ซุปเปอร์แพท
ปิยะพัชรี ศิลปี



ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ Happy Chinese New year

ตรุษจีนปีนี้ 2562 จะตรงกับวันอังคาร ที่ 5 กุมภาพันธ์ ตกปีนักกษัตร์ปีกุน ปีหมูทองซะด้วย ดิฉันจึงขออวยพรให้แฟนคลับทุกท่านจงเซงลี้ฮ้อๆ มั่งมีศรีสุข ไร้สิ่งอัปมงคล โรคภัยไข้เจ็บ ภยันอันตรายต่างๆ อย่าได้มากล้ำกรายเลยนะเจ้าคะ

ดิฉันเป็นลูกครึ่ง จีนปนไทย จะว่าไป มีเชื้อจีนถึง 75% เพราะคุณป๋าเป็นลูกจีน 100% แต่เกิดที่ประเทศไทย ส่วนคุณแม่เป็นลูกครึ่ง ไทย-จีน ทำให้ดิฉันมีเชื้อจีนมากกว่าไทย ที่บ้านจึงมี 2 วัฒนธรรมทั้งไทย-จีน คุณแม่ทำบุญใส่บาตร ไปวัด พร้อมๆกันกับประเพณีจีน ไหว้เจ้า เชงเม้ง ต่างๆนาๆ จำได้ว่าตอนเด็กๆพอถึงตรุษจีน จะได้ใส่กระโปรงใหม่ชุดสวยได้เที่ยว คุณแม่ไม่ดุว่าอะไรหากทำผิด ได้ทานขนมเทียนขนมเข่งแสนอร่อย แถมยังได้อั่งเปาจากผู้ใหญ่หลายๆคน เป็นช่วงที่รวยที่สุดของวัยเด็ก แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่กลับต้องแจกอั้งเปาแทนซะนี่ กลายเป็นมีความสุขที่เป็นผู้ให้แทน

ฉะนั้นอย่าลืมไปรับอั่งเปาที่เราจะมีแจกวันฉลองตรุษจีนตรงกับวันเสาร์ที่ 2 February นี้ที่ห้องอาหารตำหนักไทย ในไทยทาวน์ฮอลลีวูด เรามีความเต็มใจและยินดีที่จะช่วยส่งเสริมประเพณีจีนแต่งตัวสวยเป็นอาหมวยอาตี๋อาเสี่ยอาซ้ออาซิ้มกันให้ไทยทาวน์ครึกครื้นอีกทั้งยังช่วยโปรโมทไทยทาวน์ฮอลลีวูดให้เป้นที่รู้จักทั่วโลกได้อีกทางหนึ่งด้วย ฉะนั้น อย่ารอช้า หากมีโอกาส ขอเชิญมาร่วมด้วยช่วยกันโปรโมทไทยทาวน์กันนะเจ้าคะ

มาทำความรู้จักที่มาที่ไปของตรุษจีนกันหน่อยว่ามีความเป็นมาอย่างไร ขอบคุณอากู๋สุดยอด Encyclopedia (ข้อมูลที่รวมความรู้ทั่วโลก)

ที่มาของวันตรุษจีน เกิดจากการจัดขึ้น เพื่อตั้งใจที่จะฉลองฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ประเทศจีนปกคลุมไปด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรได้ เมื่อเข้าถึงฤดูใบไม้ผลิ จึงจะสามารถเพาะปลูกพืนผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิตในแต่ละปีเป็นวันสำคัญที่เรียกว่า "วันตรุษจีน"

อาหารวันตรุษจีน ประเพณีและพิธีกรรมต่างๆ นั้นผูกไว้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ อาหาร ไปจนถึงเสื้อผ้า อาหารค่ำนั้นประกอบด้วยอาหารทะเล และอาหารนึ่งเช่นขนมจีบ ซึ่งแต่ละอย่างจะมีความหมายต่างๆกัน อาหารอันโอชะอย่างเช่นกุ้งจะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรืองและความสุข เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี สลัดปลาสดจะนำมาซึ่งโชคดี จี้ไช่ (ผมเทวดา) สาร่ายดูคล้ายผมแต่กินได้จะนำความความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม (Jiaozi) หมายถึงบรรพชนอวยพร

เสื้อผ้าวันตรุษจีน การใส่เสื้อผ้าสีแดงถือเป็นสีที่เป็นมงคล เป็นการไล่ปีศาจร้ายให้ออกไป และการใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งสีเหล่านี้ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ หลังจากอาหารค่ำทุกคนในครอบครัวนั่งกันจนเช้าเพื่อรอวันใหม่โดยการเล่นเกม เล่นไพ่ หรือดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับวันตรุษจีน และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือ ไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง


อาหารไหว้เจ้า ตรุษจีน

ในวันฉลองตรุษจีน อาหารจะถูกรับประทานมากกว่าวันอื่นๆในปี อาหารชนิดต่างๆที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี จะถูกจัดเตรียมเพื่อญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง รวมไปถึงคนรู้จักที่ได้เสียไปแล้ว ในวันตรุษครอบครัวชาวจีนจะทานผักที่เรียกว่า ไช่ ถึงแม้ผักชนิดต่างๆที่นำมาปรุง จะเป็นเพียงรากหรือผักที่มีลักษณะเป็นเส้นใยหลายคนก็เชื่อว่าผักต่างๆมีความหมายที่เป็น มงคลในตัวของมัน

• เม็ดบัว - มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นชาย

• เกาลัด - มีความหมายถึง เงิน

• สาหร่ายดำ - คำของมันออกเสียงคล้าย ความร่ำรวย

• เต้าหู้หมักที่ทำจากถั่วแห้ง - คำของมันออกเสียงคล้าย เต็มไปด้วยความร่ำรวย และ ความสุข

• หน่อไม้ - คำของมันออกเสียงคล้าย คำอวยพรให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข เต้าหู้ที่ทำจากถั่วสดนั้นจะไม่นำมารวมกับอาหารในวันนี้เนื่องจากสีขาวซึ่งเป็นสีแห่งโชคร้าย สำหรับปีใหม่และหมายถึงการไว้ทุกข์

• ปลาทั้งตัว - เป็นตัวแทนแห่งการอยู่ร่วมกันและความอุดม-สมบรูณ์

• ไก่ - สำหรับความเจริญก้าวหน้า ซึ่งไก่นั้นจะต้องยังมีหัว หางและเท้าอยู่ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์

• เส้นหมี่ - ไม่ควรตัดเนื่องจากหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว

* ในทางตอนใต้ของจีน อาหารที่นิยมที่สุดและทานมากที่สุดได้แก่ ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ ส่วนทางเหนือได้แก่ หมั่นโถและติ่มซำ เป็นอาหารที่นิยม

เกินเนื้อที่หน้ากระดาษของบทความดิฉันแล้วขอจบแค่นี้ก่อน

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก Super Pat