ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



เป้าหมายชีวิตก่อนและหลังเกษียน

ฉบับนี้ขอเขียนเรื่องใกล้ตัวนิดนึง ฉบับหน้าค่อยไปเที่ยวญี่ปุ่นกันต่อนะคะ พอดีเพิ่งกลับมาจากไปล่องเรือสำราญเที่ยวที่รัฐอลาสก้ากับเพื่อนๆเกือบ 20 คน สนุกมีความสุขมาก และพอดีเพื่อนรุ่นน้องที่ไปด้วยกัน จะปลดเกษียนการทำงานให้ตัวเองด้วยก็เลยอยากเขียนบทความนี้ขึ้น

ดิฉันเป็นคนชอบอ่านหนังสือ พอดีไปอ่านเจอบทความดีๆในอินเตอร์เน็ท อดนึกถึงแฟนคลับผู้อ่านไม่ได้จึงต้องนำมาฝากให้อ่านกันสนุกๆ มีสาระ เผื่อเอาไปคิด เอาไปทำตามบ้างนะ....


บทความมีดังนี้ค่ะ....

1.เป้าหมายชัด วางเป้าหมายชีวิตให้ชัด ใช้ชีวิตอย่างมีแผน เพื่อที่จะได้ไม่หลงทิศหลงทางไปกับสิ่งที่ไม่ใช่ วันนี้ พรุ่งนี้ เดือนหน้า จะทำอะไรเพื่อเข้าใกล้สิ่งที่ฝันที่สุด ลิสต์สิ่งที่ต้องทำออกมา

2.พัฒนาสิ่งที่ตนถนัด ไม่บ้าเห่อทำตามคนอื่น เราและเขาต่างเกิดมาและมีวิถีชีวิตเป็นของตนเอง ความถนัด และความรักเป็นของตัวเอง ภูมิใจในสิ่งที่ตนมี เต็มที่กับพรสวรรค์ที่บันดาลให้ ฝึกปรือทักษะนั้นๆ เรื่อยๆ ให้กลายเป็นความชำนาญในที่สุด “หาสิ่งพิเศษในตัวให้พบ”

3.ตั้งเวลาให้กับสิ่งที่ชอบ จัดทำ to-do list รายการที่ควรทำ แบ่งเวลาแยกออกมาอันไหนด่วนควรทำก่อน งานธรรมดา บันทึกทำทุกวันให้เป็นแผน พยายามทำตามที่จดไว้และอย่าลืมที่จะแบ่งโปรเจคนั้นออกเป็นย่อยๆ ซอยมันออกมาตั้ง deadline ในแต่ละงาน และพยายามทำให้ได้ จะทำให้คุณทำงานได้เร็วขึ้น เสร็จทันเวลาแบบไม่เครียด

4.หลีกเลี่ยงการเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ เปิดตาดู เปิดหูฟังมองโอกาสดีๆในชีวิต อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ กล้าปฎิเสธบ้าง Don't be Afraid to Say No อย่าให้ความเกรงใจทำให้เวลาเราสูญเปล่า เพราะเวลาเปลี่ยนหมุนผ่านไปวันๆ โฟกัสสิ่งที่ใช่เพื่อสานฝันให้บรรลุเป้าหมายเราดีกว่า

5.ลงมือปฏิบัติให้ถึงเป้าหมาย อย่ากลัวอุปสรรค ก้าวไปแล้วควรก้าวให้สุดๆ อย่านำคำคน คนอื่นมาคิดที่คอยดูถูกให้ความมุ่งมั่นถดถอย ตั้งสติ มองไปที่เป้าหมาย อย่าละสายตาลงมือทำทุกวันให้เต็มที่ ขยันให้มากพอให้สอดคล้องกับเป้าหมายและรู้จัก “ยืดหยุ่น” ปรับเปลี่ยนวิธีการบ้าง ถ้าสิ่งเหล่านั้นมันทำให้ชีวิตมีสุขสำเร็จดังสิ่งที่หวังไว้

6.สร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวันหนึ่งวันนั้น หรือวันนี้ คุณก้าวไปสู่หอคอย แห่งความฝัน อย่าหยุดเรียนรู้ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ สร้างความสำเร็จให้ต่อเนื่อง เพราะการหยุด เท่ากับการถอยหลัง เพื่อที่ว่า คุณจะได้รักษาความสำเร็จนั้นได้ยาวนาน


ใช่ค่ะ..ถึงแม้เราจะถึงวัยเกษียนแล้วก็ตาม อย่าหยุดทำในสิ่งกล่าวถึงข้างบนนี้นะคะ มันจะทำให้ชีวิตของคุณมีคุณค่า และภูมิใจกับตัวของคุณเอง ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร หากคุณวางเป้าหมายของชีวิตคุณไว้ดีแล้ว รับรองแน่นอนค่ะว่าคุณจะเป็นคนที่มีคุณภาพไม่ว่าจะอยู่วัยไหนก็ตาม โชคดีกันทุกคนนะเจ้าคะ

ฝากรูปงานวันเกิด และรูปไปเที่ยวอลาสก้ามาให้ดูสนุกๆไปกับเราด้วยนะคะ

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788