ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



วิธีนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน พาน้องไปเที่ยวด้วย

เนื่องจากการเป็นคนรักสัตว์เกือบแทบทุกชนิด ทำให้ได้คลุกคลีกับน้องหมา น้องแมว น้องนก น้องปลา ฯลฯ เสมอมาไม่เคยขาด ตั้งแต่เล็กจนกระทั่งโตตอนนี้เกษียนแล้ว ทำให้ต้องเลือกว่าสัตว์ชนิดไหนที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องต้องดูแลยุ่งยากมาก จึงเหลือแต่น้องหมาซึ่งตอนนี้มีอยู่ตัวเดียว เป็นพันธ์ปอมเมอเรเนี่ยนเลี้ยงตั้งแต่อายุ 3 เดือนจนปัจจุบัน อายุ เกือบ 10 ปีแล้ว เลี้ยงง่าย น่ารัก เชื่อฟัง ไม่ซน กินอยู่ ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง รักนางมาก เหมือนลูกสาวยังไงยังงั้นเลย

ดิฉันชอบเดินทางท่องเที่ยวทำให้ต้องฝากน้องหมาไว้กับพี่เลี้ยงให้ช่วยดูแล บบบางคนก็เอาน้องๆไปพักโรงแรมสัตว์ Animal Hotel บางครั้งถ้าดิฉันไปทริปสั้นๆก็จะนำนางไปด้วย เดินทางทางรถยนต์ไม่มีความยุ่งยากมากเท่ากับเดินทางโดยเครื่องบิน จึงทำให้ต้องค้นคว้าว่าทำอย่างไรเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลยเพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่อยากพาน้องหมาไปเที่ยวด้วย พร้อมกับส่งตัวอย่างแบบฟอร์มที่ผู้โดยสารเครื่องบินที่นำน้องหมาขึ้นเครื่องมาให้ดูเป็นตัวอย่างจากประสบการณ์ของดิฉันเอง และจากบทความที่อ่านพบในอากู๋ ทางอินเตอร์เน็ท..

ขาเที่ยวที่เป็นคนรักสัตว์ทั้งหลาย เชื่อว่า หลายคนที่เลี้ยงน้องหมา น้องแมวไว้ ก็มีฟีลอยากพาน้องๆ ไปเที่ยวด้วยกันใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน ไปเที่ยวด้วยกันมาฝาก ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ทำเรื่องที่ไหน มาดูกันได้เลยค่า


วิธีนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินในประเทศ

ใครที่จะพาน้องหมา น้องแมว ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวในประเทศด้วยกันนั้น เราต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละสายกินบินก่อนค่ะว่า มีขั้นตอนในการพาสัตว์เลี้ยงของเราขึ้นเครื่องบินยังไงได้บ้าง ต้องซื้อตั๋วเครื่องบินแบบไหนเพราะในบางสายการบินจะต้องซื้อตั๋วเดินทางแยกสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะนั่นเอง การดินทางโดยเครื่องบินสำหรับสัตว์เลี้ยง นั้นมี 2 วิธีคือ

1. นำน้องหมา น้องแมว ขึ้นเครื่องแบบ PETC (Pet In Cabin)

เราสามารถพาน้องหมา น้องแมวของเราขึ้นเครื่องได้ คือ นั่งในห้องโดยสารไปกับเราได้เลยในบางประเภทของเครื่องบินค่ะ แต่เจ้าของต้องมีเอกสาร และใบรับรองสุขภาพสำหรับน้องหมาจาก The Animal Quarantien Office ก่อน

สำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม โดยรวมน้ำหนักของตะกร้าที่ใส่น้องด้วย นอกจากนี้ เราต้องติดต่อสำนักงานขายท้องถิ่น 48 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เนื่องจากจะมีการจำกัดจำนวนน้องหมาที่จะนำขึ้นเครื่องนั่นเองค่ะ

2. นำน้องหมา น้องแมว ขึ้นเครื่องแบบ Check Baggage (AVIH)

สำหรับสัตว์เลี้ยงตัว(ไม่)น้อย ที่มีน้ำหนักเกิน 10 กิโลกรัม เราจะต้องนำน้องหมาไปโหลดขึ้นเครื่องค่ะ โดยพาน้องไป Check-in ได้ที่ Passenger Terminals จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำสัตว์เลี้ยงของเราไปโหลดไว้ที่ห้องบรรทุกสัมภาระพิเศษใต้ท้องเครื่องบินที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง และมีระบบรักษาความปลอดภัยพิเศษ เพราะฉะนั้นสบายใจได้หายห่วง


วิธีนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ

เอกสารขออนุญาตส่งสัตว์ไปต่างประเทศ

1. สำเนาพาสปอร์ตเจ้าของสัตว์

2. สำเนาบัตรประจำตัวผู้ดำเนินพิธีการส่งออก

3. สำเนาใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies Vaccination Certificate) กรณีสุนัข แมว ส่งออก

4. ถ้าเป็นนก หรือสัตว์ชนิดอื่น ต้องมีเอกสารรับรองการส่งออกจากกรมป่าไม้ หรือคำยินยอมให้ส่งออกได้จากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานฯ และหรือมีเอกสาร CITES กำกับ


ขั้นตอนก่อน การพาสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบิน ไปต่างประเทศ

1. ผู้ขอฯ ติดต่อกับประเทศปลายทาง เพื่อขอทราบเงื่อนไข (Requirement) การนำเข้า

2. นำ Requirement มาขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ด่านกักสัตว์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบโรคสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์และอื่นๆ ตาม Requirement ที่ประเทศปลายทางกำหนด

3. ยื่นคำร้องขอส่งสัตว์ออก (แบบ ร.1/1) ไม่น้อยกว่า 15 วันก่อนนำออก ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ http://dcontrol.dld.go.th

4. ตรวจสุขภาพสัตว์ก่อนการเดินทางไม่เกิน 2-3 วัน หลักฐานการฉีดวัคซีน การทดสอบโรค มาแสดงประกอบขณะยื่นคำร้อง

5. ด่านฯ หรือเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ออกใบอนุญาตส่งสัตว์ออก (แบบ ร.9) พร้อมเอกสารรับรองสุขภาพสัตว์ (Health Certificate)

6. ต้องเขียนชื่อและที่อยู่ของผู้ส่งออกฯ และผู้รับปลายทาง เป็นภาษาอังกฤษให้ถูกต้องตรงกับเอกสารต่าง


ช่วงนำสัตว์เลี้ยงออกนอกประเทศ

1. เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จะออกใบอนุญาตให้นำสัตว์ออกฯ (แบบ ร.9) นำไปแสดงต่อศุลกากร และหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์ (Health Certificate) ฉบับภาษาอังกฤษให้ผู้ขอฯ เพื่อให้นำไปแสดงต่อสัตวแพทย์ด่านกักสัตว์ของประเทศปลาย

2. ติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบิน หรือเจ้าหน้าที่เรือสินค้าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรด้วยตนเอง

3. เสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาตนำสัตว์ออกฯ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ออกตามความในพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2499

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมปศุสัตว์ #traveltips#สัตว์เลี้ยง#เครื่องบิน

ด้วยรักและปราถนาดีจาก Super Pat (323)702-0788