ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



โครงการ นกหวีดสีเหลือง

ช่วยป้องกันการถูกทำร้ายจากการเหยียดผิวชาวเอเซีย

“We Shall Not Remain Silent, Because We Belong TM”

วันนี้มีข่าวดีมาบอก ตัวแทนองค์กรณ์ต่อต้านการเกลียดชังผิว APAPA ( Asian Pacific Islander American Public Affairs)ได้โทรศัพท์มาหาว่าต้องการบริจาค เครื่องป้องกันตัวให้คนไทยซึ่งถูกคุกคามจากการรังเกียจผิวมีการถูกทำร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิต จึงต้องการแจกเครื่องป้องกันตัวให้ชาวเอเซียทุกคน คือ นกหวีดสีเหลืองติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง พกพาง่าย เสียงดัง ไว้ใช้เป่าบอกเหตุร้ายให้คนมาช่วยเหลือ

เนื่องจากโลกทุกวันนี้อยู่ยากมากขึ้น ไหนจะถูกคุกคามจากโรคร้าย ไวรัสโควิด 19 ที่มีหลายสายพันธ์ พร้อมที่จะคร่าชีวิตได้ตลอดเวลา ยังมีขโมยมีโจร ที่ถูกบีบบังคับมาจากการตกงาน ไม่มีเงินใช้ หรือจากการที่เป็นคนเลวตั้งแต่เกิดมาก็ตาม ปัจจุบันมีคนร้ายอีกจำนวนที่รังเกียจสีผิวเหยียดหยามเผ่าพันธ์ โดยเฉพาะคำพูดของอดีตผู้นำประเทศอเมริกาที่กล่าวเรียก โรคโควิด 19 ว่า ไชนี๊สไวรัส ซึ่งทรัมป์พยายามชี้นิ้วกล่าวโทษว่าโคโรนาไวรัสตัวนี้มาจากเมืองจีน เป็นต้นเหตุแห่งปัญหาทั้งหลายทั้งปวงของอเมริกา

จึงจุดชะนวนให้ชาวเอเซียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิค ตกเป็นเหยื่อถูกทำร้ายเสียชีวิตไปหลายคนจากการเหยียดผิวเป็นเหตุ สถิติการทำร้ายชาวเอเซียเพิ่มขึ้นสูงมากเป็นประวัติการณ์ ไม่เว้นแม้แต่กรณีคุณวิชา รัตนภักดี ที่ต้องมาเสียชีวิตที่ซานฟรานซิสโกจากสาเหตุของการเหยียดผิวได้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยและชาวเอเชียที่นั่นอย่างกว้างขวางกระแส "เหยียดผิว" ในอเมริกามีมายาวนาน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นความขัดแย้งระหว่างคนผิวขาวกับคนผิวสีอื่น ๆ ในประเทศ เป็นประสบการณ์ที่ควรจะเป็นบทเรียนสำหรับสังคมไทย ทั้งในฐานะคนไทยที่เป็น "คนต่างชาติในต่างแดน" และในฐานะคนไทยที่เป็น "เจ้าของบ้านที่มีคนต่างชาติในประเทศ" เช่นกัน

จึงมีกลุ่มต่อต้านการรังเกียจผิวชาวเอเซียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิคเริ่มจาก APAPA (Asian Pacific Islander American Public Affairs) โดย The Yellow Whistle Project เริ่มต้นจาก Dr. Agnes Hsu-Tang, Oscar Tang, Li-En Chong และผู้มีจิตศรัทธาอีกหลายๆคนที่ทนเห็นชาวเอเซียถูกทำร้ายจากการรังเกียจผิวไม่ได้ ออกมารณรงค์ให้ชาวเอเซียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิคทุกคนรวมตัวกันออกมาป้องกันการถูกทำร้ายหลายๆวิธีด้วยกัน หนึ่งในนั้นมีโครงการบริจาคนกหวีดโดยใช้สีเหลืองเป็นสัญญลักษณ์ หากจะถูกหรือถูกทำร้ายเมื่อใด ขอให้เป่านกหวีดสีเหลืองนี้ทันที ผู้ได้ยินหรือเห็นเหตุการณ์จะแจ้ง 911 เพื่อขอความช่วยเหลือ

The Yellow Whistle Project เริ่มเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2021 ได้มีการแจกนกหวีดสีเหลือง 50,000 ที่มีการออกแบบและมีสัญญลักษณ์ “We Belong” ให้กับหลายๆชุมชนชาวเอเซีย และหมู่เกาะแปซิฟิค เพื่อป้องกันการถูกรังแกถูกทำร้ายจากคนเหยียดผิวและตอกย้ำความสามัคคี “Unity against Hate” ให้ชาวเอเซียรวมตัวกันต่อต้านการเหยียดผิว ดูเว็บไซท์ที่ theyellowshidtle.org. ติดตามได้ใน เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์, Linkedln, TikTok, KaKao Story and WeChat.

ตามปกติ สีเหลืองคือสีของดอก daffodil ภาษาไทยคือ ดอกดารารรัตน์ เป็นดอกไม้เมืองหนาว และ ดอกทานตะวัน Sun Flowers เป็นสัญญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ที่สื่อถึงความหวัง การมองโลกในแง่ดี และความสุขที่เกิดจากสติปัญญา

ในประเทศอเมริกา สีเหลือง สื่อถึงอาวุธที่ป้องกันความกลัวชาวต่างชาติที่จะมารังแกชาวเอเซีย

จึงได้ใช้นกหวีดสีเหลือง เป็นเครื่องหมายและอุปกรณ์การป้องกันตัวและความสามัคคีในการลุกขึ้นมาต่อสู้การรังเกียจเหยียดผิว ซึ่งนกหวีดนี้เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กสะดวกในการพกติดตัวทุกเพศทุกวัย ที่ทุกคนมีไว้ใช้เพื่อขอความช่วยเหลือ

การใช้นกหวีดสีเหลืองจะช่วยปกป้องจากการถูกทำร้ายที่มาจากการรังเกียจผิวชาวเอเซีย ให้พกพาติดตัวไปด้วยเสมอเพื่อความมั่นใจในการเรียกความสนใจให้มีคนมาช่วยเหลือหากถูกทำร้ายจากการรังเกียจผิว

องค์กรณ์และผู้สนับสนุนให้มีการรณรงค์ใช้นกหวีดสีเหลืองเป็นอุปกรณ์การขอความช่วยเหลือยามถูกรังแก คือ Agnes Hsu-Tang, Oscar Tang, Li-En Chong, Ken Tan, Anne Martin-Montegomery, and Cassandra X Montegomery.

เพิ่มพลังป้องกันตัวเอง ด้วยการพกพานกหวีดไว้กับตัว เมื่อตกอยู่ในอันตราย ให้เป่านกหวีดทันที และเมื่อได้ยินเสียงนกหวีดให้ แจ้งหน่วยฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ

จงแสดงความสามัคคีในการต่อต้านการรังเกียจผิวชาวเอเซียและหมู่เกาะแปซิฟิค ด้วยการเผยแพร่การใช้นกหวีดให้เป็นประโยชน์ หรือช่วยเผยแพร่ทางโซเชี่ยลมีเดีย แฮชแท็กซ์ #theyellowwhistle. ช่วยกันกระจายข่าวถึงความสำคัญของนกหวีดทุกอันกันด้วย

กลุ่มผู้รณรงค์ ได้ขอร้องให้ช่วยกันพกพา และมอบความรู้ เพื่อเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดต่อทุกคน

ชุมชนไทยโชคดีที่ได้รับการติดต่อเพื่อรับบริจาคชุดนกหวีดสีเหลืองพร้อมหน้ากากอนามัยและเจลให้ทุกคนได้ใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเราชาวเอเซีย ซึ่งทางเรากำลังหาทางแจกจ่ายสู่ชุมชนไทยตามวัดไทย และงานต่างๆ โปรดติดตาม

สิ่งสำคัญสำหรับทุกคน : ห้ามใช้นกหวีดอันเดียวกัน เพื่อสุขภาพที่ดี ในการป้องกันโรคติดต่อ ขอให้เป็นนกหวีด ของใคร ของมัน

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788