัยมาให้ดูกันด้วยละ

ด้วยความรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788