ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



อยู่ดี กินดี มีความสุข (Live Well)

มาทำให้ปีใหม่ 2019 เป็นปีแห่ง “สุขภาพ” ที่ดีของคุณตลอดไป

อยากให้ทุกคนทราบว่า เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนของ “American Heart Month” ค่ะ

ในขณะที่ปีใหม่ได้ย่างกรายเข้ามา เทศกาลงานปลายปีก็กลายเป็นอดีตอยู่ในความทรงจำของเราไป คนส่วนมากจะตั้งความหวังที่จะประพฤติตนเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น เลิกนิสัยเสียต่างๆ ตั้งเป้าไว้ว่า จะทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ ลดน้ำหนัก พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ จะเลิกสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเที่ยวเตร่ให้น้อยลง อย่างนี้เป็นต้น

จึงมีเคล็ดลับในการทำความหวังของคุณให้สำเร็จ จาก หน่วยงานด้านสุขภาพ L.A. Care Health Plan มาฝากคุณๆแฟนคลับ

1..ควรทำความหวังที่ตั้งไว้อย่างเป็นขั้นตอน (Break Your Goals Down) บางครั้งเราตั้งความหวังไว้สูง ยากต่อการทำจึงเลิกหรือไปไม่ถึงดังตั้งใจบ่อยๆ จึงควรที่จะแบ่งความตั้งใจออกเป็นหลายๆส่วน ตัวอย่างเช่น หากตั้งใจที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือการเดินมาราธอน ควรทำทุวัวันละ 20 นาที จากนั้นค่อยๆเพิ่มเป็น 30 นาที ไม่นานคุณก็จะบรรลุเป้าหมายโดยไม่รู้ตัว หรือแม้กระทั่งตั้งใจจะลดน้ำหนักก็ตาม คิดถึงความเป็นไปได้ว่า ลดได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ปอนด์ เท่ากับลดน้ำหนักเดือนละ 5 ปอนด์ หรือปีละ 60 ปอนด์เข้าไปแล้ว ซึ่งจะง่ายขึ้น

2..เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ (Make Healthy Food Choice) ไม่ตามใจปากตัวเอง ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ว่าไม่ทานอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล เยอะ ไม่ทานพวกของขบเคี้ยวเล่นเช่นมันฝรั่งทอด น้ำอัดลมโซดา ห้ามกักตุนไว้ในตู้เย็นหรือตู้เก็บของแต่ให้แทนที่ด้วยผลไม้สด ผักสดต่างๆ โยเกิร์ต เนื้อที่ไม่มีไขมันมากเช่นเนื้อไก่งวง ดื่มน้ำเปล่าและน้ำที่ไม่มีน้ำตาลหรือมีน้อยมากขึ้น

3..เพิ่มความคล่องแคล่ว อย่าอยู่นิ่งเฉย (Get Active) ทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น ออกกำลังกายหลังอาหารกลางวัน หรืออาหารเย็น ขยับเขยื้อนร่างกายอยู่เสมอ หาอะไรสนุกๆทำ สังสรรค์เพื่อนฝูง ร้องเพลง เต้นรำ หรือทำสิ่งใดแล้วมีความสุขจะทำให้เราเพลิดเพลิน และจะทำบ่อยๆ

4...พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ (Pencil in Bedtime) นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นประจำจะส่งผลต่ออารมณ์ และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราบกพร่องได้ ทำให้เกิดโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า โรคอ้วน เตรียมตัวนอนครึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน ซึ่งเตียงมีไว้สำหรับนอนหลับเท่านั้น อย่าใช้เป็นที่ดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเติอร์หรือใช้โทรศัพท์ เพราะจะทำให้สมองตื่น ฮอร์โมนปั่นป่วน รบกวนเมลาโทนินซึ่งเป็นเซลล์ปรับบังคับการหลับ/การตื่น

5... งดการสูบบุหรี่ (Smoke Free) สูบบุหรี่เป็นการทำลายสุขภาพ เป็นชะนวนให้เกิดหัวใจวาย เป็นโรคหัวใจ หากเลิกสูบุหรี่ได้จะทำให้ ความดันปกติ ได้ยินดีขึ้น ปรับสภาพสายตา ทำให้สดชื่น มีพลัง เพิ่มสมาทธิ และประหยัดเงินโดยไม่ต้องซื้อบุหรี่มาสูบ หากต้องการผู้ช่วยเลิกสูบบุหรี่ มีองค์กรณ์ของสาธารณะสุขยินดีให้ความช่วยเหลือ

โปรดติดต่อ L.A.Care(855)856-6943 (TTY711) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพ Family Resource Center ให้ความกระจ่างเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ การออกกำลังกาย ให้คำปรึกษาฟรี กับทุกๆคน หน่วยงานนี้ยินดีสนับสนุนส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณภาพดีเริ่มต้นปีใหม่ในทางสร้างสรรค์ ให้ทุกคนได้ “อยู่ดี กินดี มีความสุข”

สโมสรรักสุขภาพแอลเอเป็นศูนย์รวมกิจกรรมให้สมาชิกได้มาร่วมสังสรรค์ ท่องเที่ยว ร้องเพลง เต้นรำ ทำบุญ ก่อประโยชน์ช่วยสังคมสมาคม ชมรมกันเป็นประจำกว่า 10 ปีมาแล้ว ดังรูปภาพที่นำมาลง จึงใคร่ขอความกรุณาช่วยสนับสนุนส่งเสริมความหวังดีให้กับสโมสรของเรามีกำลังใจบริการด้านการบันเทิงการออกกำลังกายด้วยความขอบพระคุณยิ่ง

Saturday March 16, 2019 เชิญร่วมงานการกุศลสมทบทุนยกช่อฟ้าวัดสุทธาวาส Angel’s Tea Dance from 2.00-10.00pm ที่ Pacoima Center, Pacoima CA บัตรการกุศล $30 -35.


ด้วยรักและห่วงใยจาก Super Pat