ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ตำนานใครเป็นคนริเริ่ม จัดงานวันเกิด

July 17, 2021 “สุขสันต์วันเกิดนะคะ” ได้ยินคำอวยพรนี้ตั้งแต่วันที่ 3 July ลูกสาวน้อง วิจาริณี ศรีพิพัฒน์ แย่งคิวคนอื่นพาคุณแม่ Super Pat ไปฉลองก่อนวันเกิด 17 July เพราะรู้ว่าคิวคุณแม่ต้องแน่นไปตลอดทั้งเดือนวันเกิด....กราบขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่อวยพรวันเกิดมาให้เต็ม Facebook และยังมาร่วมงานวันเกิด July 17 ที่คนรู้ใจคือคุณสามี เชนวริทธิ์ ศิลปี เป็นตัวตั้งตัวตีจัดให้อย่างสนุกสนานมีคนมาร่วมงานเกือบ 50 คน ในห้องโถงใหญ่ที่ จุได้ 120 คน จึงปลอดภัยในการรักษาระยะห่างจากไวรัส อีกทั้งทุกคนได้ฉีดวัคซีนป้องกันกันแล้วด้วย

งานนี้มีธีมงานชื่อ Fancy Sun Glasses Pot Luck Birthday Party เป็นธีมใส่แว่นตาแฟนซี มีคนเกิดราศี กรกฎ มาร่วมงาน 7 คน หนึ่งหนุ่ม คือ Mr. John เกิดวันที่ 1 July นำ Wine & Champagne 6 ขวด เป็นเพื่อนชาวเกาหลี, น้องมุก ญาดามณีรัตน์ คริสเต้น เกิดวันที่ 10 July นำ Shrimp Spaghetti, คุณสโนไวท์ เกิดวันที่ 12 July นำขนมจีนน้ำยา หมี่กะทิ และหมูพะโล้, คุณยุพา วสันธราภิวัฒน์ เกิด 16 July นำสาคูไส้หมู, Birthday Queen Super Pat เกิดวันที่ 17 July เป็นวันที่จัดงาน นำ ขนมกุ๋ยฉ่าย และไก่ทอดกรอบ, คุณ Tassie Knight เกิดวันที่ 26 July นำบะหมี่หมูแดง, คุณพิสมัย ปัทมคันธิน เกิดวันที่ 28 July นำผลไม้รวม มาแบ่งปันกันทาน

พวกเพื่อนๆสมาชิกชมรมส่งเสริมความสุขต่างนำอาหารกันมาคนละ อย่าง 2 อย่างมากมายมาแบ่งปัน แถม ให้พกพากลับบ้านกันอีกด้วย ซึ้งน้ำใจจริงๆ โดยเฉพาะ กลุ่มน้องชายคุณสมชายและภรรยาคุณสายพิณ วัฒนศิริสุข กับคุณเพชราภรณ์ อินทจักร์ เป็นผู้ดูแลแผนกจัดการอาหารเครื่องดื่ม และช่วยทำความสะอาด งานวันนี้จะไม่ราบรื่นถ้าหากขาดทีมงานชุดนี้ และขาดไม่ได้กับ ฉาก Happy Birthday พร้อมช่อดอกไม้ชูสพรั่งบนตั่ง ตกแต่งให้ได้ถ่ายรูปกันวุ่นวายขายดีสุดๆ เป็นของขวัญจาก คุณ จารวี ป่อง แพ็ตเตอร์สัน น้องสาวที่น่ารักและมีจิตใจงดงาม

งานวันนั้นเป็นการรวมตัวกันกลุ่มใหญ่ของพวกเราหลังจากกักตัวอยู่บ้านเพราะโควิดทำพิษมานานนับปีก็ว่าได้ ดีใจที่ได้มาเจอกัน สังสรรค์เม้ามอย ทานอาหาร ร้องเพลง เต้นรำ ร่วมกันอย่างสนุกสนาน ไหนๆก็มีงานวันเกิดเดือนละหลายๆหน เรามาทำความรู้จักกับการริเริ่มจัดงานวันเกิดกันพอหอมปากหอมคอดีไม้คะ ขอบคุณข้อมูลที่ไปค้นคว้าจากคุณอากู๋ อินเตอรืเน็ทมา ณ.ที่นี้ด้วย

ปกติเมื่อถึงวันเกิดเราก็เฉลิมฉลองกัน แต่หลายคนอาจสงสัยว่าใครกันที่เป็นคนริเริ่มการจัดงานวันเกิดขึ้นบนโลก

มีนักประวัติศาสตร์หลายคนพยายามตั้งสมมติฐานในการจัดงานวันเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกว่ามีที่มาจากไหนแล้วก็พบว่า การพูดถึงวันเกิดมีขึ้นหลังจากที่มีสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิทิน” เกิดขึ้นบนโลกแล้ว วันเกิดมีขึ้นสำหรับเป็นสิ่งที่แสดงความเปลี่ยนแปลงในช่วงอายุของคนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี จากนั้นมา วันเกิดเลยเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับคนคนหนึ่งขึ้นมา เพราะเป็นโอกาสที่จะได้เฉลิมฉลองวันสำคัญของตัวเอง

เรื่องของวันเกิดที่เก่าแก่ที่สุด ถูกอ้างขึ้นในสมัยอียิปต์ ด้วยมีบันทึกวันเกิดของฟาโรห์ ต่อมา วันเกิดก็เริ่มมีการพูดถึงโดยชาวกรีกโบราณ ที่มีความเชื่อว่าคนทุกคนมีเพพเจ้าที่สถิตอยู่ในวันเกิดของตัวเอง ซึ่งจะคอยปกป้องดูแลเจ้าของวันเกิด จึงต้องมีการบูชาประจำปี

การจัดวันเกิดของคนธรรมดา

ก่อนหน้านี้ วันเกิดถูกสงวนให้พูดถึงเฉพาะเทพเจ้าที่สำคัญของอารยธรรมต่าง ๆ แต่เชื่อกันว่า ชาวโรมันโบราณเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่คิดการเฉลิมฉลองวันเกิดของคนธรรมดาขึ้นมา คนทั่วไปจะมีวันเกิดและมีการเฉลิมฉลองในวันนี้ รวมถึงทางราชการยังได้เริ่มมีวันหยุดราชการขึ้นมาให้กับวันเกิดของคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา อย่างพวกคนที่สร้างคุณงามความดี สร้างชื่อเสียงต่าง ๆ

ในวันเกิด ชาวโรมันที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปจะได้รับของขวัญพิเศษเป็นขนมปังที่ทำจากแป้งสาลี ชีสขูด น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอกในการเฉลิมฉลอง หลังจากนั้นมา ธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันเกิดจึงได้แพร่หลายไปทั่วโลก ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงจะมาร่วมฉลองงานวันเกิดของผู้ที่เกิดในวันนั้น ๆ มีการมอบเค้ก ร้องเพลง อธิษฐาน เป่าเทียน และมีการมอบของขวัญและการ์ดอวยพรวันเกิดตามมา

ที่มาของเค้กและเทียนวันเกิด

เริ่มต้นโดยชาวกรีกที่พยายามจะบูชาเทพเจ้าอาร์เตมิส ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ชาวกรีกจะทำเค้กรูปพระจันทร์ที่ปักด้วยเทียนที่จุดไฟแล้ว เพื่อให้อาร์เตมิสรับรู้ถึงการบูชานี้ นอกจากนี้ การจุดเทียนยังเป็นคำอธิษฐานไปยังพระเจ้า และการเป่าเทียนหลังจากที่ขอพรแล้ว ก็คือการส่งสิ่งที่ตนปรารถนาไปขอเทพเจ้านั่นเอง อย่างไรก็ตาม นัยดั้งเดิมของการเป่าเทียนวันเกิด สันนิษฐานว่าชาวกรีกได้รับเอาประเพณีบูชาวันเกิดของเทพเจ้ามาใช้บ้าง ในเมื่อวันเกิดเป็นวันที่คนแต่ละคนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะอายุเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี ในความมืด จะมีสิ่งชั่วร้ายอยู่เต็มไปหมด พวกเขาจึงจุดเทียนขึ้นมาเพื่อเป็นแสงสว่างเล็ก ๆ ในความมืดนั้น แล้วเป่าให้ดับเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป

แต่เค้กวันเกิดก็ถูกสงวนไว้เฉพาะคนที่ร่ำรวยเท่านั้น เพราะน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในเค้กเป็นสิ่งที่หายากและมีราคาแพง มาจนถึงช่วงหลังจากน้ำตาลไม่ได้เป็นของหายากอีกต่อไป ทุกคนจึงมีเค๊กวันเกิดไว้ฉลอง

ที่มาของเพลงอวยพรวันเกิด Happy Birthday (to you)

สำหรับเพลง “Happy Birthday (to you)” ที่เราใช้ร้องอวยพรวันเกิดนั้นก็มีประวัติความเป็นมาเช่นกัน โดย “Happy Birthday (to you)” นี้ ตามที่ Guinness World Records ได้บันทึกไว้ เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการอวยพรวันเกิด เพลงนี้จึงถูกแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อย่างน้อย 18 ภาษา แล้วกลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ทำนองเพลง Happy Birthday เรียบเรียงขึ้นในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 และถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเพลง Good Morning to All มีที่มาจากครูผู้หญิง 2 คนที่สอนหนังสืออยู่ที่ Louisville Experimental Kindergarten School ในรัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา คือ Patty Hill. เป็นผู้คิดเนื้อเพลง และ Mildred J. Hill. เป็นผู้แต่งทำนองเพลงนี้เป็นสาธารณสมบัติและการแสดงต่าง ๆ จะไม่อยู่ภายใต้ค่าลิขสิทธิ์หรือถูกจำกัดแต่อย่างใด นั่นจึงหมายความว่าเพลงนี้มีเจ้าของ แต่สามารถใช้ร้องกันได้โดยทั่วไปโดยไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

เพลง Happy Birthday โด่งดังถึงขีดสุด เพราะใช้ร้องฉลองในวันเกิดของประธานาธิบดี จอห์ เอฟ. เคนเนดีแห่งสหรัฐอเมริการในปี 1962 ขับร้องโดยมาริลีน มอนโร และอีกครั้งในปี 1969 โดยทีมงานนักบินอวกาศยาน Apollo 9 ที่กำลังโคจรอยู่ ร้องเพลงนี้ให้กับ Christopher Kraft ซึ่งเป็นผู้อำนวยการองค์การนาซ่าในขณะนั้น

นี่จึงเป็นที่มาว่า ทำไมเพลงที่ร้องซ้ำ ๆ ด้วยวลีเดียว 4 ครั้ง อย่าง Happy Birthday (to you) นี้จึงเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และมีผลต่อวัฒนธรรมของโลกดนตรีด้วย

บทความนี้นำไปพูดคุยกันได้ในวงสนทนางานวันเกิดกันได้เลยคะ..ส่งความสุขด้วยรูปวันเกิดมายังทุกท่าน ถนอมสุขภาพดูแลตัวเองก่างไกลโรคร้าย

ด้วยรักและปรารถนาดี จาก Super Pat (323)702-0788