ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



'Thanksgiving' ไปฉลองที่ไหนดี

สวัสดีค่ะ วันพฤหัสบดีที่ 23 November จะเป็นวัน ขอบคุณพระเจ้าทางการให้ถือเป็นวันหยุดเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เฉลิมฉลองเทศกาลกันระหว่างครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหาย มีไก่งวง เป็นไฮไลท์ของงาน มาอ่านเตือนความจำกันอีกทีว่า ทำไมต้องมีไก่งวงเป็นนางเอกของเทศกาล ตามที่ มาดามค้นคว้ามาจากอินเตอร์เน็ทได้ใจความมาดังนี้

รูปภาพนี้โชว์ผู้แสวงบุญและชนพื้นเมืองอเมริกันรวมตัวกันเพื่อแบ่งปันอาหาร(ภาพเขียนสีน้ำมัน โดย Jean Leon Gerome Ferris)'

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving dinner)

เมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 หรือเมื่อเกือบ 400 ปีก่อน คณะนักจาริกแสวงบุญที่เรียกกันว่า พวก Pilgrims (นิกายศาสนาบริสุทธิ์) หรือ Puritanism ออกเดินทางจากอังกฤษ โดยเรือ Mayflower มาตั้งถิ่นฐานในบริเวณที่ปัจจุบันเป็นเมือง Plymouth มลรัฐ Massachusetts

ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปีรุ่งขึ้น ค.ศ. 1621 หลังจากที่รอดชีวิตจากความอดอยาก โรคภัยไข้เจ็บและอากาศหนาวเย็นในดินแดนใหม่ครบ 1 ปี หลังจากเก็บเกี่ยวพืชผล พวกพิลกริมส์เลยจัดให้มีงานเลี้ยงฉลองขอบคุณพระเจ้า โดยเชิญชาวอินเดียนแดงพื้นเมืองมาร่วมด้วย เนื่องจากว่าชาวอินเดียนแดงเป็นผู้สอนพวกพิลกริมส์เพาะปลูก

ข้าวโพดและพืชผลพื้นเมืองอื่นๆ สำหรับเป็นอาหารประทังชีวิต งานเลี้ยงครั้งนั้นประกอบด้วย ไก่งวงป่า เป็ด ห่าน ปลาค้อดและกวาง ต่อมาไก่งวงจึงกลายมาเป็นอาหารสัญลักษณ์ของวันขอบคุณพระเจ้ามาจนทุกวันนี้ โดยในแต่ละปีมียอดการบริโภคอยู่ที่ประมาณ 46 ล้านตัว อนึ่งสมาชิกในครอบครัวที่แยกย้ายกันออกไปอยู่ตามมลรัฐต่างๆ มักเดินทางกลับไปชุมนุมเยี่ยมบ้านกัน ทำให้ช่วงวันขอบคุณพระเจ้านี้ ชีวิตในครอบครัวจะอบอุ่นที่สุดในรอบปี

การอบไก่งวง

วิธีการทำไก่งวงอบทั่วไป นิยมยัดท้องไก่ด้วยไส้นานาชนิด ประกอบด้วยขนมปังหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก เห็ด ขึ้นฉ่ายฝรั่ง หอมใหญ่ ลูกเกาลัด ลูกพรุน ลูกเบอร์รี่ มันฝรั่ง หมักกับน้ำผึ้ง เหล้าบรั่นดี เครื่องเทศสมุนไพรตามแต่จะหาได้ เมื่อปรุงแต่งแล้วจึงเอาไปอบโดยใช้เวลานานตามขนาดไก่ ทั้งนี้ตามเคล็ดของสูตรมาตรฐานโลกคือน้ำหนักไก่ 1 กิโลกรัม จะใช้เวลาอบ 1 ชั่วโมง ไก่ตัวใหญ่บางตัวหนักกว่า 10 กิโลกรัม ก็ต้องใช้เวลาอบราว 10 ชั่วโมง ตั้งอุณภูมิที่ 220-250 องศาเซนติเกรด ส่วนเครื่องเคียงมีมันอบ ฟักทอง และซอสแคแครนเบอร์รี่ (ขอขอบพระคุณ คุณชนิดา อังคณารักษ์ แห่งวีโอเอไทย)

เนื่องจากการอบไก่งวงค่อนข้างจะยุ่งยาก ต้องอาศัยความชำนาญในการตระเตรียมกว่าจะเสร็จสิ้นจบกระบวนการต้องเสียเวลาเป็นวัน ยุคปัจจุบันจึงมี ขายสำเร็จรูปให้นำกลับไปรับประทานกันที่บ้านจาก Super Market หรือจะไปทานตามห้องอาหารในโรงแรมและภัตตาคารฝรั่งที่ได้มาตรฐาน มีให้ทั้งรับประทานที่ห้องอาหาร และซื้อกลับไปเฉลิมฉลองกันที่บ้านก็ย่อมได้

ปีนี้ มาดามได้จัดงานเฉลิมฉลอง Thanksgiving Pot Luck Party ขึ้นที่ Paradise Club House 1717 Garfield Place ใน Thai Town Hollywood, Los Angeles CA. เริ่มตั้งแต่เวลา เที่ยง เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนแฟนคลับมาร่วมสนุกกัน โดย โทรศัพท์ มาที่ มาดาม SP. (323)702-0788

ด้วยรัก และ ปรารถนาดี จาก มาดาม SP. (323)702-0788